Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/10: Không quân Nga đồn trú vô thời hạn tại Syria

authorHòa Dương 06:58 15/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/10 gồm: Không quân Nga đồn trú vô thời hạn tại Syria; Máy bay Nga, Syria không kích dữ dội Aleppo;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Không quân Nga đồn trú vô thời hạn tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tiền Phong, Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/10 đã ký đạo luật phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc bố trí vô thời hạn nhóm không quân chiến đấu thuộc Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga tại Syria.

Hãng RIA Novosti ngày 14/10 dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết: “Đạo luật Liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Liên bang Nga và Cộng hoà Ả Rập Syria về việc bố trí nhóm không quân thuộc Lực lượng Không quân-Vũ trụ của Liên bang Nga trên lãnh thổ Syria. Thỏa thuận sơ bộ được ký kết tại Damascus ngày 26/8/2015”.

Điện Kremlin lưu ý rằng, tài liệu quy định các điều kiện về sự hiện diện của quân nhân Nga ở Syria. Cụ thể, trong thỏa thuận này nói rằng nhóm không quân Nga bố trí trong nước là thể theo yêu cầu của Damascus và triển khai tại Hmeymim, sân bay cùng với cơ sở hạ tầng sẵn có là dành cho Liên bang Nga sử dụng miễn phí.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/10/2016

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến việc không quân Nga đồn trú vô thời hạn tại Syria. Ảnh: RIA Novosti

Trước khi Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn, đạo luật đã được Quốc hội Nga thông qua hôm 7/10. Tiếp đó, ngày 12/10, Hội đồng Liên bang cũng đã phê chuẩn đạo luật này.

Ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang khẳng định, thỏa thuận với Syria không nhằm chống lại nước thứ ba và chỉ mang tính chất phòng thủ.

Còn ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Liên bang Nga thì đánh giá việc bố trí nhóm không quân là “đóng góp cụ thể” của Nga trong nỗ lực ổn định tình hình Syria. 

Máy bay Nga, Syria không kích dữ dội Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), máy bay chiến đấu của Syria và Nga ngày 14/10 đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các quận do quân nổi dậy chiếm giữ ở thành phố Aleppo của Syria, trong bối cảnh các cường quốc thế giới đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán mới về một lệnh ngừng bắn nơi đây.

Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman cho biết các cuộc không kích dữ dội nhằm vào một vài khu vực lân cận từ sáng đến trưa 14/10. Tuy nhiên, ông Rahman không đề cập tới con số thương vong trong các vụ không kích này. 

Trong khi đó, người phát ngôn cho lực lượng cứu trợ Mũ bảo hiểm trắng Ibrahim Abu al-Leith cho biết các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu trong thành phố Aleppo và khu vực ngoại ô diễn ra từ suốt đêm 13/10 đến 11h00 (giờ địa phương) ngày 14/10. Theo ông al-Bag, vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở quận Tariq al-Bab do quân nổi dậy kiểm soát. 

Hồi đầu tháng này, quân đội Syria tuyên bố sẽ giảm hoạt động không kích tại các khu vực phía Đông thành phố nhằm giúp người dân nơi đây rời khỏi thành phố này. Tuy nhiên, các cuộc không kích lại được tăng cường trong tuần này. 

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/10/2016

Máy bay Nga, Syria không kích dữ dội Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trước đó, ngày 13/10, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Nga Sergei Rudskoy cho biết đã sẵn sàng đảm bảo sự rút lui an toàn của lực lượng nổi dậy vũ trang, việc di chuyển không bị cản trở của dân thường đến và rời khỏi Aleppo cũng như hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo tại đây.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Moskva và Washington chuẩn bị cho cuộc đàm phán quốc tế về Syria dự kiến diễn ra ngày 15/10. Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi Mỹ ngừng thương lượng với Nga về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và cáo buộc lẫn nhau về sự đổ vỡ của thỏa thuận do hai bên làm trung gian.

Cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm tại Syria giữa quân đội Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với sự hỗ trợ của Nga và lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người.

Xuất hiện cơn bão mạnh cấp 12 hướng vào biển Đông(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, một cơn bão có tên quốc tế là Sarika đang hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines.

Nga khẳng định luôn tránh gây thương vong cho dân thường Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOV, lực lượng không quân Nga luôn không kích những mục tiêu được xác định rõ ràng bên ngoài các khu dân cư.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/10 thông báo, nước này đang tiến hành các cuộc không kích đã được tính toán kỹ lưỡng bên ngoài thành phố Aleppo, miền bắc Syria, để tránh gây thương vong cho dân thường.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow, Trung tướng Sergei Rudskoi, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho biết, từ trước đến nay, lực lượng không quân Nga luôn không kích vào những mục tiêu đã được xác định rõ ràng bên ngoài thành phố Aleppo và bên ngoài khu dân cư.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/10/2016

 Máy bay Nga làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria. Ảnh: Reuters

Nga không tấn công vào đám cưới hoặc lễ tang của người dân. Mỗi cuộc không kích đều được giám sát chặt chẽ bằng máy bay không người lái và trang thiết bị tối tân.

Ông Rudskoi nêu rõ: “Tất cả thông tin về cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra và các nhóm khủng bố khác đều được xác minh rõ ràng. Những mục tiêu trong danh sách không kích nhưng nằm ở khu dân cư. Trường học, bệnh viện, khu chợ, nhà thờ và các trung tâm xã hội khác đều bị loại trừ”.

Thông báo của Bộ quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh các nhân viên cứu hộ tại Syria cáo buộc quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu của Nga đã đẩy mạnh tấn công nhằm giành lại khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng ở phía đông Aleppo, khiến hơn 150 người thiệt mạng. Ước tính có khoảng 250.000 người dân bị mắc kẹt tại phía đông Aleppo, đang thiếu trầm trọng lương thực và thuốc men.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang