Chiến đấu cơ MiG-29SMT: ‘Siêu chiến binh’ canh giữ bầu trời Nga

author 07:03 08/01/2016

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ MiG-29SMT với trang bị công nghệ cao cùng khả năng tác chiến linh hoạt, được coi là một trong những máy bay chủ lực bảo vệ không phận Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29SMT là một loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4.5 (hay còn gọi là 4+) - loại tiêm kích mới nhất và hiện đại nhất mà Công ty Mikoyan chế tạo cho Bộ Quốc phòng Nga. Đây là gói nâng cấp mạnh nhất của tiêm kích MiG-29. Nó không chỉ kế thừa các đặc tính bay ưu việt của MiG-29 mà còn đáp ứng được các yêu cầu của chiến tranh công nghệ cao.

Chương trình phát triển biến thể nâng cấp của MiG-29 được Không quân Liên Xô và Mikoyan khởi động từ giữa những năm 1980 khi Chiến tranh Lạnh gần kết thúc. Tuy nhiên phải đến năm 1997, nguyên mẫu hoàn chỉnh của MiG-29SMT mới bay thử nghiệm lần đầu tiên, báo Kiến thức cho hay.

Chiến đấu cơ MiG-29SMT là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ nhất của tiêm kích MiG-29

Chiến đấu cơ MiG-29SMT là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ nhất của tiêm kích MiG-29

Phiên bản MiG-29SMT khác biệt với MiG-29 thông thường ở chỗ "cột sống" của máy bay đã được kéo dài ra hơn trước nhằm chứa được nhiều nhiên liệu hơn. Điều này đã khiến chiếc máy bay có bán kính chiến đấu được mở rộng lên 1.550km. Bên cạnh đó, MiG-29SMT cũng được nâng cấp lên khung máy bay mới, giúp trang bị được nhiều loại hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn.

Cảm biến chính của MiG-29SMT là radar quét mạng pha đa chức năng Zhuk-ME với khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất, một tính năng mà radar của MiG-29 cũ không làm được. Bộ vi xử lý của radar có khả năng theo dõi đồng thời 10 mục tiêu, tấn công 4 mục tiêu cùng lúc ở chế độ không đối không và hai mục tiêu ở chế độ không đối đất.

Chiến đấu cơ MiG-29SMT hoàn toàn có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh công nghệ cao

Chiến đấu cơ MiG-29SMT hoàn toàn có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh công nghệ cao

Theo tờ Zing News, MiG-29SMT còn được trang bị buồng lái nhà kính hiện đại với hai màn hình LCD đa chức năng khổ 152x203 mm. Phi công sử dụng thanh điều khiển HOSTA với đầy đủ tính năng điều khiển bay và khai hỏa vũ khí cùng lúc. MiG-29SMT có trọng tải vũ khí tăng lên 4.500kg trên 6 giá treo dưới cánh và 1 giá treo ở bụng, nó có thể trang bị vũ khí tương tự như phiên bản MiG-29M.

Về phần động cơ, MiG-29SMT sở hữu hai động cơ phản RD-33 thế hệ thứ 3 với công suất khoảng 8.300 kg cho mỗi động cơ. Máy bay có tầm hoạt động lên tới 2.100km với tốc độ bay tối đa có thể đạt 2.400km/h và có trần bay tối đa là 17.500m.

Chiến đấu cơ MiG-29SMT được đánh giá là một trong những máy bay chủ lực với nhiệm vụ bảo vệ Không phận Nga

Chiến đấu cơ MiG-29SMT được đánh giá là một trong những máy bay chủ lực với nhiệm vụ bảo vệ Không phận Nga

Hiện tại có 28 chiếc MiG-29SMT đang phục vụ quân đội Nga. Trong tháng 12/2015, một vài chiếc MiG-29SMT trong lô hàng 14 chiếc nâng cấp cho không quân Nga đã được Tập đoàn MiG bàn giao ở căn cứ không quân Astrakhan-Privolzhskiy, những chiếc còn lại sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016, theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô.

Nhiều chuyên gia quân sự nhận định rằng, hiệu quả tác chiến của MiG-29SMT đã tăng gấp 3 lần so với biến thể MiG-29, đồng thời chí phí hoạt động đã giảm khoảng 40%. Điều này khiến MiG-29SMT được đánh giá là tiêm kích bảo vệ không phận chủ lực của Nga trong thời gian tới. Sự kết hợp giữa MiG-29SMT và Su-27 SM2, Su-35S sắp tới là PAK FA T-50 sẽ đảm bảo cho không phận Nga an toàn trước các mối đe dọa đường không.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang