Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/12/2016

authorHòa Dương 06:57 11/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Mỹ gửi thêm 200 binh sĩ tới Syria"; "Quân đội Syria Tự do đã xâm nhập được Al Bab ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria Tự do đã xâm nhập được Al Bab ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, các đơn vị của Quân đội Syria tự do (FSA) được hỗ trợ bởi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập được thành phố Al Bab của Syria, khu vực hiện do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

Theo nguồn tin Sputnik, vào ngày 9/12, FSA được chính quyền Ankara hậu thuẫn đã xâm nhập vào Al Bab, khu vực hiện do IS nắm giữ, nằm ở khu tự trị Aleppo, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria không xa.

Các tay súng FSA tiến vào thành phố này từ hướng bắc và đông. Mặc dù đã có mặt trong Al Bab, song lực lượng FSA cũng đã gặp phải sự kháng cự mãnh liệt của nhóm khủng bố IS ở đây.

 Chiến sự Syria: Các tay súng FSA tiến hành bắn phá vào vị trí của IS ở Al Bab, Syria

 Chiến sự Syria: Các tay súng FSA tiến hành bắn phá vào vị trí của IS ở Al Bab, Syria

Phiến quân IS liên tục tiến hành các vụ nổ bom xe và đã khiến 10 người thiệt mạng, hàng chục nạn nhân khác bị thương, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, nằm ở tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc đụng độ giữa các tay súng FSA và IS ở Al Bab vẫn đang diễn ra vô cùng ác liệt, nhiều phóng viên đưa tin từ chiến trường cho hay.

Mỹ gửi thêm 200 binh sĩ tới Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Lao Động, Mỹ sẽ gửi thêm 200 binh sĩ tới Syria để tham gia chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa khỏi các chiến binh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đó là tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter trong hội nghị ở Manama.

"Bộ Quốc phòng tuyên bố sẽ gửi thêm 200 quân nhân tới Syria để giúp lực lượng địa phương đánh đuổi IS ra khỏi Raqqa", đại diện chính thức của Lầu Năm Góc là Peter Cook thông báo trên trang microblog Twitter.

Từ năm 2014, Mỹ cùng với các đồng minh của họ tiến hành chiến dịch chống  IS tại Syria và Iraq. Đồng thời, Washington từ chối phối hợp hành động với Nga trong cuộc chiến chống  IS, bất kể Mátxcơva đề xuất nhiều lần.

Chiến sự Syria: Mỹ gửi thêm 200 binh sĩ tới Syria

Chiến sự Syria: Mỹ gửi thêm 200 binh sĩ tới Syria

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Syria, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, khả năng các hệ thống tên lửa-phòng không vác vai (MANPADS) rơi vào tay bọn khủng bố sẽ là kết quả tồi tệ nhất từ kế hoạch Hoa Kỳ dỡ bỏ hạn chế cung cấp vũ khí đến Syria, là mối đe dọa cho khu vực và thế giới.

"Ở đây dù sao chăng nữa cũng cần phải rất chú trọng để hiểu mục đích chính, ý định và các chi tiết của quyết định này. Tất nhiên, hệ quả tồi tệ nhất từ quyết định này sẽ là khả năng vũ khí rơi vào tay bọn khủng bố, trong đó có các hệ thống MANPADS. Như vậy là trái với các Công ước quốc tế và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ cho khu vực, mà thực sự là các hệ thống tên lửa-phòng không vác vai trong tay bọn khủng bố đã tạo ra mối đe dọa cho tất cả các nước trên thế giới", ông Peskov nói. 

Với câu hỏi liệu đó có phải là mối đe dọa cho lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga, ông Peskov đáp ngắn gọn: "Hiển nhiên".

Để chấm dứt xung đột, quân đội Syria phải làm gì?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Infonet, một chuyên gia quân sự đã viết cho hãng tin Sputnik (Nga) rằng, nhờ có sự trợ giúp của Nga và các lực lượng đồng minh, quân đội Syria từ vị thế bị lấn át nay đã giành được những chiến thắng quan trọng.

Mới đây nhất, lực lượng này đã kiểm soát 70% phía đông thành phố Aleppo (Syria), nơi trong những năm qua là chiến trường khốc liệt giữa quân chính phủ và quân nổi dậy. Theo chuyên gia Suliman Mulhem, mặc dù có những kết quả tích cực, song quân đội Syria vẫn sẽ phải cải thiện thêm nữa để có thể chấm dứt xung đột trong thời gian sớm nhất.

Chiến sự Syria: Quân đội Syria đã giành được 70% phía Đông thành phố Aleppo
Chiến sự Syria: Quân đội Syria đã giành được 70% phía Đông thành phố Aleppo

Ông Mulhem cho biết, quân đội Syria đã bắt đầu tuyển mộ thêm những binh lính mới gồm những người tình nguyện. Cụ thể, lực lượng này đã tuyên bố thành lập Quân đoàn số 5 mới, có thành phần chủ yếu gồm những người tình nguyện. Theo một dòng tin nhắn trên trang Twitter của một học sinh người Syria tại tỉnh Tartus, đã có hơn 1.000 người ở tỉnh này đã đăng ký nhập ngũ.

Theo một số thông tin, Nga có thể sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và huấn luyện quân sự cho Quân đoàn số 5 của Syria, giống như họ đã làm với Quân đoàn số 4, một đơn vị được thành lập không lâu sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích nhằm chống lại các tổ chức khủng bố vào năm ngoái.

 Chiến sự Syria: Quân nổi dậy Syria mang theo các loại tên lửa vác vai do Mỹ cung cấp

 Chiến sự Syria: Quân nổi dậy Syria mang theo các loại tên lửa vác vai do Mỹ cung cấp

Trong khi đó, Lực lượng Con hổ do tướng Suhail al-Hassan chỉ huy hiện là một trong những đơn vị có khả năng chiến đấu lợi hại bậc nhất của Syria, khi họ đã giành được những chiến thắng quan trọng. Dựa trên những đoạn phim được công bố, lực lượng này có trong tay những thiết bị liên lạc hiện đại, cho phép họ có thể phối hợp hoạt động phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, các đơn vị khác trong quân đội Syria lại không có được những thiết bị này.

Thiết bị liên lạc là một trong những điểm mạnh của lực lượng nổi dậy. Kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra, Mỹ đã cung cấp cho những nhóm vũ trang này những thiết bị liên lạc hiện đại, và theo ông Mulhem, Nga cũng nên đầu tư cung cấp những thiết bị này cho quân đội Syria.

Chính thức tạm dừng Cuộc thi Chinh phục vũ môn từ 17h ngày 10/12(VietQ.vn) - Ban tổ chức Cuộc thi Chinh phục vũ môn đã ra thông báo tạm dừng Cuộc thi Chinh phục vũ môn toàn quốc lần thứ III, năm học 2016-2017 từ 17h hôm nay.

Chuyên gia quân sự này nói thêm, nhiều đơn vị của quân đội Syria đang có tinh thần chiến đấu rất thấp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của của họ trên chiến trường. Một trong những biện pháp để nâng cao tinh thần của những đơn vị này đó là thay đổi chức năng của họ, thay vì tham gia tấn công, họ sẽ được giao nhiệm vụ phòng vệ các cứ điểm quan trọng.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng cần phải được huấn luyện quân sự hơn nữa để tránh những sai lầm có thể xảy ra. Ví dụ, trong một số trận đánh, quân nổi dậy có thể gây ra những thiệt hại lớn đối với quân chính phủ bởi họ thường tập trung rất đông tại những khu vực rộng. Đây là những sai lầm có thể khắc phục được.

Trong một số trường hợp, phiến quân Hồi giáo cực đoan đã dùng xe chở bom để đánh bom cảm tử nhằm xuyên phá các hệ thống phòng tuyến của quân chính phủ. Mặc dù quân đội Syria đã có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn phương thức tấn công này, nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm. Theo ông Mulhem, họ nên dựng những rào chắn đường để làm các xe này chậm lại, qua đó cho phép các đơn vị chống tăng tiêu diệt xe cảm tử trước khi nó đến được mục tiêu.

Các loại tên lửa chống tăng định hướng như BGM-71 của quân khủng bố đã khiến nhiều xe tăng của Syria bị tiêu diệt. Nga cũng nên cung cấp những loại vũ khí có thể chống những loại tên lửa này, đồng thời xe tăng cũng cần phải được cải tiến bên ngoài bằng cách ốp thêm các lớp giáp phản ứng để giảm hư hại cho xe tăng.

Mặc dù những điểm này đều khá cơ bản, song nếu thực hiện được, khả năng của quân đội Syria sẽ được cải thiện đáng kể. Ông Mulhem tin rằng điều này sẽ giúp cuộc xung đột có thể được giải quyết sớm hơn, mà còn giảm bớt tỉ lệ thương vong của quân chính phủ.

Hòa Dương (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang