‘Quái vật’ Pyotr Veliky của Nga nhận thêm sức mạnh mới

author 18:55 23/02/2016

(VietQ.vn) - Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky (Peter Đại Đế) của Nga sẽ được trang bị thêm tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon với tốc độ nhanh không tưởng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng tin TASS trích nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, “chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky lớp Kirov sẽ đi vào sửa chữa từ quý 4 của năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Chiếc tàu sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu âm 3M22 Zircon, vốn vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ được đưa vào biên chế nếu thử nghiệm thành công”.

Sau khi nâng cấp, tàu Pyotr Veliky cũng sẽ có 10 ống phóng thẳng đứng 3S-14, mỗi ống phóng có khả năng mang từ 4 đến 8 tên lửa các loại như Onyx, Kalibr và Zircon, theo thông tin trên báo An ninh Thủ đô.

Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky là tàu tuần dương lớp Kirov

Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky là tàu tuần dương lớp Kirov. Ảnh Wiki

Hiện có rất ít thông tin về tính năng của tên lửa Zircon. Hiện tại, loại vũ khí này được cho là có tầm bắn ít nhất vào khoảng 400km và đạt tốc độ Mach 5.0 trở lên. Với vận tốc này, rất khó để có thể đánh chặn Zircon với công nghệ phòng thủ tên lửa hiện nay. Bên cạnh đó, tên lửa 3M22 Zircon được cho là sẽ thay thế P-700 Granit đã có tuổi của Nga.

Báo Infonet cho biết, ngoài tàu Pyotr Veliky, một tàu cùng lớp khác hiện đang được tu sửa lại là Đô đốc Nakhimov sẽ được trang bị bằng tên lửa siêu thanh mới. Tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018 sẽ là tàu chiến cỡ lớn đầu tiên của Nga được trang bị Zircon.

Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky sẽ có thêm tên lửa siêu âm Zircon

Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky sẽ có thêm tên lửa siêu âm Zircon. Ảnh Missilethreat

Chiến hạm hạng nặng Pyotr Veliky được đóng trong dự án 1144 Orlan do Văn phòng thiết kế phương Bắc phát triển. Tàu gia nhập Hải quân Nga vào năm 1998. Tờ Kiến thức nhận định, với tải trọng 25.860 tấn, Pyotr Veliky được so sánh với kích cỡ của một tàu sân bay. Thủy thủ đoàn trên tàu tới 635 người, tốc độ di chuyển 32 hải lý (60 km/h).

Vũ khí của tàu bao gồm 20 tên lửa chống hạm siêu âm P-700 Granit có tầm bắn xa 625 km, các ụ pháo tự động 130 mm AK-130, tên lửa chống ngầm RPK-6M Vodopad, hai trực thăng săn ngầm Ka-27. Radar Fregat-MAE có thể phát hiện mục tiêu của đối phương ở cự ly cao đến 30 km và phạm vi xa hơn 300 km.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang