Chiến sự Syria: Chính phủ Syria sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu không có Nga

authorNhung Anh 07:30 30/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã giúp ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ Syria, Fyodor Lukyanov- BTV của một tạp chí Nga cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Fyodor Lukyanov, biên tập viên của một tạp chí Nga chuyên mục ‘Chính trị toàn cầu’, đã ca ngợi chiến dịch không kích của Nga tại Syria. Ông tin rằng nếu Moscow không can thiệp vào chiến sự tại Syria, thì chính phủ Syria sẽ sụp đổ và đất nước sẽ là một quốc gia thất bại.

Chính phủ Syria sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu không có Nga. Ảnh: Sputnik 

Tuần này Nga đã đánh dấu kỷ niệm đầu tiên về sự khởi đầu của chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria.

Theo Lukyanov, “thành tựu chủ yếu của chiến dịch không kích của Nga là sự thành công trong việc ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của nhà nước Syria. Nếu Nga không can thiệp vào một năm trước đây, Bashar Assad sẽ chết và Syria sẽ không tồn tại cho đến bây giờ."

Đồng thời, Lukyanov cũng nói thêm, còn quá sớm để nói về các giải pháp chính trị và ổn định tình hình tại Syria.

"Không bên nào có thể giành chiến thắng bằng các phương tiện quân sự. Ngay cả khi nhận sự hỗ trợ từ lực lượng mạnh mẽ của Nga, quân đội Syria vẫn còn thiếu khả năng để giải quyết các vấn đề quân sự có liên quan, với phe đối lập cũng không thể chiếm thế thượng phong. Quá trình chính trị đang bị đình trệ vì các bên tham chiến không nhận ra thực tế rằng họ không đạt được điều gì thông qua việc tham chiến bằng phương tiện quân sự ", Lukyanov nói.

Tương lai của NATO sẽ đi về đâu nếu Donald Trump đắc cử?(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, nếu đắc cử, bà Hillary Clinton sẽ đứng ra mở rộng liên minh NATO, trong khi Donald Trump có thể cắt giảm chi tiêu của Mỹ trong NATO.

Ông Lukyanov cũng đề cập đến một thực tế rằng, cuộc chiến thông tin giữa Nga và Hoa Kỳ tiếp tục là một phần của sự bế tắc chính trị chung ở Syria.

"Washington phản ứng giận dữ với Nga hiện nay khi đóng một vai trò chính trong việc ảnh hưởng đến cuộc xung đột Syria. Nước Mỹ đã rất bối rối về những gì họ muốn đạt được trong cuộc xung đột này mà họ đã cảm thấy lo lắng ở Syria. Đối với Nga, họ hoạt động với vai trò quan trọng mà Mỹ không thể có, "ông Lukyanov  nói.

Lukyanov kết luận rằng, mặc dù Nga thành công trong việc ngăn chặn sự sụp đổ của nhà nước Syria, nhưng tình hình ở Syria vẫn còn căng thẳng và những tháng tiếp theo, sự cạnh tranh sẽ gia tăng giữa Mỹ và Nga trong cuộc xung đột ở Syria.

Moscow đã phát động cuộc không kích đầu tiên vào các vị trí khủng bố ở Syria theo lệnh của Tổng thống Bashar Assad vào ngày 30 tháng 9 năm 2015. Vào tháng 3 năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thu hồi một lượng lớn lực lượng Nga khỏi Syria, với lý do đã thực hiện thành công nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, một số đơn vị không quân vẫn ở lại để hỗ trợ cho quân đội Syria.

Nhung Anh (theo Sputnik) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang