Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10: Nga nâng cấp căn cứ hải quân tại Syria

authorHòa Dương 06:16 13/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10 gồm: Nga nâng cấp căn cứ hải quân tại Syria; Hải quân Nga phát hiện thi thể người nổi ở vùng biển Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hải quân Nga phát hiện nhiều thi thể người dân nổi ở vùng biển Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, các tàu của hải quân Nga được triển khai ngoài khơi bờ biển Syria ở Địa Trung Hải đã phát hiện ra thi thể của nhiều người dân, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, nổi trên mặt nước. 

"Các tàu của hạm đội Nga đi vào vùng biển Syria đã phát hiện ra thi thể của nhiều người dân, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, bị sát hại dã man bởi các nhóm khủng bố ở đó. Xác của họ đã được vớt lên và được mang đến Tartus để chôn cất theo đúng phong tục của người Hồi giáo", các quân nhân thuộc hải quân Nga nói với RIA Novosti ở Sevastopol hôm 11/10.

Một quân nhân giấu tên cho biết, chính quyền Syria đã nhiều lần đề nghị các thủy thủ Nga giúp đỡ tìm ra bằng được thi thể của những thường dân bị phiến quân sát hại.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10/2016

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Hải quân Nga phát hiện nhiều thi thể người dân nổi ở vùng biển Syria

"Lần mới đây nhất, một con tàu của Nga đã tìm thấy hơn 10 xác chết. Thi thể của họ cách phía bắc Tartus khoảng 200 hải lý. Không có vết đạn nào trên cơ thể, những người này đã bị các tay súng cực đoan giết chết bằng những vũ khí lạnh", người quân nhân này nói.

Trong một diễn biến khác, hồi đầu tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, những kẻ khủng bố Fatah al-Sham Front (trước đây gọi là al-Nusra Front) đã dùng thường dân làm lá chắn sống cho chúng trong các trận chiến ở Aleppo, phía bắc Syria. Bộ này cũng lưu ý, tình hình tại các thành phố điểm nóng vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng .

"Cho đến nay, các hành động của các nước phương Tây không hề quan tâm đến tình hình nhân đạo ở Syria, mà chỉ mong muốn bảo vệ al-Nusra, các lực lượng đồng minh và các nhóm phiến quân khác", nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Căn cứ hải quân Syria giúp Nga củng cố thế đứng chân tại Trung Đông

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, việc lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria giúp lực lượng đồn trú Nga được bảo vệ về pháp lý và từng bước mở rộng vị trí đứng chân ở Trung Đông.

Trên thực tế, Nga đã kế thừa từ Liên Xô một quân cảng ở Tartus từ giữa thập niên 1980, và đây hiện là vị trí đứng chân duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải. Dù trải qua quá trình hiện đại hóa, đây không phải là một căn cứ hải quân thường trực tầm cỡ, bởi nó có quy mô khá nhỏ và không thể đón các chiến hạm lớn.

"Trong 25 năm qua, với chính sách giảm hiện diện quân sự ở nước ngoài, chúng tôi đã mất các căn cứ ở Qatar và Yemen, chỉ còn lại quân cảng Tartus. Quân cảng này hiện chỉ có một xưởng nổi để sửa chữa và bảo dưỡng tàu cơ bản", đại tá về hưu Leonid Ivashov, giám đốc Trung tâm Phân tích Địa chính trị Quốc tế ở Moscow, cho biết.

Theo một nguồn tin ở tổ hợp quốc phòng Nga, căn cứ thường trực sắp được thiết lập của Nga ở Tartus sẽ có các âu tàu để tàu chiến có thể neo đậu lâu dài, cùng các doanh trại cho nhân viên quân sự, lính phòng không và các đơn vị an ninh đồn trú.

"Mục đích đầu tiên của căn cứ này là tiếp nhận tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, trang bị các tiêm kích hạm Su-33, Mig-29K/ KUB và các trực thăng tấn công Ka-25K triển khai đến Địa Trung Hải", Dmitry Litovokin, chuyên gia quân sự của nhật báo Izvestia, nói.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10/2016

Ảnh vệ tinh quân cảng Tartus của Nga ở Syria. Ảnh: DigitalGlobe 

Theo Litovokin, nếu không có căn cứ như vậy, quá trình Nga triển khai một lực lượng hải quân đầy đủ ở Địa Trung Hải sẽ mất vài tuần.

"Giờ đây, các tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK có thể đồn trú lâu dài ngoài khơi Syria và việc triển khai lực lượng hải quân biệt phái trên biển sẽ chỉ mất vài giờ", Litovokin cho hay.

Frants Klinsevich, phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga cho rằng việc mở một căn cứ hải quân Nga ở ven bờ Địa Trung Hải sẽ tăng cường vị thế quân sự Nga trong khu vực và nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ tác chiến.

"Với căn cứ này, chúng tôi có thể đáp ứng các cam kết theo hiệp đồng một cách dễ dàng. Những nhân viên quân sự Nga sẽ được đảm bảo về mặt xã hội, họ sẽ tăng cường chất lượng thực hiện nhiệm vụ nếu họ được bảo vệ pháp lý", Klintsevich nhấn mạnh.

Với căn cứ mới, Nga có thể triển khai không hạn chế số lượng binh sĩ đến Tartus dựa trên yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu. Tính hợp pháp của căn cứ này sẽ bảo vệ các quân nhân theo các quy định quốc tế hiện hành.

"Sẽ rất khó khăn cho bất kỳ bên nào vi phạm trắng trợn hoặc phớt lờ tư cách pháp lý của căn cứ này", Klintsevich cho hay.

Theo Leonid Slutsky, chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Duma Quốc gia Nga, căn cứ hải quân thường trực ở Syria sẽ được trang bị các hệ thống phòng thủ chống ngầm và vũ khí mới như hệ thống phòng không S-300 mà Nga mới triển khai đến đây.

"Với việc làm này, Nga không chỉ tăng cường tiềm lực quân sự ở Syria mà toàn bộ khu vực Trung Đông", thượng nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Quan hệ Quốc tế Thượng viện Nga, nhấn mạnh.

Ngư dân cứu 44 người trên tàu bị chìm gần đảo Cồn Cỏ được khen thưởng(VietQ.vn) - Các ngư dân có hành động dũng cảm cứu người gặp nạn trong vụ chìm tàu chở 44 người được UBND tỉnh Quảng Trị và huyện Vĩnh Linh tặng bằng khen.

​Nga nâng cấp căn cứ hải quân tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố Moscow sẽ nâng cấp và chuyển đổi cơ sở hải quân của Nga tại thành phố cảng Tartus, Syria, thành căn cứ quân sự trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ về nội chiến Syria.

"Chúng ta sẽ có một căn cứ hải quân thường xuyên tại Tartus, Syria" - các hãng tin Nga dẫn lời thứ trưởng Bộ quốc phòng Nikolai Pankov cho biết.

Tuyên bố trên, như AFP ngày 11-10 đưa tin, là động thái mới nhất của Nga trong việc củng cố thêm lực lượng tại Syria trong bối cảnh căng thẳng leo thang với phương Tây vì chiến dịch ném bom hỗ trợ chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad của Moscow.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10/2016

 Nga muốn chuyển đổi cơ sở hải quân tại Tartus thành căn cứ thường xuyên của nước này tại Syria . Ảnh: AFP

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến Tartus và không quên cảnh báo Washington rằng Nga sẽ chặn bất kỳ nỗ lực không kích nào của Mỹ tại Syria.

Moscow cũng đã triển khai 3 tàu tên lửa ngoài khơi bờ biển Syria.

Ông Pankov không đưa ra thời gian cụ thể trong việc chuyển đổi căn cứ Tartus thành căn cứ hải quân thường xuyên của Nga tại Syria nhưng cho biết mục đích chính của hệ thống S-300 là bảo vệ căn cứ này.

Tuần trước, các nhà lập pháp Nga đã thông qua một thỏa thuận với Syria về việc triển khai "vô thời hạn" các lực lượng không quân của Moscow tại Syria.

Căng thẳng leo thang kể từ sau khi Mỹ ngưng các cuộc đàm phán về thỏa thuận hòa bình Syria với Nga khi cáo buộc chiến dịch ném bom của Nga tại Aleppo là "tàn bạo".

Cuối tuần trước, Nga cũng đã phủ quyết một dự thảo về giải pháp để chấm dứt các cuộc không kích của chính phủ Syria và Nga trên thành phố Aleppo.

Mỹ đã kêu gọi một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh trong cuộc tàn sát của Nga và quân đội Syria tại Aleppo.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang