Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 12/10: Nga tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Mỹ ở Syria

authorHòa Dương 07:05 12/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 12/10: Báo Nga dự đoán chiến tranh Nga-Mỹ vì Syria gây Thế chiến 3; Nga tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Mỹ ở Syria..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Mỹ ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), căng thẳng gần đây giữa Nga và Mỹ về tình hình Syria đã tăng lên cấp độ mới. Nga đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ và cho rằng không thể được tha thứ nữa.

Các thông điệp của Nga gửi tới Mỹ đã lên tới cấp độ quân sự và ngoại giao, sau một loạt tuyên bố và hành động của Mỹ ám chỉ khả năng leo thang chống lại quân đội Syria.   

Nga đã triển khai các hệ thống phòng không S400 và S300 tại Syria. Đây được xem là một thông điệp rõ ràng gửi đến Mỹ rằng bất kỳ cuộc can thiệp quân sự hoặc tấn công nào nhằm vào quân đội Syria sẽ bị trừng phạt. Việc triển khai hệ thống phòng không này diễn ra trong bối cảnh liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tấn công nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria hồi tháng 9/2016. Khoảng 90 binh sĩ Syria đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích trong khi đang chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Deir al-Zour.   

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 12/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Mỹ ở Syria

Sau các cuộc không kích đánh dấu lần đầu tiên liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria, giới phân tích cho rằng liên minh chống khủng bố của Mỹ đang thay đổi quan điểm ở Syria. Liên minh đã chuyển sang tấn công nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria để giúp phe nổi dậy trong cuộc chiến chống lại lực lượng chính phủ, đặc biệt là bởi quân đội Syria đang có bước tiến lớn trước phe nổi dậy nhờ có sự giúp đỡ của Nga.

Mặc dù Mỹ nói rằng các cuộc không kích nhằm vào quân đội Syria chỉ là điều “chẳng may”, nhưng giới phân tích cho rằng đó là dấu hiệu đầu tiên trong chuỗi các sự kiện cho thấy sự thay đổi quan điểm của Mỹ. Nhà phân tích chính trị Maher Ihsan nhận định: “Khả năng lực lượng chính phủ Syria tái chiếm thành phố Aleppo mà phe nổi dậy đang nắm giữ một phần sẽ là một đòn giáng đối với các nhóm thánh chiến và phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây hậu thuẫn. Đó là lý do tại sao các cường quốc phương Tây đang ‘đấu đá’ bằng các biện pháp ngoại giao để họ không mất ảnh hưởng ở Aleppo, bởi họ biết rõ rằng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ giành được lợi thế trong cuộc xung đột nếu Aleppo trở về tay ông… Với việc Nga triển khai hệ thống phòng không, việc Mỹ tung ra mọi nỗ lực để thúc đẩy sự thay đổi chế độ ở Syria sẽ chỉ tính từng ngày”.   

Báo Nga dự đoán chiến tranh Nga-Mỹ vì Syria gây Thế chiến 3

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Lao động, một tờ báo của Nga dự đoán cuộc đối đầu quân sự trực tiếp Nga-Mỹ vì căng thẳng Syria, lo ngại dẫn đến Thế chiến 3.

Tờ Moskovsky Komsolets đưa ra dự đoán vào tuần trước, nói rằng cuộc đối đầu sẽ ngang ngửa Khủng hoảng Tên lửa Cuba.

"Chỉ cần tưởng tượng rằng Mỹ làm những gì họ muốn trong một thời gian dài và tấn công chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, không phải do nhầm lẫn, mà có chủ đích và công khai. Nếu Nga bảo vệ đồng minh hoặc cân nhắc chống lại Mỹ, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến Thế chiến 3" - tờ báo viết.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 12/10/2016

 Tên lửa Iskander.

"Nga có thể thắng lớn ở Syria, nhưng cũng có thể thua đậm. Chúng ta không được quên rằng ở Syria, chúng ta đang chơi trò cực kỳ mạo hiểm" - tờ báo viết thêm.

Nga từ lâu đã coi sự mở rộng của NATO là một mối đe dọa và phản đối quyết liệt lá chắn tên lửa Mỹ ở Châu Âu, cáo buộc rằng nó có thể được sử dụng để tấn công.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã di chuyển tên lửa có khả năng hạt nhân đến Kalingrad, gần biên giới Ba Lan - tờ Telegraph đưa tin. Tên lửa Iskander có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 450 dặm, đặt toàn bộ Berlin vào tầm ngắm.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với tờ Bild, tình hình còn nguy hiểm hơn trong thời Chiến tranh Lạnh.

Hà Nội di dời cây xanh phố Kim Mã về vườn ươm tránh đường sắt trên cao(VietQ.vn) - Hà Nội bắt đầu di dời 106 cây xanh phố Kim Mã về vườn ươm ở Văn Giang - Hưng Yên để chuẩn bị thi công đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Ông Putin hoãn thăm Paris vì Pháp chỉ muốn bàn về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, Tổng thống Nga hoãn chuyến thăm Paris vào tuần tới sau khi phía Pháp nhấn mạnh ông và người đồng cấp Pháp sẽ chỉ bàn về Syria.

Điện Elysee hôm nay thông báo với Điện Kremlin rằng sự kiện duy nhất Tổng thống Pháp Francois Hollande muốn tham dự cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Paris là "cuộc gặp" về Syria. Nga thông báo "muốn hoãn chuyến thăm Pháp vào ngày 19/10", Điện Elysse cho biết, theo AFP.

Giới chức Pháp đang chật vật tìm cách gây áp lực với Nga sau khi Moscow phản đối dự thảo nghị quyết về Syria do Paris soạn thảo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 12/10/2016

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Pháp hôm qua cho biết Paris muốn giới công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra Nga và chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad với cáo buộc gây tội ác chiến tranh ở miền đông Aleppo.

Paris được cho là đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc Liên minh châu Âu (EU) có nên áp đặt thêm biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình Syria.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov sáng sớm nay nói Tổng thống Putin vẫn muốn đến Pháp. "Tôi nghĩ cần tiếp tục đối thoại. Chúng tôi có mặt tại đây để đàm phán trong thời gian khó khăn này", Orlov nói với đài Europe 1.

Pháp cho biết việc duy trì đối thoại với Nga là quan trọng và sẽ không cắt đứt quan hệ. Tuy nhiên, những diễn biến ở Syria đang gây tổn hại quan hệ song phương do Paris và Moscow ủng hộ các phe đối lập nhau trong cuộc xung đột Syria.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang