Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 16/1/2017

authorHòa Dương 06:53 16/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 16/1/2016 gồm: "Nga và Syria mời Mỹ dự đàm phán hòa bình về Syria"; "Chính phủ Iraq “sốt ruột” đẩy nhanh tiến trình giải phóng Mosul";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chính phủ Iraq “sốt ruột” đẩy nhanh tiến trình giải phóng Mosul

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay được đề cập trên báo VOV, giới chức Iraq cho biết, quân đội nước này đang đẩy nhanh tiến trình giải phóng thành phố chiến lược Mosul khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khuôn khổ các đợt tấn công tổng lực phát động từ ngày 13/1, các lực lượng an ninh đã giành thêm được khuôn viên rộng lớn của Đại học Mosul. Đây là nơi có cơ sở vật chất khoa học, văn hóa biểu tượng của Iraq và khu vực Trung Đông.

Cùng với đó, quân đội cũng tuyên bố đã kiểm soát phần lớn khu vực phía Đông, trong đó có 3 cây cầu lớn bắc qua dòng sông Tigrit chặn đứng nguồn tiếp viện của IS và mở đường cho cuộc tấn công ở phía Tây. 

 Chiến sự Syria: Lực lượng Iraq làm nhiệm vụ ở Mosul. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Lực lượng Iraq làm nhiệm vụ ở Mosul. Ảnh: Reuters

Tại mặt trận phía Bắc, được sự hỗ trợ của liên quân quốc tế, lực lượng chính phủ đã giải phóng thêm được các khu phố ở vùng al Habaa và vùng lân cận.

Đến nay quân chính phủ đã tái chiếm được 90% diện tích lãnh thổ phía Đông Mosul và về cơ bản giải phóng hoàn toàn các khu vực ở phía Nam và Bắc thành phố chiến lược này.

Trong khi đó tại chiến trường Palmyra tại Syria, các lực lượng chủ lực Syria đang triển khai tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn ở phía tây của Panmira và hướng mũi tiến công vào khu vực phía đông bắc thành phố Quraytayn.

Nhịp độ tiến công nhanh chóng của quân đội Syria với sự hỗ trợ của lực lương đồng minh đã giải phóng thêm được nhiều thi trấn, làng mạc ở phía Đông Nam từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Nhiệm vụ then chốt của quân đội Syria tiếp theo là giành lại vùng ranh giới các mỏ khí ga trên vùng sa mạc phía Đông Bắc tỉnh Homs nhằm giải quyết tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng trong mùa Đông này cho hàng triệu người dân Syria.

Nga và Syria mời Mỹ dự đàm phán hòa bình về Syria

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay được đề cập trên báo Lao Động, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm qua 14/1, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ mời các quan chức Mỹ đến dự các cuộc đàm phàn hòa bình Syria mới mà theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Kazakhstan vào cuối tháng này.

Ông Mevlut Cavusoglu trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sự tham gia của Mỹ trong các cuộc đàm phán, mặc dù Nga vẫn chưa công khai thừa nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào cho lời mời gửi tới những quan chức Mỹ.

"Trước hết, như quý vị đã biết, chúng tôi đồng ý với Nga về việc mời Mỹ. Tôi đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và chúng tôi sẽ mời Hoa Kỳ" - VOA dẫn lời ông nói. "Chúng tôi không phủ nhận vai trò của Mỹ".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng sắp sửa nhậm chức Sean Spicer hôm thứ Sáu cũng cho biết Nga đã mời chính quyền Trump tham gia thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Spicer, lời mời được đưa ra trong một cuộc điện đàm hôm 29/12 giữa cố vấn Michael Flynn của ông Trump và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, cùng ngày chính quyền Obama thông báo áp đặt những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga để đáp lại việc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chính quyền Obama trước đó đã bị gạt ra khỏi tiến trình hòa bình sau khi những cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga đổ vỡ vào cuối tháng 12. Cả Mỹ và Nga đều cáo buộc nhau tìm cách phá hoại những cuộc đàm phán trước đó.

Chính phủ và phiến quân Syria đã đạt được đồng thuận về một lệnh ngừng bắn khắp toàn quốc vào ngày 30/12 trong những cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian điều giải. Mỹ vắng mặt trong những cuộc đàm phán đó.

Ngày chính thức tiến hành các cuộc đàm phán mới vẫn chưa được ấn định, nhưng Nga hy vọng sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào cuối tháng này.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 15/1: Xe máy gãy đôi, người đàn ông nguy kịch(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 15/1: Xe máy gãy đôi, người đàn ông nguy kịch; Tránh đứa trẻ sang đường, người đàn ông ngã đập đầu tử vong,...

Quân đội Syria tiêu diệt chỉ huy an ninh của IS ở Homs

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất hôm nay được đề cập trên báo An ninh thủ đô, ngày 13/1, các đơn vị pháo binh của quân đội Syria đã bắn phá các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông tỉnh Homs, tiêu diệt ít nhất 4 phiến quân, trong đó có 1 chỉ huy an ninh của nhóm khủng bố, làm bị thương hơn 10 tên khác.

"Abu Hafs al-Mashrifi, chỉ huy của IS ở Homs, kẻ từng dẫn dắt các hoạt động an ninh của nhóm khủng bố ở tỉnh, đã bị tiêu diệt cùng với những tay súng cực đoan khác trong một cuộc tấn công bằng đạn pháo của quân đội Syria ở làng Huweises, phía đông tỉnh Homs. Ngoài ra, hoạt động này của binh sĩ Damascus cũng đã phá hủy 2 xe quân sự, và 1 đơn vị chiến thuật của IS", FNA ngày 14/1 đưa tin.

Một nguồn tin thân cận với IS cũng xác nhận cái chết của al-Mashrifi.

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria nã đạn pháo vào các căn cứ của IS ở phía đông tỉnh Homs, ngày 13/1/2016

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria nã đạn pháo vào các căn cứ của IS ở phía đông tỉnh Homs, ngày 13/1/2016

Trước đó, vào ngày 12/1, lực lượng bộ binh và không quân Syria cũng đã tiến hành cuộc tấn công dồn dập vào các trung tâm chỉ huy và nơi trú ẩn của phiến quân IS và al-Nusra Front (gần đây đổi tên thành Fatah al-Sham Front) ở khu vực phía bắc và đông của Homs, gây thương vọng nặng nề cho cả hai nhóm khủng bố.

Các lực lượng quân đội Syria nhắm vào phiến quân IS ở Katiba al-Mahjoura, Beral-Fawaer, và Jahar ở phía tây Palmyra (Tadmur) thuộc phía đông tỉnh Homs, tiêu diệt một số lượng lớn phần tử thánh chiến, và phá hủy 10 xe quân sự  của chúng.

Sau đó, các binh sĩ Syria tiếp tục tấn công các vị trí của phiến quân ở al-Rastan, Talbiseh, và một số ngôi làng ở phía bắc của tỉnh.

Trong khi đó, những chiến đấu cơ của Syria dội bom vào các trại tập trung quân, và các trung tâm họp chỉ huy của al-Nusra Front ở làng Ezz Iddin, phía bắc tỉnh. Kết quả là nhiều thiết bị quân sự của lực lượng khủng bố bị đập tan, hàng chục tay súng thánh chiến bị tiêu diệt, trong số đó có chỉ huy của chúng tên là Abu Odai.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang