Chiến sự Syria mới nhất: Nga không ngán Mỹ ném bom rải thảm ở Syria

authorHòa Dương 06:31 11/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/10 gồm: IS mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Syria và Iraq; Hải quân Nga sẽ đóng căn cứ thường trực tại Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hải quân Nga sẽ đóng căn cứ thường trực tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Nga có kế hoạch bố trí căn cứ hải quân thường trực tại Tartus của Syria.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov tuyên bố như vậy tại cuộc họp ngày 10/10 của Ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang (Thượng viện).

Ông Pankov cho biết các văn kiện cần thiết đã được soạn thảo và đang được các cơ quan chức năng liên quan thảo luận. Dự kiến các văn kiện này sẽ nhanh chóng được thông qua.

Tại Tartus hiện có một trạm bảo dưỡng kĩ thuật cho các tàu chiến của Nga. Ngoài ra, tại sân bay Hmeimim của tỉnh Latakia có một phi đội máy bay của Nga đồn trú.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến hải quân Nga sẽ đóng căn cứ thường trực tại Syria. Ảnh: Sputnik
 

Ngày 7/10, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua thỏa thuận Nga - Syria về việc bố trí vô thời hạn một phi đội máy bay Nga trên lãnh thổ Syria. Thỏa thuận được kí kết ngày 26/8/2015 tại Damascus (Syria).

Nga bắt đầu chiến dịch chống khủng bố tại Syria từ ngày 30/9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Không quân Nga đang sử dụng sân bay Hmeimim để bố trí một phi đội máy bay tham gia chiến dịch tại Syria. Tháng 3/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút phần lớn lực lượng Nga khỏi Syria, tuy nhiên phi đội máy bay Nga vẫn tiếp tục tiến hành không kích vào các vị trí của lực lượng khủng bố.

IS mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Syria và Iraq 

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Tuổi trẻ, các nhà phân tích quốc phòng và an ninh IHS nói rằng các dữ liệu mới cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hơn 1/4 lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát kể từ tháng 1/2015.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lãnh thổ do IS kiểm soát đã giảm từ 78.000 km vuông xuống còn 65.500 km vuông - tương đương với diện tích của Sri Lanka.

Tuy nhiên, như BBC ngày 9-10 đưa tin, IS mất ít lãnh thổ hơn kể từ tháng 7 năm nay, chỉ mất khoảng 2.800 km vuông.

IHS quan sát thấy rằng việc IS mất ít lãnh thổ hơn trùng khớp với việc Nga giảm số lượng các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS.

Hồi đầu năm các cuộc không kích của chính quyền Moscow nhắm đến các mục tiêu IS là 26% nhưng cho đến mùa hè thì số lượng các cuộc không kích đã giảm còn 17%.

"Hồi tháng 9 năm ngoái, tổng thống Putin từng nói rằng nhiệm vụ của Nga là tham gia trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố thế giới, đặc biệt là Nhà nước Hồi giáo. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy không phải là như vậy" - nhà phân tích Alex Kokcharov của IHS cho biết.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

Lực lượng quân đội Syria và Iraq đã tấn công và tái chiếm nhiều lãnh thổ từ tay IS - Ảnh: AFP 

Theo ông Kokcharov thì ưu tiên của chính quyền Moscow là cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho chính phủ tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra Nga muốn chuyển cuộc xung đột giữa nhiều phe phái tại Syria thành cuộc nội chiến giữa chính phủ Assad và các nhóm thánh chiến như IS, do đó không tán thành việc các cường quốc khác hỗ trợ cho phe đối lập Syria.

Lực lượng chính phủ Syria đã đẩy lùi IS thêm khoảng 10 km từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi lực lượng quân đội Iraq đã chiếm lại căn cứ không quân Qayyarah - một cơ sở chiến lược ở phía nam Mosul.

Ngoài ra IS cũng mất thành phố Manbij và các tuyến đường xung quanh tại Syria vào tay các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

"Việc mất các tuyến đường giúp IS buôn lậu xuyên biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ đã hạn chế nghiêm trọng khả năng tuyển mộ chiến binh mới từ nước ngoài của IS trong khi chính phủ Iraq đã sẵn sàng để tấn công thành trì IS tại Mosul" - Columb Strack thuộc IHS nhận định.

Theo Strack, nếu Iraq tấn công thành công Mosul vào cuối tháng này thì đó sẽ là một cú sốc lớn cho những tay súng cực đoan IS.

Mosul là thành phố lớn thứ nhì Iraq và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ năm 2014. Mosul là "pháo đài cuối cùng" của tổ chức khủng bố IS tại Iraq.

Tin bão mới nhất: Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới(VietQ.vn) - Sáng nay (10/10), bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất ở vùng tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Nga không ngán Mỹ ném bom rải thảm ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Người Lao động, ngày 9/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông phát hiện Mỹ ngày càng thù địch với Moscow và than phiền về một loạt những bước đi "hung hăng, đe dọa an ninh quốc gia" của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Nga, ông Lavrov thẳng thừng chỉ trính chính quyền Tổng thống Barack Obama về việc khiến mối quan hệ của Nga – Mỹ xấu đi.

“Chúng tôi đã chứng kiến một sự thay đổi cơ bản. Giờ đây, thái độ hung hăng đã trở thành trung tâm chính sách của Mỹ đối với Nga. Nó không chỉ là căn bệnh ghét Nga mà còn là những động thái gây hấn làm tổn hại đến lợi ích quốc gia và đe dọa an ninh của chúng tôi” – ông Lavrov trả lời trên kênh truyền hình First Channel.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: REUTERS 

Với mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Washington về những vấn đề từ Syria đến Ukraine, ông Lavrov liệt kê một danh sách dài những bất bình của Nga với Mỹ, tạo ra không khí ngờ vực thậm chí có phần nguy hiểm và khó đoán hơn hồi Chiến tranh lạnh.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cũng than phiền về việc NATO dần dần chuyển các cơ sở hạ tầng quân sự gần với biên giới Nga và chỉ trích lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến khủng hoảng Ukraine.

Ông Lavrov chia sẻ ông có nghe nói một số nhà hoạch định chính sách ở Washington đề xuất Tổng thống Obama ném bom rải thảm các sân bay của quân chính phủ Syria để kìm chân các máy bay của Syria, Nga.

“Đây là một trò chơi hết sức nguy hiểm bởi Nga - có mặt ở Syria theo lời mời của chính phủ hợp pháp nước này và có hai căn cứ tại đây - sở hữu các hệ thống phòng không để bảo vệ khí tài” – ông Lavrov cảnh báo.

Ngoại trưởng Nga hi vọng ông Obama sẽ không đồng ý kịch bản trên.

Hồi đầu tháng 10, Nga đình chỉ một hiệp ước về giải  trừ plutonium cấp độ vũ khí với Washington để đáp trả “những hành động không thân thiện” của Mỹ. Theo lời ông Lavrov, cả hai nước có quyền rút khỏi hiệp ước nếu “có sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản”.

“Bản hiệp ước được ký kết vào lúc mối quan hệ bình thường, văn minh, khi không bên nào tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của bên kia. Đó là sự thay đổi hoàn cảnh cơ bản” – trích lời ông Lavrov.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang