Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/10: Phiến quân Syria từ chối rút khỏi Aleppo

authorHòa Dương 06:17 19/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 19/10 gồm: Phiến quân Syria từ chối rút khỏi Aleppo; Syria tố Mỹ lên kế hoạch giúp IS tháo chạy từ Mosul đến Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tố Mỹ lên kế hoạch giúp IS tháo chạy từ Mosul đến Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VietnamPlus, Reuters đưa tin, quân đội Syria ngày 18/10 đã cáo buộc liên quân do Mỹ đứng đầu có kế hoạch cho phép các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tháo chạy khỏi thành phố Mosul của Iraq, vượt qua biên giới Syria, đồng thời cho biết quân đội Syria sẽ ứng phó với nỗ lực bỏ chạy xuyên biên giới này bằng tất cả các biện pháp của mình.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Syria tố Mỹ lên kế hoạch giúp IS tháo chạy từ Mosul đến Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo của quân đội Syria, kế hoạch trên đã vạch ra những tuyến đường và lối thoát an toàn đến Syria để cho phép các tay súng IS tập hợp lực lượng của mình nhằm thiết lập "chiến trường mới thực sự" ở miền Đông Syria. 

Thông báo có đoạn: "Bất kỳ nỗ lực nào nhằm vượt biên giới (Syria) là một hành động tấn công trên lãnh thổ Syria... và sẽ bị tất cả các lực lượng có mặt tại hiện trường xử lý".

Phiến quân Syria từ chối rút khỏi Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 18/10, phiến quân Syria tuyên bố họ bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào nhằm rút các chiến binh khỏi thành phố Aleppo.

Động thái này diễn ra sau khi Nga thông báo ngừng không kích để cho phép các phần tử nổi dậy rời khỏi đây và để tách biệt những chiến binh ôn hòa khỏi các nhóm phiến quân cực đoan.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/10/2016

 Cảnh đổ nát do xung đột ở Qatarji, ngoại ô thành phố Aleppo ngày 17/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Thành viên chính trị của nhóm Fastaqim ở Aleppo, Zakaria Malahifji cho hay: "Các phe nhóm (đối lập) hoàn toàn bác bỏ bất kỳ kế hoạch rút lực lượng nào - đó là sự đầu hàng". 

Trong khi Al-Farouk Abu Bakr, chỉ huy của nhóm Hồi giáo Ahrar al-Sham ở Aleppo, tuyên bố các phiến quân sẽ tiếp tục chiến đấu và sẽ không hạ vũ khí cho tới khi lật đổ chế độ Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cùng ngày, người phát ngôn về hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) Jens Laerke nói rằng LHQ không có sự đảm bảo về an ninh cần thiết để triển khai các hoạt động nhân đạo ở Aleppo hay sơ tán những người đau ốm và bị thương khỏi thành phố.

Hồ Ngọc Hà về tận Quảng Bình hỗ trợ đồng bào miền trung lũ lụt(VietQ.vn) - Hồ Ngọc Hà đã hủy các show diễn đầu tuần để có thời gian thực hiện công tác thiện nguyện đến đồng bào miền Trung.

Thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn 8 giờ tại Aleppo, Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOV, Đại diện của Liên Hợp Quốc, bà Mogherini cho rằng việc Nga tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài 8h tại thành phố Aleppo của Syria là “tích cực”.

Ngày 17/10, Nga thông báo các lực lượng nước này và binh sĩ chính phủ Syria sẽ ngừng bắn trong một thời gian ngắn tại thành phố Aleppo của Syria vào ngày 20/10 nhằm mục đích nhân đạo. Động thái trên đã ngay lập tức nhận được sự phản hồi tích cực của dư luận quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Moscow, sĩ quan cấp cao quân đội Nga Sergei Rudskoi nhấn mạnh, Nga sẽ áp dụng “lệnh ngừng bắn nhân đạo” kéo dài trong 8 giờ từ 8h sáng đến 16h chiều (giờ địa phương) (tức 12h trưa đến 20h tối - theo giờ Việt Nam) ngày 20/10 tại Aleppo.

" Chúng tôi hiểu rằng, việc giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề cần có thời gian. Chúng tôi quyết định sẽ không làm phí thời gian và đã đề xướng một lệnh ngùng bắn nhân đạo để người dân có thể tự do di chuyển, sơ tán người ốm và người bị thương", ông Sergei Rudskoi cho biết.

Tuyên bố trên của Nga ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ dư luận quốc tế. Liên Hợp QuốcLiên minh châu Âu đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Nga ở Aleppo.

Ngày 17/10, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho rằng việc Nga tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài 8 giờ tại thành phố Aleppo của Syria là “tích cực”.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/10/2016

Thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn 8 giờ tại Aleppo, Syria

 

“Đây có thể là sự khởi đầu tốt. Các cuộc thảo luận đang diễn ra. Nếu 8h đồng hồ đủ để các đoàn xe cứu trợ có thể chuyển hàng đến cho thành phố Aleppo”, bà Mogherini cho biết.

Bà Mogherini cũng lưu ý, cần 12h để hàng viện trợ nhân đạo tới được Aleppo, dựa trên đánh giá mới nhất của các cơ quan viện trợ. Do đó, các bên cần cố gắng để tìm ra tiếng nói chung.

Liên Hợp Quốc gọi đây là sự ngừng giao tranh cần thiết đối với dân thường Syria, song cũng đánh giá khoảng thời gian này không đủ dài để triển khai công tác phân phát hàng viện trợ.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nhấn mạnh: "Bất cứ hoạt động nào làm dịu đi tình hình bạo lực, làm giảm đi giao tranh, cũng như thực thi tiến trình ngừng giao tranh đều nhận được sự đánh giá tích cực của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ tận dụng tất cả tiến trình ngừng giao tranh để đưa hàng cứu trợ vào Syria”.

Ước tính, cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang