Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 18/10: Giải pháp Syria của Mỹ, Anh

authorHòa Dương 06:20 18/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10 gồm: Xe tăng quân đội Syria thoát tử thần trong gang tấc; Nga đề cao "thể thức Lausanne" trong đàm phán Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga đề cao "thể thức Lausanne" trong đàm phán khủng hoảng Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Nga tin tưởng rằng các cuộc đàm phán về khôi phục hòa bình ở Syria có thể tiếp tục được tổ chức theo "thể thức của cuộc đàm phán tại Lausanne" (Thụy Sĩ).

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 17/10 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga cho biết "thể thức Lausanne" có thể được áp dụng cho các cuộc đàm phán tới đây để tìm giải pháp cho cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 6 tại Syria. Trước đó, ngày 15/10, tại Lausanne, Ngoại trưởng các nước Nga, Mỹ và 7 quốc gia Trung Đông (gồm Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan, Iraq, Saudi Arabia, Qatar) và đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đã tham gia dự một hội nghị nhằm tập trung thảo luận về kịch bản rút lui an toàn khỏi khu vực phía Đông Aleppo cho các phần tử thánh chiến của Mặt trận Al-Nusra. Tuy nhiên hội nghị kết thúc mà không đạt được bước đi cụ thể nhằm khôi phục cơ chế đình chiến ở Syria.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 18/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga đề cao "thể thức Lausanne" trong đàm phán khủng hoảng Syria. Ảnh: EPA/TTXVN

Sau đó một ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông báo cho biết tất cả các bên tham gia hội nghị quốc tế nói trên đều khẳng định nguyên tắc phải duy trì sự toàn vẹn của Syria như một quốc gia độc lập và thế tục, trong đó tương lai của đất nước phải do chính người Syria quyết định, thông qua tiến trình đàm phán chính trị với sự tham gia của tất cả các thành phần. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết các nước đã quyết định kéo dài các cuộc tiếp xúc trong những ngày tới khi tính đến những sự điều chỉnh chắc chắn vốn có thể giúp thúc đẩy hòa bình ở Syria.

Xe tăng quân đội Syria thoát lưỡi hái tử thần trong gang tấc

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Vnexpress, động tác lùi xe đúng lúc đã giúp chiếc T-72 của quân chính phủ Syria tránh được quả tên lửa chống tăng uy lực do đối phương phóng tới.

Trang mạng "Tiềm lực quân sự Syria" ngày 15/10 đăng tải video ghi lại cảnh một chiếc T-72 của quân đội chính phủ suýt bị một quả tên lửa chống tăng hạ gục trên chiến trường.

Tài khoản đăng tải đoạn video không tiết lộ địa điểm xảy ra vụ việc mà chỉ cho biết đó là chiếc xe tăng T-72 của quân đội chính phủ Syria. Sau khi nã một phát đạn vào vị trí đối phương, chiếc xe tăng nhanh chóng lùi lại vị trí an toàn. Ngay sau đó, một quả tên lửa chống tăng bay sượt qua nóc tháp pháo và phát nổ ở bức tường phía sau.

Người đăng tải video cho biết tổ lái đã hoàn thành nhiệm vụ và tiêu diệt được mục tiêu. Người này cũng ca ngợi kíp lái chiếc xe tăng T-72 vì kinh nghiệm chiến đấu dày dặn, giúp họ thoát khỏi quả tên lửa chống tăng chết người.

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ hai do Liên Xô thiết kế và chế tạo từ năm 1971 và là một trong những mẫu xe tăng được chế tạo nhiều nhất sau Thế chiến II. Vũ khí chính của T-72 là pháo 2A46M cỡ nòng 125 mm, được trang bị hệ thống nạp đạn tự động và có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm cả tên lửa có điều khiển. Phiên bản T-72 xuất khẩu sử dụng giáp thép với độ dày tương đương 490 mm thép cán đồng nhất.

Quân đội chính phủ Syria sở hữu gần 1.500 chiếc T-72, trong đó có khoảng 20-30 xe T-72BM do Nga hiện đại hóa và bàn giao trong giai đoạn 2015-2016.

Công nhân rơi từ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn đang hôn mê sâu(VietQ.vn) - Sức khỏe công nhân rơi từ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khi vừa kết thúc ca làm việc vẫn chưa có dấu hiệu tốt lên.

Giải pháp Syria của Mỹ, Anh: Trừng phạt Nga, Syria mạnh hơn!

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Anh Boris Johnson cho biết hai nước này đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga và Syria vì cuộc khủng hoảng Aleppo.

Đài CNN đưa tin cả hai ngoại trưởng cùng đưa ra tuyên bố trên tại London sau cuộc họp nhằm tìm kiếm giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cùng các đồng nghiệp Trung Đông và liên minh châu Âu.

Ngoại trưởng Kerry gọi việc rải bom Aleppo là "một bước lùi khủng khiếp" và là một thảm họa nhân đạo lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Ông Kerry cáo buộc rằng dù Nga tuyên bố chiến đấu chống khủng bố tại Syria nhưng 80% - 85% các vụ không kích của Matxcơva đều nhắm đến phe chống đối chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 18/10/2016

 Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (giữa) tham dự cuộc họp bàn về khủng hoảng Syria với những người đồng cấp ở Trung Đông, EU và Mỹ tại London hôm 16/10. Ảnh: Reuters

"Không ai bị lừa bởi điều này cả" - ông Kerry khẳng định.

Thừa nhận thất vọng với tiến độ chậm chạp của các cuộc đàm phán về khủng hoảng Syria trong khi rất nhiều người đang chết, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chia sẻ: "Chúng tôi đang theo đuổi chính sách ngoại giao vì đó là công cụ chúng tôi có".

"Thách thức của chúng ta đối với người Nga là làm điều đúng đắn cho nhân loại" - Ngoại trưởng Anh Johnson nói thêm.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao "cuối cùng sẽ cắn những kẻ gây tội".

Không có đột phá trong cuộc họp với những người đồng cấp Trung Đông và EU nhưng ông Kerry cho biết các bên đã đạt được một "thỏa thuận rộng" về một số điểm quan trọng, đặc biệt là "mong muốn chấm dứt cuộc xung đột".

Ngoài ra Anh, Pháp với sự ủng hộ của Đức, theo Reuters, cũng muốn thúc đẩy các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với khoảng 20 người Syria tình nghi liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công vào thường dân.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm vận dầu mỏ và vũ khí và một lệnh cấm giao dịch với ngân hàng trung ương Syria.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang làm cho tiến trình thúc đẩy hòa bình tại Syria trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Washington đã tuyên bố ngừng đàm phán song phương với Nga sau thất bại của lệnh ngừng bắn tại Aleppo khi quân đội ông Assad mở một loạt cuộc không kích chống quân nổi dậy ở phía đông Aleppo.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Nga, ông Assad tuyên bố rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc "dọn sạch" Aleppo và sử dụng thành phố này làm "bàn đạp" để đẩy lực lượng đối lập ra khỏi Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang