Chiến hạm lớp Kamorta: 'Sát thủ săn ngầm' gia nhập Hải quân Ấn Độ

author 09:12 09/01/2016

(VietQ.vn) - Ngày 7/1, chiến hạm lớp Kamorta thứ hai đã gia nhập lực lượng Hải quân Ấn Độ, góp phần nâng cao sức mạnh tác chiến chống ngầm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức dẫn trang tin Jane’s Defence Weekly cho biết, ngày 7/1, Hải quân Ấn Độ đã làm lễ tiếp nhận chiến hạm lớp Kamorta thứ hai mang tên INS Kadmatt (P 29). Buổi lễ diễn ra tại thành phố cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh. 

Tàu được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Garden Reach và bàn giao cho hải quân để tiến hành thử nghiệm từ ngày 26/11/2015. Sau gần 2 tháng đánh giá, Hải quân Ấn Độ đã chính thức tiếp nhận tàu vào hoạt động.

Dự án tàu khu trục chống ngầm Kamorta được đóng mới từ thép DMR29A có độ bền cơ học và vật lý cao. 90% hệ thống vũ khí, cảm biến, điều khiển hỏa lực và các hệ thống phụ trợ khác do công nghiệp quốc phòng Ấn Độ chế tạo. Hải quân Ấn Độ dự kiến đóng mới 4 tàu loại này để nâng cao năng lực tác chiến chống ngầm ở Ấn Độ Dương cũng như các vùng biển khác.

Báo Dân Trí dẫn lời Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc RK Dhowan cho rằng, sự kiện đưa vào sử dụng chiến hạm lớp Kamorta thứ hai trong tổng số bốn chiếc là sự kiện quan trọng trong quá trình tự sản xuất tàu chiến của Hải quân Ấn Độ.

"Giờ đây, Hải quân Ấn Độ đã có thể đóng được những tàu chiến, thay vì phải đi mua như trước. Chiến hạm lớp Kamorta sẽ tăng cường sức mạnh cho năng lực chống ngầm của Hải quân Ấn Độ nói chung và Hạm đội phương Đông nói riêng. Khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ của loại chiến hạm này phản ánh rõ nét năng lực toàn diện mà Hải quân Ấn Độ đang muốn hướng đến",  Đô đốc RK Dhowan nhấn mạnh.

Chiến hạm lớp Kamorta: 'Sát thủ săn ngầm' gia nhập Hải quân Ấn ĐộChiến hạm lớp Kamorta thứ hai INS Kadmatt

Hải quân Ấn Độ khẳng định tỷ lệ nội địa hoá của tàu INS Kadmatt lên tới 90%, bao gồm thép DMR 249A và sợi carbon gia cố vật liệu sử dụng cho thân và cấu trúc của tàu. Tàu có thiết kế thủy động lực học với khả năng tàng hình, giảm tiếng ồn và rung xóc khi hoạt động. Hệ thống động lực của tàu được lắp trên một bộ đệm nhằm giảm rung cùng hệ thống che chắc bức xạ hồng ngoại hiện đại. Cấu trúc thượng tầng làm bằng vật liệu composite giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng tàng hình.

Cảm biến chính của tàu là radar trinh sát Revati 3D có khả năng theo dõi 150 mục tiêu ở cự ly 200 km. Radar điều khiển hỏa lực EL/M-2221do Israel chế tạo. Hệ thống định vị thủy âm HUMSA-NG gắn ở thân tàu và hệ thống định vị thủy âm kéo theo Atlas Elektronik. Hệ thống điều khiển hỏa lực tác chiến chống ngầm hợp tác cùng tập đoàn DCNS của Pháp. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử DESEAVER MK-II.

Hệ thống vũ khí trên tàu săn ngầm lớp Kamorta gồm: Pháo hạm Oto Melara 76 mm tầm bắn tối đa 20 km; 16 ống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa phòng không tầm trung Barak-8 tầm bắn tối đa 90 km, tầm cao 12 km. Vũ khí chống ngầm gồm 2 cụm phóng rocket chống ngầm RBU-6000 có khả năng tiêu diệt tàu ngầm ở độ sâu 500 m và 6 ống phóng ngư lôi 533 mm.

Chiến hạm lớp Kamorta: 'Sát thủ săn ngầm' gia nhập Hải quân Ấn ĐộPháo Oto Melara trang bị trên chiến hạm Kamorta

Ngoài ra, đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng chống ngầm Westland Sea King. Tàu được trang bị hệ thống động lực kết hợp diesel CODAD, tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 4.000 hải lý. Khu trục săn ngầm INS Kadmatt có chiều dài 109 m, rộng 13,7 m, lượng giãn nước toàn tải 3.400 tấn, thủy thủ đoàn 123 người.

Bên cạnh đó, tàu cũng có hệ thống phát hiện tàu ngầm Humsa-NG và sẽ được bổ sung thêm hệ thống phát hiện người nhái Atlas Elektronik. Chưa kể, mỗi chiến hạm lớp Kamorta cũng sẽ mang theo một trực thăng chống hạm khi làm nhiệm vụ.

Ấn Độ bắt đầu quá trình phát triển và đóng tàu lớp Kamorta từ năm 2006. Chiếc tàu đầu tiên mang tên INS Kamorta được hạ thuỷ vào tháng 4/2010 và đưa vào sử dụng hồi tháng 8/2014.

Trong khi đó, quá trình đóng tàu INS Kadmatt được tiến hành từ tháng 9/2007. Tàu này được hạ thuỷ vào tháng 10/2011. Hai chiếc còn lại trong tổng số 4 chiến hạm lớp Kamorta sẽ được được vào sử dụng trong năm tới. Tất cả các tàu này được đóng bởi công ty Garden Reach Shipbuilders and Engineers (GRSE).

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang