Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/10: Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria

authorHòa Dương 06:57 14/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/10 gồm: Nga sắp thiết lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria; Ngoại trưởng Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria;..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga sắp thiết lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOV, căn cứ hải quân thường trực của Nga ở Syria không chỉ là nơi tàu thuyền neo đậu mà còn là nơi đặt hệ thống chỉ huy và phòng không.

UPI ngày 12/10 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov cho biết, Nga sẽ nâng cấp và chuyển đổi cơ sở hải quân tại thành phố cảng Tartus, Syria thành căn cứ hải quân thường trực, trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria vẫn chưa có lối thoát.

Cơ sở hải quân hiện tại của Nga tại thành phố cảng Tartus trên biển Địa Trung Hải, nằm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Cơ sở được thiết lập từ những năm 1977 này chỉ có một bến tàu duy nhất và được sử dụng như một trạm sửa chữa của Hải quân Nga.

Cơ sở hải quân nói trên cũng là cơ sở duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải. Dù trải qua quá trình hiện đại hóa nhưng đây không phải là một căn cứ hải quân thường trực tầm cỡ, bởi nó có quy mô khá nhỏ và không thể đón các chiến hạm lớn.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga sắp thiết lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria. Ảnh: Sputnik

“Chúng tôi sẽ có một cơ sở hải quân thường trực ở Tartus. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục giấy tờ và hiện đề xuất này đangđược các cơ quan khác của chính phủ xem xét. Với khâu chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ sớm được phê duyệt”, ông Pankov nói.

Ông Pankov cho biết thêm: “Nó sẽ không chỉ là nơi để tàu thuyền neo đậu mà còn là nơi đặt hệ thống chỉ huy và kiểm soát, hệ thống phòng không. Căn cứ này được trang bị tất cả những gì cần thiết để tự bảo vệ cơ sở hạ tầng. Tất nhiên, nó cũng được trang bị khả năng phòng thủ chống ngầm”.

Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cũng lên tiếng xác nhận rằng, căn cứ hải quân thường trực ở Syria sẽ được trang bị các hệ thống phòng thủ chống ngầm và vũ khí mới như hệ thống phòng không S-300 mà Nga mới triển khai đến đây.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào ngày 15/10 tại Thụy Sĩ để bàn về vấn đề Syria.

Reuters ngày 13/10 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nối lại đàm phán về vấn đề Syria với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi hai người gặp nhau tại Thụy Sĩ vào ngày 15/10.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận ông Kerry và ông Lavrov sẽ có cuộc gặp tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ để xem xét các bước đi tiếp theo nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria. Ngoại trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê Út và Qatar cũng có thể sẽ tham gia cuộc thảo luận này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry là người đã đề xuất tiến hành cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Lavrov, và ông Kerry sẽ tham gia cuộc gặp này. Tuy nhiên phía Mỹ không nhắc tới việc có mời thêm đại diện nước nào khác ngoài Nga tham gia hay không.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/10/2016

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Thụy Sĩ vào ngày 15/10. Ảnh: Reuters

Reuters nhận định việc nối lại cuộc đàm phán này là dấu hiệu cho thấy phương Tây đang đối mặt với việc thiếu các lựa chọn trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại Syria. Hãng tin này cho rằng vì các nước phương Tây lo lắng việc tăng cường cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy có thể dẫn đến việc vũ khí đến tay các tay súng thánh chiến.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Washington vẫn cam kết "sự tham gia đa phương sâu rộng" trong giải pháp giảm bạo lực tại Syria và giải pháp này cũng liên quan đến Nga. Tuy nhiên, ông Earnest cho rằng cuộc họp sẽ không còn triển vọng cho sự hợp tác quân sự của Mỹ với Nga. "Nga đã mất uy tín để Mỹ có thể đồng ý hợp tác cùng", ông Earnest nói.

Cuối tháng 9, quân đội chính phủ Syria đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm các khu vực tại Aleppo. Sau đó, phía Mỹ tuyên bố hủy các cuộc đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria. Mỹ và Pháp cáo buộc Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ ném bom trúng các bệnh viện ở Syria. Tuy nhiên Nga và Syria phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào lực lượng phiến quân tại Aleppo.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10: Nga nâng cấp căn cứ hải quân tại Syria(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 13/10 gồm: Nga nâng cấp căn cứ hải quân tại Syria; Hải quân Nga phát hiện thi thể người nổi ở vùng biển Syria.

Tiêm kích Mỹ sơn màu giống máy bay Nga ở Syria gây tranh cãi

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, hình ảnh những chiếc tiêm kích Mỹ khoác màu sơn giống máy bay Nga làm dấy lên thuyết âm mưu ở chiến trường Syria.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/10/2016

 Hình ảnh tiêm kích Mỹ sơn màu giống máy bay Nga được Christian Borys đăng tải trên Twitter. Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nhanh chóng bác bỏ các thuyết âm mưu đang rộ lên trong cộng đồng mạng. Những hình ảnh được đăng tải trên YouTube năm 2013 cho thấy tiêm kích Mỹ sơn màu giống máy bay Nga tham gia hoạt động huấn luyện thường xuyên của lực lượng không quân thuộc thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo Morning Ledger, những chiếc tiêm kích Mỹ trong ảnh chụp của Borys thực chất đang đóng vai "quân xanh" trong các bài tập bình thường của phi công thủy quân lục chiến Mỹ. Ngay cả khi tiêm kích Mỹ có màu sơn màu giống máy bay Nga thì vẫn dễ dàng xác định nguồn gốc thực sự của chúng, bởi chiến đấu cơ hai nước hoàn toàn khác nhau về hình dáng, kích thước.

Bởi vậy, bất cứ ai cũng dễ dàng phát hiện máy bay Mỹ dù được sơn giống màu máy bay Nga, và việc nhầm lẫn chỉ vì màu sơn máy bay trên chiến trường rất khó có thể khơi mào cuộc chiến giữa Nga và Mỹ.

Mỹ và quân đội nhiều nước trên thế giới đều sử dụng các máy bay đóng giả làm quân xanh sử dụng màu sơn và chiến thuật tác chiến của đối thủ tiềm tàng để tăng tính thực tế trong các bài huấn luyện chiến đấu.

"Mỹ sử dụng các 'máy bay quân xanh ngụy trang' để huấn luyện phi công. Lớp sơn của chúng chỉ tương tự màu máy bay Nga mà thôi vì thế hãy đừng suy diễn", Borys đã phải nhanh chóng đính chính trên tài khoản Twitter của mình.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria đã xuống mức thấp nhất khi cả hai nước đưa ra lời đe dọa và cảnh báo lẫn nhau về hoạt động can thiệp ở chiến trường này. Mỹ nhiều lần tố chiến đấu cơ Nga và Syria ném bom xuống các khu vực đông dân cư ở Aleppo, trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố chỉ nhắm mục tiêu vào các phần tử khủng bố.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang