Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 15/12/2016

authorHòa Dương 07:22 15/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Ông Obama chỉ đạo sơ tán người dân Syria khỏi Aleppo"; "Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, ngày 13/12, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã tiêu diệt 3 thủ lĩnh quan trọng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria, trong đó có 2 phần tử từng tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) hồi năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook nêu rõ: “Bộ ba này đang cùng nhau lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu phương Tây tại thời điểm bị không kích”. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, Đại úy Jeff Davis cho biết những đối tượng này đã bị tấn công trong lúc đi trên một chiếc xe ở Raqqa, trung tâm đầu não trên thực tế của IS, vào ngày 4/12 vừa qua.

 Chiến sự Syria: Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Kobani, Syria.

 Chiến sự Syria: Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Kobani, Syria.

Theo các giới chức Mỹ, hai chiến binh Salah Gourmat và Smmy Djedou đã tham gia vào các cuộc tấn công ở Paris hồi năm ngoái, khiến 130 người thiệt mạng. Gourmat còn được biết đến về việc "gợi cảm hứng" cho các cuộc tấn công đơn lẻ nhằm vào các mục tiêu ở phương Tây, còn Djedou được xem là kẻ tuyển dụng chính cho IS và cũng là kẻ lên kế hoạch cho các cuộc tấn công liều chết ở các nước phương Tây. Thủ lĩnh thứ ba của IS bị tiêu diệt là Walid Hamman, quốc tịch Pháp, từng bị kết án vắng mặt ở Bỉ vì một âm mưu tấn công bị phá vỡ hồi năm 2015.

Phe nổi dậy Syria đầu hàng, hồi kết cho thảm kịch Aleppo?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, việc đánh đuổi thành công lực lượng khủng bố và phiến quân ra khỏi Aleppo được cho là thắng lợi lớn của chính quyền ông Assad.

Tối 13/12, chính phủ Syria xác nhận thỏa thuận đồng ý cho phe nổi dậy đầu hàng. Theo đó, phe nổi dậy ở Syria sẽ rút khỏi miền đông Aleppo trên tinh thần một thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được do Nga và Thổ Nhỹ Kỳ bảo trợ. Đây là một thắng lợi quan trọng của Chính quyền Syria và các đồng minh.

Ông Osama Abu Zayd, cố vấn luật pháp cho phe nổi dậy cho biết, thỏa thuận đầu hàng có hiệu lực từ tối 13/12 và nhóm tay súng nổi dậy đầu tiên bắt đầu rút khỏi đông Aleppo vào hôm nay (14/12). Truyền thông quân đội Syria cũng cho biết, đầu tiên dân thường và những người bị thương sẽ được sơ tán, sau đó phe nổi dậy sẽ rút khỏi Aleppo thông qua cửa ngõ ngoại ô Ramouseh, từ đó tiến về tỉnh Idlib.

Trước đó, cùng ngày, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ một lệnh ngừng bắn tại Aleppo trong đó có việc mở hành lang an toàn cho các tay súng phiến quân và người dân Syria rời khỏi khu vực phía Đông thành phố Aleppo sau khi quân đội Syria và các đồng minh kiểm soát gần như hoàn toàn các khu vực của thành phố này bị các phiến quân bỏ lại.

 Chiến sự Syria: Phe nổi dậy Syria đầu hàng, hồi kết cho thảm kịch Aleppo?

 Chiến sự Syria: Phe nổi dậy Syria đầu hàng, hồi kết cho thảm kịch Aleppo?

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, ông không có lý do gì để tin là báo cáo ngừng bắn này không đúng sự thật, song chưa thể xác nhận tính chân thực của báo cáo này. Tuy nhiên, phía Mỹ hoan nghênh diễn biến trên tại Aleppo nếu điều này dẫn đến dừng tiếng bom và cho phép người dân rời khỏi khu vực chiến sự.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, quân đội Syria đã ngừng các hoạt động quân sự tại Aleppo để các tay súng đối lập có thể rời khỏi thành phố này và chính phủ Syria cũng đã kiểm soát hoàn toàn thành phố.

"Các hoạt động quân sự ở phía đông Aleppo đã ngừng lại. Chính phủ Syria đã thiết lập quyền kiểm soát phía đông Aleppo. Vì vậy, bây giờ là lúc triển khai đối với các hoạt động nhân đạo đối với những người dân chưa rời khỏi khu vực bị tàn phá”, ông Churkin nói.

Trước đó, quân chính phủ Syria được sự hậu thuẫn của các cuộc không kích của Nga và sự hỗ trợ của các lực lượng đồng minh đã mở chiến dịch tấn công quy mô lớn ở Aleppo từ tháng trước.

Đến đêm 12/12, các lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đã kiểm soát 99% các khu vực do các tay súng khủng bố và phiến quân chiếm giữ ở Aleppo.

Việc đánh đuổi lực lượng khủng bố và phiến quân ra khỏi thành phố này được cho là thắng lợi lớn nhất của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua. Kể từ khi bùng phát hồi tháng 3/2011, cuộc khủng hoảng ở Syria cho đến nay đã làm khoảng 500.000 người thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Chi Pu quyến rũ cùng dàn 'Vệ sĩ Sài Gòn' ra mắt khán giả thủ đô(VietQ.vn) - Tối 13/12, Chi Pu và dàn diễn viên Vệ Sĩ Sài Gòn có buổi ra mắt phim hoành tráng tại Hà Nội.

Ông Obama chỉ đạo sơ tán người dân Syria khỏi Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VietnamPlus, Theo Sputniknews.com/AFP, trong một thông cáo báo chí ngày 13/12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị cho Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đẩy mạnh nỗ lực nhân đạo tại Aleppo của Syria nhằm sơ tán người dân bị mắc kẹt khỏi thành phố đang bị vây hãm này.

Thông cáo cho hay, "ông (Obama) đã chỉ đạo các lực lượng Mỹ tiến hành mọi biện pháp, phối hợp cùng các đồng minh và đối tác, nhằm giảm thiểu bạo lực, tăng cường tiếp cận nhân đạo đồng thời mở ra cơ hội cho những người đang bị mắc kẹt trong thành phố Aleppo được sơ tán an toàn, nếu họ muốn."

Thông cáo nói rằng, Tổng thống Obama đã triệu tập cuộc họp của NSC để cập nhật diễn biến trong các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên khắp Trung Đông.

Chiến sự Syria: Nhiều người dân Syria đang bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh ở Aleppo. Ảnh: AFP

 Chiến sự Syria: Nhiều người dân Syria đang bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh ở Aleppo. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan, hãng AFP đưa tin, dân thường và những tay súng nổi dậy ngày 14/12 đã bắt đầu sơ tán khỏi Aleppo "trong vòng vài giờ" theo một thỏa thuận. 

Các thủ lĩnh phiến quân, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trước đó ngày 13/12 khẳng định rằng thỏa thuận này nếu được thực thi, sẽ đánh dấu thắng lợi lớn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước các lực lượng đối lập nổi dậy chống lại ông năm 2011. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho biết quân đội Syria đã ngừng các chiến dịch tại Aleppo theo thỏa thuận.

Trái lại, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày khẳng định không có bất cứ dân thường hoặc tay súng nào rời khỏi Aleppo.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang