Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/10: Nga 'tăng cường' lực lượng ở Syria

authorHòa Dương 07:15 10/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/10 gồm: Syria giành lại nhiều thị trấn tại Hama; Nga khẳng định không chủ trương đối đầu Mỹ về Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria giành lại nhiều thị trấn quan trọng tại Hama

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, ngày 8/10, các lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đã tái chiếm được nhiều thành phố và làng mạc từ tay lực lượng nổi dậy ở phía tây nước này.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, những bước tiến lớn của quân chính phủ Syria đạt được ở phía bắc tỉnh Hama.

Quân đội Syria, được sự yểm trợ của không quân Nga và các tay súng Iran, Li-băng và Iraq, đã giành nhiều lợi thế tại chiến trường trọng điểm Aleppo khi đã bao vây các khu vực phía do quân nổi dậy kiểm soát của bắc thành phố này kể từ tháng 7/2016.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/10/2016

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga khẳng định không chủ trương đối đầu Mỹ về Syria. Ảnh: EPA/TTXVN

Lực lượng nổi dậy ở tỉnh Hama, nằm xa hơn về phía nam, đã chiếm được một loạt thị trấn và làng mạc do quân chính phủ kiểm soát sau khi tiến hành một cuộc tấn công hồi cuối tháng 8-2016.

Nhưng hôm 8/10, các lực lượng chính phủ Syria đã giành lại được nhiều thị trấn và làng mạc ở đây trong một cuộc tấn công mà lần đầu tiên đã đẩy được chúng đến sát khu vực cực bắc của tỉnh Hama.

Trong khi đó, theo kênh truyền hình Al Manar TV của lực lượng Hezbollah ở Lebanon, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát đối với nhiều thị trấn và làng mạc như al-Talisiya, al-Qahira và Tel al-Usud.

Tổ chức quan sát nhân quyền trên cho biết, phía chính phủ Syria đã giành được lợi thế trong cuộc ẩu đả một ngày trước đó giữa hai nhóm nổi dậy mà Mỹ cho là từng có quan hệ với al Qaeda là Ahrar al-Sham và Jund al-Aqsa ở ngoại ô thành phố Idlib, nằm sát biên giới phía bắc tỉnh Hama.

Nga khẳng định không chủ trương đối đầu Mỹ về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), trong kế hoạch của Nga, khả năng xung đột với Mỹ là hoàn toàn không được tính đến.

Đối đầu trực diện với Mỹ không nằm trong chủ trương ngoại giao của Liên bang Nga. Đây là tuyên bố được Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Konstantin Kosachev, đưa ra khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình "Nước Nga 24" ngày 8/10.

Ông nêu rõ "Một cuộc chiến trực diễn giữa Nga và Mỹ là kịch bản tồi tệ nhất cần phải tránh bằng mọi giá. Nói một cách chính xác, trong kế hoạch của Nga, khả năng xung đột với Mỹ là hoàn toàn không được tính đến". Theo Kosachev, Nga tin tưởng chắc chắn vào sự đúng đắn của mình trong các hoạt động tại Syria cũng như trong việc cần phải làm gì để kiến tạo hòa bình cho quốc gia Trung Đông này. Ông cũng khuyến cáo "Mỹ không nên làm bất kỳ điều gì gây tổn hại lợi ích của Washington, cũng như là cần tính đến cả lợi ích của Nga".

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/10/2016

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trong cuộc họp báo sau hội đàm tại thủ đô Moskva ngày 6/10. Ảnh: EPA/TTXVN 

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh những bất đồng gay gắt về giải pháp cho cuộc xung đột Syria đã khiến quan hệ Nga và Mỹ đang bị đẩy xuống mức thấp nhất thời gian gần đây.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 8/10, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Nga trong việc tìm giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng Syria, bất chấp việc cùng ngày, Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết do Pháp soạn thảo yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động không kích tại thành phố chiến lược Aleppo của Syria. Ngoại trưởng Eyraud nêu rõ Paris sẽ “không bao giờ cắt đứt đối thoại với Nga", đồng thời cho biết Pháp sẽ cân nhắc các lựa chọn khác nhau và tiếp tục các nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho Syria.

Trước đó, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cũng nêu rõ việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác bỏ các nghị quyết về Syria không đồng nghĩa với việc các nước chấm dứt các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt xung đột tại quốc gia này.

Nga "tăng cường" lực lượng ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người lao động, Nga bắt đầu tăng cường lực lượng ở Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ hồi cuối tháng 9, trong đó có các hoạt động triển khai thêm binh sĩ, máy bay và hệ thống tên lửa hiện đại.

Theo dữ liệu của Reuters, Nga đã tăng gấp đôi các hoạt động vận chuyển qua đường hàng không và đường biển tới Syria so với thời điểm 2 tuần trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Số lượng trang thiết bị và nhân viên quân sự từ biển Đen đi qua tuyến hàng hải "Syrian Express" do Nga thiết lập tăng mạnh trong tháng 9 và đạt đỉnh hồi tuần trước, dữ liệu so sánh từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Vào cuối tháng 9, ít nhất 10 tàu hải quân Nga đã đi qua eo biển Bosphorus trên đường tới Syria so với 5 chiếc trong giai đoạn 13 ngày (từ 27/8 đến 7/9) trước lệnh ngừng bắn.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/10/2016

 Thu Mirazh trang bị tên lửa của Nga tới Địa Trung Hải hôm 7-10. Ảnh: Reuter

Bên cạnh 3 tàu trang bị tên lửa đã đến Địa Trung Hải, Nga còn triển khai một số tàu chở hàng (trong đó có 1 chiếc đã cập cảng tại căn cứ hải quân Tartus của Nga ở tỉnh Latakia, miền Tây Syria).

Dữ liệu trên trang web FlightRadar24.com cũng cho thấy Moscow vận chuyển cả binh sĩ và trang thiết bị qua đường hàng không. Kể từ ngày 1 đến 6/10, máy bay vận tải quân sự của Nga đã bay đến căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria tổng cộng 6 lần, so với 12 lần trong tháng 8 và tháng 9.

Những thương hiệu cà phê danh tiếng của Việt Nam bị đánh cắp(VietQ.vn) - Đã có rất nhiều thương hiệu cà phê Việt nổi tiếng bị nước ngoài "đánh cắp" nhưng không phải DN nào cũng thành công trong việc đòi lại thương hiệu.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng đây là động thái mở đường để Moscow chuyển hệ thống phòng không S-300 tới Syria. “Về cơ bản, S-300 có thể giúp Nga thiết lập vùng cấm bay ở Syria” – nhà nghiên cứu Justin Bronk tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), ở thủ đô London – Anh, nhận định.

Các quan chức Mỹ hôm 28-9 cho biết Washington đang đầu xem xét một phản ứng cứng rắn hơn đối với các cuộc tấn công vào TP Aleppo – điểm nóng chiến sự những ngày gần đây - trong đó có cả khả năng oanh tạc vào một căn cứ không quân của chế độ Assad.

Nhà nghiên cứu Bronk cho rằng có thể Nga dự đoán chính sách của Mỹ tại Syria cuối cùng sẽ thay đổi nên cần phải làm một điều gì đó trước khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm 7/10 cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt khoảng 35.000 tay súng ở Syria kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ngày 30/9/2015. Trong số này bao gồm 2.700 tay súng đến từ Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang