Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/10: Nga triển khai hạm đội khủng tới Syria

authorHòa Dương 06:39 20/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10 gồm: Quân nổi dậy Syria không chịu rút khỏi Aleppo; Nga và Syria tạm ngừng không kích Aleppo;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga triển khai hạm đội khủng tới Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao động, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng những chiến hạm khác đã đến vùng biển gần TP Trondheim - Na Uy và sẽ sớm hướng đến Anh quốc.

Số tàu thuộc Hạm đội Phương Bắc nói trên sẽ đi qua eo biển Manche, vòng qua eo biển Gibraltar đi vào khu vực Địa Trung Hải để đến bờ biển Syria. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được 7 tàu chiến khác hộ tống. Đội tàu này sẽ tham gia chiến sự ở Syria.

Đây là lực lượng hải quân mạnh nhất của Nga đi qua khu vực Bắc Âu kể từ năm 2014, theo Nezavisimaya Gazeta (Nga).

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga triển khai hạm đội tới Syria. Ảnh: Quân đội Na Uy

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga. Tàu sân bay được trang bị hệ thống vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình chống hạm Granit, và có sức chứa hơn 50 máy bay.

Trong hạm đội Phương Bắc còn có tuần dương hạm tên lửa hạt nhân hạng nặng Peter Đại đế, thuộc loại tàu chiến lớn nhất thế giới. Những tàu khác trong hạm đội bao gồm: 2 tàu chiến chống ngầm hạng nặng Severomorsk, Phó Đô đốc Kulakov và 4 tàu hỗ trợ khác.

Máy bay trinh sát P-3 Orion của Na Uy còn quan sát được các chiến đấu cơ MiG-29 và máy bay trực thăng chiến đấu trên boong tàu Đô đốc Kuznetsov.

Đội tàu này sẽ tăng cường hiện diện hải quân Nga ngoài khơi bờ biển Syria, nơi Nga đã triển khai khoảng 10 tàu. Kênh truyền hình Zvezda của lực lượng vũ trang Nga cho biết nhiều tàu ngầm có thể sẽ di chuyển từ Đại Tây Dương để hộ tống đội tàu. Khi đội tàu này đến Syria, hải quân Nga sẽ cạnh tranh hỏa lực với Hạm đội Mỹ trong khu vực, truyền thông Nga đưa tin.

"Nhóm tàu trên di chuyển bình thường gần vùng biển Na Uy. Điều bất thường duy nhất là số lượng tàu" - người phát ngôn quân đội Na Uy, thiếu tá Elisabeth Eikeland, nói với đài BBC.

Quân nổi dậy Syria không chịu rút khỏi Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, lực lượng nổi dậy ở Syria tuyên bố không rút khỏi Aleppo sau khi Nga thông báo ngừng các hoạt động quân sự trong 8 tiếng vào ngày 20/10 để dân thường và quân nổi dậy rời thành phố.

Reuters ngày 19/10 đưa tin các lực lượng nổi dậy ở Syria ngày 18/10 tuyên bố không rút các tay súng của mình khỏi thành phố Aleppo. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo kế hoạch tạm ngừng các cuộc tấn công vào Aleppo, để cho phép dân thường và quân nổi dậy rời khỏi thành phố này.

Cụ thể, vào ngày 20/10, từ 8 giờ đến 16 giờ (tức từ 12 giờ đến 20 giờ theo giờ Việt Nam), Không quân Nga và lực lượng chính phủ Syria sẽ ngừng các cuộc không kích cũng như tấn công bằng các loại vũ khí khác.

Reuters dẫn lời Zakaria Malahifji, thành viên của nhóm nổi dậy Fastaqim ở Aleppo nói rằng: "Các phe nhóm (nổi dậy) hoàn toàn bác bỏ bất kỳ kế hoạch rút lực lượng của mình khỏi thành phố, đó là sự đầu hàng".

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/10/2016

 Các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy tại thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Al-Farouk Abu Bakr, chỉ huy của nhóm nổi dậy Hồi giáo Ahrar al-Sham ở Aleppo tuyên bố các tay súng của lực lượng này sẽ tiếp tục chiến đấu và không hạ vũ khí cho tới khi lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Al-Farouk Abu Bakr nhấn mạnh không có kẻ khủng bố nào ở Aleppo.

Cũng trong ngày 18/10, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Jens Laerke cho biết, kế hoạch tạm ngừng tấn công Aleppo của Nga không có nghĩa là hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể tiếp cận thành phố Aleppo vì không có sự đảm bảo an toàn cho các nhân viên cứu trợ.

Ủy ban quốc tế Chữ Thập Đỏ (ICRC) cũng khẳng định không biết cần bao nhiêu thời gian để có sự đảm bảo an ninh cần thiết cho lực lượng cứu trợ. Theo ICRC, việc này cần có sự đảm bảo của tất cả các bên, không chỉ quân đội Nga hay Syria mà cả các nhóm nổi dậy trong thành phố.

Ông Robert Mardini, giám đốc ICRC phụ trách khu vực Trung Đông và cận Đông nói với Reuters rằng ước tính có khoảng 50 phe nhóm khác nhau tại Aleppo, chưa kể đến chính phủ Syria và lực lượng Nga.

Trong môt diễn biến cùng ngày, Nga đã trình Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc một dự thảo tuyên bố, trong đó kêu gọi các nước gây ảnh hưởng lên các nhóm đối lập ở Syria nhằm thúc đẩy nỗ lực tách các lực lượng này ra khỏi những kẻ khủng bố ở Aleppo.

Vụ máy bay rơi ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Tin tức mới nhất(VietQ.vn) - Vụ máy bay rơi ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Cập nhật tin tức mới nhất về vụ máy bay chở 3 người rơi tại Bà Rịa- Vũng Tàu sau 15 phút cất cánh.

Nga và Syria tạm ngừng không kích Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Sài Gòn giải phóng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, các lực lượng không quân của nước này và Syria đã ngừng hoạt động không kích ở thành phố Aleppo của Syria từ 10 giờ ngày 18/10 (giờ địa phương) trước thềm lệnh ngừng bắn nhân đạo được công bố theo kế hoạch vào ngày 20/10.

Trước đó, quân đội Nga thông báo các lực lượng nước này và binh sĩ Chính phủ Syria sẽ ngừng bắn trong 8 giờ tại thành phố Aleppo vào sáng 20/10. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tấn công nhằm vào Aleppo đang hứng chịu nhiều chỉ trích. Phía Nga cho biết đây là lệnh ngừng bắn nhân đạo, chủ yếu để tạo điều kiện cho dân thường tự do di chuyển, sơ tán người người bị bệnh, bị thương và đảm bảo cho các tay súng rút lui. Lệnh ngừng bắn đã nhận được sự hoan nghênh của Liên hiệp quốc và Liên minh châu Âu (EU). Theo thỏa thuận này, quân đội Chính phủ Syria đang kiểm soát ở phía Tây thành phố và bao vây khu phía Đông sẽ tạo hành lang để dân thường rút đi.

 

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/10/2016

 Thành phố Aleppo sau các chiến dịch không kích

Động thái trên của quân đội Nga đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ cáo buộc lẫn nhau là nguyên nhân khiến lệnh đình chiến hồi tháng 9 ở Syria đổ vỡ (lệnh đình chiến kéo dài 1 tuần giữa tháng 9 ở Syria do Nga và Mỹ làm trung gian). Tuy nhiên, thay vì giúp hạ nhiệt chiến sự, tình hình ở Aleppo vẫn khốc liệt với các cuộc không kích khiến hàng trăm người thiệt mạng. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ, Aleppo trở thành điểm giao tranh ác liệt nhất tại Syria trong bối cảnh cả quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tăng cường quân tiếp viện tới chiến trường này. Aleppo là thành phố lớn tại Syria với 250.000 người dân đang sinh sống, trong đó có 85.000 trẻ em. Việc bao vây thành phố Aleppo khiến dư luận chỉ trích các bên gây chiến đã tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Chiều cùng ngày, phát biểu trước giới báo chí tại Mátxcơva, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu rõ quan điểm của Điện Kremlin cho rằng, lệnh ngừng bắn là cơ hội để các bên tỏ rõ thiện chí trong việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, tưởng như đã bị đổ vỡ sau khi Mỹ đình chỉ đàm phán với Nga. Tuyên bố ngừng bắn trên của Nga ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ dư luận quốc tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các chuyên gia quân sự nước này và Mỹ sẽ nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về việc tách biệt phe đối lập ở Syria với các nhóm khủng bố.

Trong diễn biến khác, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội Syria đã giành lại một thị trấn chủ chốt của tỉnh Hama, miền Trung nước này. Thị trấn này có ý nghĩa chiến lược vì kiểm soát được thị trấn sẽ giúp quân đội Syria có khả năng tiến vào các khu vực khác do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Hama.

Hòa Dương (T/h)

TP.HCM đã có 5 ca bệnh mắc virus Zika, công bố dịch ở cấp xã phường
Những lời chúc 20/10 hay và ý nghĩa nhất dành tặng người yêu
Cảnh báo nổi bật ngày 19/10: Nấm mốc gây bệnh, chai nhựa có thể gây vô sinh
Nên đọc

.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang