Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/10: Quân nổi dậy Syria chiếm thành trì Dabiq của IS

authorHòa Dương 06:28 17/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 17/10 gồm: Quân nổi dậy Syria chiếm thành trì Dabiq của IS ở Syria; Nga khẳng định nguyên tắc toàn vẹn, độc lập của Syria;.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân nổi dậy Syria chiếm thành trì Dabiq của IS ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Sài Gòn Giải phóng, thị trấn mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố là địa điểm diễn ra trận chiến cuối cùng với phương Tây đã bị quân nổi dậy Syria đánh chiếm hôm 16/10. Ahmed Osman, người đứng đầu Sultan Murad, một nhóm thuộc phe Quân đội Syria Tự do (FSA) tham gia đánh chiếm Dabiq trong đêm qua và sáng nay, tuyên bố với Reuters: "Huyền thoại của IS về cuộc chiến vĩ đại của chúng ở Dabiq đã kết thúc".

Sultan cho biết, quân nổi dậy, được xe tăng và máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ, cũng đã chiếm thị trấn Soran kế cận.

Một trong những lời tiên tri Hồi giáo 1.300 năm trước nói rằng Dabiq là nơi diễn ra trận chiến cuối cùng giữa người Hồi giáo và những kẻ ngoại đạo phương Tây, sẽ tiên đoán ngày tận thế. IS lấy lời tiên tri này làm nền tảng tư tưởng để tuyên truyền rộng rãi cuộc chiến chống phương Tây. Một ấn phẩm tuyên truyền của IS cũng được đặt tên theo thị trấn phía Tây Bắc Syria này.

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến quân nổi dậy Syria chiếm thành trì Dabiq của IS ở Syria

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến quân nổi dậy Syria chiếm thành trì Dabiq của IS ở Syria

Tuy nhiên, gần đây IS đã tránh nhắc đến Dabiq trước nguy cơ Dabiq rơi vào tay quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nói rằng đây không phải cuộc chiến đã được nhà tiên tri Mohammed mô tả.

Reuters dẫn một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, dường như IS đã rút khỏi Dabiq, nhưng cảnh báo rằng các nhóm thuộc FSA vẫn cần phải dọn mìn ở khu vực này.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, cho biết IS đã đưa 1.200 chiến binh để bảo vệ Dabiq.

Từ tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Euphrates Shield hậu thuẫn quân nổi dậy chống IS nhằm đẩy IS khỏi khu vực biên giới và ngăn chặn các chiến binh người Kurd tái chiếm khu vực này.

IS cũng đang đối mặt cuộc tấn công sắp tới vào vùng lãnh thổ quan trọng nhất của nhóm khủng bố này ở Iraq là TP Mosul, trong khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, chủ yếu là người Kurd, cũng đe dọa tiến vào thủ phủ Raqqa của IS ở Syria.

Nga khẳng định nguyên tắc toàn vẹn và độc lập của Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/10 ra thông báo cho biết tất cả các bên tham gia hội nghị quốc tế về Syria, diễn ra 1 ngày trước đó tại Lausanne (Thụy Sĩ), đều khẳng định nguyên tắc phải duy trì sự toàn vẹn của Syria như một quốc gia độc lập và thế tục, trong đó tương lai của đất nước phải do chính người Syria quyết định thông qua tiến trình đàm phán chính trị với sự tham gia của tất cả các thành phần.

Theo hãng tin Nga TASS, trong thông báo về kết quả cuộc đàm phán ở Lausanne, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nội dung chính được các bên thảo luận là vấn đề khôi phục cơ chế ngừng bắn ở thành phố Aleppo cũng như trên toàn Syria trên cơ sở thỏa thuận Nga/Mỹ đạt được ngày 9/9 ở Geneva (Thụy Sĩ).

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/10/2016

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại New York, Mỹ ngày 20/9. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Nga, chìa khóa để khôi phục và thực hiện thành công thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đề xuất, cũng như đảm bảo các hoạt động nhân đạo đến mọi khu vực ở Syria, là phải phân tách các lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria khỏi nhóm Jabhat Fatah al Sham (Mặt trận Al-Nusra trước đây), và "các nhóm khủng bố" khác liên kết với chúng. Bộ Ngoại giao Nga cũng đồng thời nhấn mạnh rằng chiến dịch chống các nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và Mặt trận Al-Nusra tại Syria sẽ vẫn tiếp diễn.

Tham gia hội nghị tại Lausanne có ngoại trưởng các nước Nga, Mỹ; 7 quốc gia Trung Đông gồm Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan, Iraq, Saudi Arabia, Qatar; và đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura. Hội nghị tập trung thảo luận về kịch bản rút lui an toàn khỏi khu vực phía Đông Aleppo cho các phần tử thánh chiến của Mặt trận Al-Nusra. Tuy nhiên hội nghị kết thúc mà không đạt được bước đi cụ thể nhằm khôi phục cơ chế đình chiến ở Syria.

Bão số 7 đang hướng vào miền Trung, Quảng Nam xảy ra 2 trận động đất(VietQ.vn) - Tại Quảng Nam vừa xảy ra một trận động đất mạnh 3.4 độ richter ở huyện miền núi Tây Giang khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng.

Tàu sân bay Nga lên đường sang Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, chiều 15/10, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga cùng tuần dương hạm nguyên tử Peter Đại đế và 2 tàu săn ngầm đã rời quân cảng Severomorsk của Hạm đội Phương Bắc ra Đại Tây Dương để đến Syria

Theo thông cáo của Hạm đội Phương Bắc, nhóm tàu tác chiến này gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tuần dương hạm nguyên tử Peter Đại đế, 2 tàu săn ngầm Severomorsk và phó đô đốc Kulakov, cùng các tàu hỗ trợ khác đã rời quân cảng Severomorsk lúc 15 giờ chiều 15.10 (giờ Moscow) để sang Địa Trung Hải, đến Syria.

Đội tàu này sẽ từ Bắc Băng Dương xuống Đại Tây Dương, vào Biển Bắc, qua eo biển giữa Anh và Pháp, vào Địa Trung Hải để đến hội tụ với tàu chiến Nga đang túc trực ở Syria. Dự kiến khoảng 10 ngày là nhóm tàu này đến Syria, theo Hải quân Nga.

Trên đường đi, khi đến vùng Biển Bắc gần nước Anh, nhóm tàu sân bay Nga sẽ tiến hành diễn tập.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/10/2016

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở quân cảng Severomorsk của Hạm đội Phương Bắc ngày 13/10 - Ảnh: TT Murmansk 

Nhóm tàu này sẽ hỗ trợ việc tiêu diệt quân khủng bố ở Syria, và qua đó nâng cao khả năng tác chiến cho các tàu hải quân Nga, theo thông cáo.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vừa trải qua thời gian lên ụ sửa chữa, và nay đã tiếp nhận các loại máy bay hiện đại nhất như MiG-29KR, MiG-29KUBR, Su-33, trực thăng chiến đấu Ka-52K Katran (phiên bản hải quân của trực thăng Ka-52 Cá sấu.

Theo Interfax, nhóm tàu sân bay Kuznetsov sẽ hoạt động tác chiến kéo dài 4-5 tháng, và đầu năm 2017 sẽ quay về căn cứ ở Murmansk. Khi đó tàu sân bay Nga sẽ lên ụ lần nữa và sẽ được sửa chữa nâng cấp toàn bộ.

Tàu Kuznetsov hạ thuỷ năm 1982 ở xưởng đóng tàu tại Biển Đen, có khả năng mang 50 máy bay. Tàu còn vũ trang các dàn tên lửa diệt hạm Granit, tên lửa phòng không, pháo hạm, và vũ khí chống ngầm.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đóng từ thời Liên Xô (năm 1982), thuộc dự án 1143.5 và phục vụ hải quân từ tháng 1/1991. Tàu dài 303 m, ngang rộng nhất 72 m, lượng choán nước hơn 60.000 tấn, tầm hoạt động hơn 12.000 km. Boong tàu rộng 14.700 m2, với đường băng cất cánh hếch lên 1 góc 12 độ. Tàu có tốc độ 29 knot/giờ (54 km/giờ), theo thiết kế có thể mang theo 26 tiêm kích Su-27K (Su-33) hoặc MiG-29K, cùng các trực thăng Ka-27 và Ka-31. Tàu còn vũ trang các hệ thống tên lửa diệt hạm Granit, tên lửa phòng không, pháo hạm, và vũ khí chống ngầm.

Để giám sát nhóm tàu chiến hùng hậu của Nga, phía Anh đã điều 2 tàu chiến Duncan và Richmond bám sát các tàu Nga khi phía Nga tập trận ở vùng biển phía bắc Scotland và hộ tống nhóm tàu này qua eo biển giữa Anh và Pháp.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang