Chiến đấu cơ ‘đạo nhái’ của Trung Quốc có sức mạnh gì?

author 18:23 23/11/2015

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ J-11B được đánh giá là một trong những vũ khí chủ lực của Không quân Trung Quốc, tuy nhiên chiếc máy bay chiến đấu này cũng vướng phải nghi án “đạo nhái” tiêm kích Su-27 của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, chiến đấu cơ J-11B là phiên bản được phát triển dựa trên máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-11 – một dự án hợp tác giữa giữa Sukhoi, Nga, và Công ty Máy bay Thẩm Dương, Trung Quốc.

Vào năm 1996, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về bản quyền để chế tạo 200 chiếc Sukhoi Su-27S trong nước năm 1996 và Nga sẽ lo việc cung cấp hệ thống điện tử, ra đa và động cơ nhưng. Chiếc tiêm kích J-11 đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc được xuất xưởng vào tháng 12/1998. Tuy nhiên, đến năm 2004, khi số lượng sản xuất được khoảng 100 chiếc thì Bắc Kinh bất ngờ tuyên bố ngưng hợp đồng và yêu cầu phía Nga ngừng chuyển giao linh kiện.

Chiến đấu cơ J-11B được coi là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Trung Quốc

Chiến đấu cơ J-11B được coi là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Trung Quốc. Ảnh Sina

Sau đó, dựa trên tiêm kích J-11, Trung Quốc đã phát triển loại chiến đấu cơ mới là J-11B - phiên bản đa năng thế hệ 4.5 sử dụng nhiều thành phần nội địa hơn, bao gồm radar, động cơ và tên lửa. J-11B có khả năng tấn công đối đất/đối biển đầy đủ, nó có thể phóng nhiều loại vũ khí dùng để đối đất/đối hải có độ chính xác cao. Kỹ sư trưởng của chương trình J-11B là tiến sĩ Quách Điện Mãn.

Cụ thể, J-11B được trang bị radar điều khiển hỏa lực xung Doppler Type 147X/KLJ-X có khả năng theo dõi từ 6-8 mục tiêu, tấn công 4 mục tiêu cùng lúc và hệ thống kiểm soát bay “fly-by-wire”, cả hai đều do Trung Quốc sản xuất. Bên cạnh đó, J-11B còn có hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-điện sao chép từ hệ thống OEPS-27 của Nga và buồng lái nhà kính với 4 màn hình hiển thị đa chức năng LCD cùng màn hình hiển thị HUD 3 chiều.

Giới quân sự cho rằng, chiến đấu cơ J-11B được phát triển dựa trên Su-27 của Nga

Giới quân sự cho rằng, chiến đấu cơ J-11B được phát triển dựa trên Su-27 của Nga. Ảnh Sina

Ngoài ra, J-11B sử dụng nhiều vật liệu composite hơn (chủ yếu là sợi carbon), giảm trọng lượng của máy bay hơn 700 kg, trong khi tuổi thọ của bộ phận composite tăng hơn 10.000 giờ so với các bộ phận chế tạo từ thép. Nhà sản xuất Trung Quốc cũng thiết kế lại khe hút khí nhằm giảm diện tích phản xạ radar, điều này kết hợp với việc sử dụng vật liệu composite và ứng dụng vật liệu hấp thụ sóng radar đã giảm diện tích phản xạ radar từ 15 m² của Su-27SK xuống còn nhỏ hơn 3 m² trên J-11B.

Tải trọng vũ khí của J-11B vẫn tương đương Su-27SK nhưng có thể sử dụng tên lửa do Trung Quốc sản xuất như tên lửakhông đối không tầm ngắn PL-8, tên lửa không đối không tầm trung PL-12, tên lửa chống bức xạ YJ-91, bom dẫn hướng laser LS-6. Thông tin về loại động cơ trang bị cho J-11B không thực sự rõ ràng. Có thông tin cho rằng J-11B sử dụng động cơ WS-10A do Trung Quốc tự sản xuất.

Đến tháng 5/2007, sự tồn tại của J-11B cuối cùng đã được công nhận bởi chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên trước khi các đài truyền hình nước này lần đầu tiên phát các hình ảnh về J-11B trong biên chế của Không quân Quân giải phóng. Trung Quốc nhận định đội bay hàng trăm chiếc J-11 và J-11B của nước này là “nắm đấm thép”, báo VTC News cho hay.  

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang