Chiến đấu cơ 'tháp tùng' Tổng thống Putin có sức mạnh như thế nào?

author 16:23 20/12/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ Su-30SM sẵn sàng "hứng đạn" tên lửa để bảo vệ Tổng thống Nga.

Thay vì chiến đấu cơ Su-35 những chiếc chiếc Su-30SM lại được lựa chọn để bảo vệ cho Tổng thống Putin trong chuyến viếng thăm Syria vừa qua. Ngoài việc chống lại mối đe dọa, Su-30SM còn đóng vai trò như những "mồi bẫy nhiệt", sẵn sàng "hứng đạn" tên lửa để bảo vệ Tổng thống Nga.

Phi công Yury, một trong những phi công lái những chiếc tiêm kích Su-30SM trong phi đội tháp tùng Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Syria tuần trước vừa tiết lộ bí mật bất ngờ về nhiệm vụ của mình.

Theo đó, viên phi công này cho biết, những chiếc Su-30SM bảo vệ nhà lãnh đạo Nga đã đóng vai nhưng những "mồi bẫy nhiệt", sẵn sàng hứng đạn tên lửa có thể bắn vào họ để bảo vệ cho chuyên cơ của Tổng thống Putin. "Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là sẵn sàng lấy thân mình che chắn cho chuyên cơ", phi công Yury nói.

Su-30SM có tầm bay tối đa không tiếp nhiên liệu là 3.000 km. Ảnh: RT

Su-30SM là máy bay chiến đấu đa nhiệm do Cục thiết kế Sukhoi chế tạo cho Không quân Nga. Nó là một biến thể tiên tiến của dòng máy bay chiến đấu Su-30MK. Su-30SM thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/2012.

Khung sườn của Su-30SM làm bằng các hợp kim nhôm và titan gia cường. Máy bay được thiết kế dựa trên mẫu Su-30MKI do IRKUT và Cục thiết kế Sukhoi cùng phát triển cho Không quân Ấn Độ.

Su-30SM sử dụng 2 động cơ AL-31FP với tổng lực đẩy khoảng 25.000kgf. Tầm bay chuyển sân tối đa không tiếp nhiên liệu của Su-30SM là 3.000 km. Ngoài ra, nó cũng được trang bị một hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Sự kết hợp giữa radar BARS quét mảng pha điện tử thụ động (PESA), hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire), các thiết bị tác chiến điện tử (ECM) hiện đại cũng như động cơ điều khiển lực đẩy vector giúp Su-30SM trở thành một chiến đấu cơ cực kỳ cơ động.

Thiết kế mở cho phép chiếc tiêm kích đa năng này có thể cải tiến nhiều hơn nữa nhờ khả năng tích hợp các kỹ thuật điện tử hàng không hiện đại, gồm cả một hệ thống radar mới, hệ thống vô tuyến và nhận diện cũng như các hệ thống hỗ trợ khác.

Su-30SM có thể mang theo một khối lượng vũ khí tiên tiến nặng tới 8 tấn với nhiều loại bom, tên lửa không đối không và các tên lửa chống hạm và tấn công mặt đất siêu âm Oniks (Yakhont). Oniks có tầm bắn từ 120 km - 300km tùy thuộc độ cao.

Su-30SM có thể được triển khai thực hiện các nhiệm vụ tiêm kích, cường kích và chống hạm. Nó cũng có thể thực hiện cả các nhiệm vụ tác chiến điện tử và cảnh báo sớm. Su-30SM còn đóng vai trò như một trạm chỉ huy - điều khiển trên không trong phạm vi một phi đội máy bay chiến đấu cùng thực thi các sứ mệnh chung.

Khi cận chiến trên không, nhờ những trang bị ưu việt, SU-30SM có một lợi thế đáng kể so với các dòng máy bay chiến đấu cùng loại của phương Tây. Nhiều chuyên gia nhận định, khi cận chiến trong tầm nhìn, Su-30 thậm chí còn chiếm ưu thế hơn so với chiến đấu cơ thế hệ năm F-22 của Mỹ.

Trong tác chiến không đối không, Su-30 có thể mang theo 12 tên lửa thuộc nhiều chủng loại, thông thường là sự kết hợp cả R-77, R-27 và R-73.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang