Vũ khí ‘quái vật trên biển’ đáng sợ nhất của Mỹ khiến đối thủ 'lạnh xương sống'

author 21:30 20/10/2017

(VietQ.vn) - Chiến hạm USS Húe City là một vũ khí được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay của Mỹ bởi ngoài trang bị hệ thống điện tử hiện đại còn mang hàng loạt vũ khí tối tân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến hạm USS Húe City chính là phiên bản cực mạnh của lớp tàu chiến Ticonderoga của Mỹ. Vũ khí này được đặt theo tên trận đánh ở TP Huế trong chiến dịch Tết Mậu Thân - 1968. 

Tàu USS Húe City (CG-66) được lên kế hoạch đóng vào tháng 4 năm 1987, đặt lườn tàu vào ngày 20-2-1989, chúng chính thức được biên chế vào 14-11-1991. Hiện cảng nhà của tàu thuộc Mayport bang Floriada Mỹ. Với trang bị điện tử cực kỳ hiện đại, hệ thống vũ khí vô cùng tối tân, tuần dương hạm USS Húe City (CG-66) được coi là con quái vật trên biển.

Chiến hạm USS Húe City chính là phiên bản cực mạnh của lớp tàu chiến Ticonderoga của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Chiến hạm USS Húe City chính là phiên bản cực mạnh của lớp tàu chiến Ticonderoga của Mỹ. Ảnh: Kiến thức 

Sức mạnh của tàu chiến hạm USS Húe City chính là hệ thống điện tử cực mạnh kết hợp với dàn vũ khí có khả năng công thủ toàn diện. Tuần dương hạm này có chiều dài 173 mét, giãn nước 9.600 tấn, có tốc độ tối đa đạt 60 km/h, tàu được trang bị những loại cảm biến và rada tiên tiến nhất thời bấy giờ.

Vũ khí chính trên tàu là 122 giếng phóng tên lửa Mk-41 VLS với khả năng phóng từ các loại tên lửa đối không, đối hạm tầm gần cho đến các tên lửa hành trình liên lục địa.

Phía sau tàu còn có bãi đỗ trực thăng, chiếc tuần dương hạm này có khả năng chở theo tối đa 2 chiếc trực thăng săn ngầm Sikorsky SH-60B hoặc 2 chiếc MH-60R Seahawk.

Vũ khí ‘sát thủ diệt ngầm” của Nga gây nỗi ám ảnh cho mọi tàu ngầm thế giới(VietQ.vn) - Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 là một trong những hệ thống vũ khí lâu đời nhất của Nga có tầm bắn tối đa lên đến 5.800 m.

USS Hué City tính đến thời điểm hiện tại đã trải qua 25 năm phục vụ, là một tàu chiến "luống tuổi" trong thành phần hạm đội Mỹ. Tàu USS Húe city đã "suýt" bị loại biên vào năm 2014 vì thiếu ngân sách hoạt động và gặp phải hàng loạt hỏng hóc khiến nó phải sửa chữa trong vòng 8 tháng trời. Sau khi được Quốc hội Mỹ chấp thuận chi thêm ngân sách hoạt động, chiếc CG-66 này dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động cho đến năm 2021.

Dự kiến chiến hạm USS Húe city sẽ được cho "về hưu" vào năm 2021 khi nó bước sang tuổi 30, tuy nhiên rất có thể phía Hải quân Mỹ sẽ hoán cải nó thành tàu tuần tra và tặng cho một nước đồng minh nào đó của mình để sử dụng với mục đích khác-một truyền thống lâu đời của Hải quân nước này.

Ticonderoga hiện là lớp tàu chiến mặt nước có hỏa lực mạnh nhất của Mỹ, được vũ trang 2 cụm 61 ống phóng thẳng đứng Mk 41, mang theo hỗn hợp tên lửa phòng không SM-2/3, tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk và tên lửa chống ngầm RUM-139A VL-ASROC.

Ngoài ra tàu còn có 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon bố trí ở phía đuôi; 2 pháo 127 mm Mk 45 Mod 2; 2 pháo tự động 25 mm Mk 38; 4 súng máy 12,7 mm; 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx Block 1B cùng 2 cụm 3 ống phóng ngư lôi hạng nhẹ 324 mm Mk 32.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang