Chiến đấu cơ Su- 24 Fencer: ‘Nắm đấm thép’ của Nga có thể mang 8 tấn bom đạn

author 21:03 19/03/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ Su-24 Fencer là loại máy bay cường kích chủ lực của Không quân Nga được trang bị nhiều vũ khí quân sự tối tân nhất khiến đối thủ "bạt vía".

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Zing News dẫn thông tin từ Militaty Today, chiến đấu cơ Su-24 Fencer là dòng cường kích do Phòng thiết kế Sukhoi phát triển và đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Đây là vũ khí có thiết kế kiểu "cánh cụp cánh xòe" cho phép thực hiện các cuộc tấn công mặt đất ở độ cao thấp. 

Chiến đấu cơ Su-24 Fencer là cường kích đầu tiên của Nga được trang bị hệ thống dẫn đường tấn công kỹ thuật số cho phép tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. Chiến đấu cơ này được trang bị 2 động cơ phản lực AL-21F-3A, tốc độ tối đa 1.654 km/h ở độ cao lớn.

Chiến đấu cơ Su-24 Fencer là cường kích đầu tiên của Nga. Ảnh: Zing News

Đặc biệt, điều làm nên uy lực cho chiến đấu cơ Su-24 Fencer đó là được trang bị 8 giá treo vũ khí dưới cánh với tổng tải trọng lên đến 8 tấn. Máy bay có thể mang 4 tên lửa không đối đất Kh-23 hoặc 4 Kh-25, 2 tên lửa tấn chống bức xạ Kh-58, Kh-31P và các loại bom có hoặc không điều khiển khác.

Nói đến dòng chiến đấu cơ Su-24, từ năm 2000, Không quân Nga bắt đầu chương trình hiện đại hóa Su-24 lên tiêu chuẩn Su-24M2. Phiên bản nâng cấp được cập nhật hệ thống điện tử hàng không mới nhất. Bổ sung màn hình hiển thị HUD, hệ thống nhắm mục tiêu mới cho phép thực hiện nhiệm vụ bất kể ngày đêm.

Chiến đấu cơ Su-24 đã tham gia khá nhiều chiến dịch quân sự ở Chechnya năm 1999, xung đột quân sự ở Georgia năm 2008. Từ ngày 30/9, Không quân Nga đã triển khai một số cường kích Su-24 cùng với Su-25, Su-34 và tiêm kích Su-30SM làm nhiệm vụ không kích IS tại Syria.

Nhiệm vụ của chiến đấu cơ Su-24 làm nhiệm vụ tại Syria đã tiêu diệt nhiều mục tiêu quan trọng của IS khiến sức mạnh của tổ chức này ngày một suy yếu.

Chiến đấu cơ Su-24 Fencer được thiết kế để có thể luồn sâu vào lãnh thổ đối phương bất kể ngày đêm. Ảnh: VTC News

Chiến đấu cơ Su-24 Fencer được thiết kế để có thể luồn sâu vào lãnh thổ đối phương bất kể ngày đêm. Ảnh: VTC News

Như vậy, từ khi nó ra đời đến này đã có gần 1.000 máy bay S-24 đã được đưa vào sử dụng kể từ khi ra đời, đây là loại cường kích có khả năng tấn công mạnh mẽ của Nga, được NATO gọi là Fencer - Kiếm sỹ, tin tức trên báo VTC News.

Chiến đấu cơ Su-24 Fencer được thiết kế để có thể luồn sâu vào lãnh thổ đối phương, tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bất kể ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Hiện nay, các phiên bản chiến đấu cơ Su-24 Fencer mới được cải thiện để tăng cường khả năng đối phó với các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại và bổ sung chức năng trinh sát. Đã có 400 chiếc Su-24M của Nga được nâng cấp lên bản M2 với hệ thống định vị và vũ khí để có thể mang được phiên bản mới của tên lửa Kh-29 và các tên lửa khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang