Chiến dịch chống tham nhũng khiến nhiều quan chức tự tử

author 06:08 02/08/2014

Ngày càng nhiều quan chức Trung Quốc tự tử trước chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt của lãnh đạo quốc gia này.

Mới nhất là trương hợp của ông Zhao Jilai, thanh tra của Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ông nay nhảy lầu tự tử sau khi cơ quan chức năng bắt đầu mở cuộc điều tra ở khu vực này vào hôm 29/7.

Trong bức thư tuyệt mệnh, ông Zhao Jilai đã quyết định “rời khỏi thế giới này” sau nhiều năm mắc ung thư tuyến giáp và chứng mất ngủ. Ông Zhao Jilai xin Đảng tha thứ nhưng cũng nói rằng mình chưa vi phạm kỉ luật Đảng.

Theo truyền thông Trung Quốc, chỉ tính riêng tháng 7, có tới 6 quan chức tự tử, trong đó có 1 người từng bị cáo buộc nhận hối lộ.

Ông Zhang Lifan, một nhà sử học và phân tích chính trị ở Bắc Kinh nhận định: “Các quan chức Trung Quốc đang phải trải qua thời kì khó khăn", đồng thời cho rằng các quan chức tự tử vì không được "chống lưng" khi bị điều tra tham nhũng.

Ông Ren Jianming, chuyên gia nghiên cứu về tham nhũng tại Đại học Beihang, Bắc Kinh, cũng cho rằng chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt đang khiến các quan tham Trung Quốc lo sợ. “Chúng ta có thể thấy số lượng quan chức tự tử tăng lên rõ ràng trong thời gian gần đây”. Ông Ren cũng chỉ ra rằng tự tử có thể là một cách để quan chức bảo vệ gia đình và phe cánh.

Ông nói thêm: “Trong văn hóa Trung Quốc, người chết cần phải được tôn trọng. Vì vậy, sau cái chết, cuộc điều tra sẽ dừng lại”.

Đồng quan điểm với ông Ren, Giáo sư Paul Yip Siu-fai, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống tự tử tại Đại học Hong Kong, cũng cho rằng ngoài bảo vệ người thân, “tự tử cũng là cách để các quan tham bảo toàn được tài sản của mình”.

Theo TPO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang