Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 21/10: Nga cạnh tranh sức mạnh với Mỹ tại Syria

authorHòa Dương 06:54 21/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10 gồm: Lệnh ngừng bắn tạm thời tại Aleppo (Syria) chính thức có hiệu lực; Nga cạnh tranh sức mạnh với Mỹ;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Điều tàu sân bay tới Syria, Nga cạnh tranh sức mạnh với Mỹ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, sự xuất hiện của cụm tàu sân bay chiến đấu Kuznetsov ngoài khơi Syria sẽ giúp Nga gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và cạnh tranh sức mạnh quân sự với Mỹ.

Tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov và 7 tàu chiến khác đã rời căn cứ Severomorsk hôm 15/10 để lên đường tới Syria, theo TASS. Đây là lần thứ 8 nhóm tàu sân bay này tới Địa Trung Hải, hành trình có vai trò quan trọng trong chiến lược củng cố sức mạnh hải quân và tầm ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông. Tuy nhiên, chuyến đi lần này lại rất khác biệt.

Theo bình luận viên Peter Apps của Reuters, Nga đã bỏ ra nhiều công sức trong hơn 10 năm qua để phát triển khả năng tác chiến từ tàu sân bay. Khác với Mỹ và đồng minh, tàu sân bay Nga chưa bao giờ tham gia chiến đấu thực tế. Nhưng trong vòng hai tuần tới, các máy bay Su-33 và MiG-29K xuất kích từ tàu Kuznetsov nhiều khả năng sẽ dội bão lửa xuống Aleppo và các vùng khác của Syria.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 21/10/2016

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga cạnh tranh sức mạnh với Mỹ khi điều tàu sân bay tới Syria. Ảnh: Airbase.ru

Apps cho rằng Nga không thực sự cần tới máy bay trên tàu Đô đốc Kuznetsov để thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria. Nếu muốn tăng lực lượng chiến đấu tại đây, họ chỉ cần gửi thêm máy bay tới các căn cứ trên mặt đất, với chi phí rẻ hơn, ít phức tạp hơn so với việc triển khai tàu sân bay. Tàu sân bay Kuznetsov thường gặp sự cố, khiến nó thường xuyên phải đồng hành với một chiếc tàu kéo.

Bởi vậy, với việc triển khai tàu sân bay tới Syria, Nga không chỉ muốn chứng tỏ khả năng huy động một lực lượng quân sự lớn đến tham chiến ở nơi xa xôi trong thời gian dài của mình, mà còn gây thêm khó khăn cho các tính toán chính trị của Mỹ đối với tương lai Syria, Apps nhận định.

Nhiều chỉ huy hải quân Nga hy vọng chuyến đi này cũng làm tăng tiếng nói của họ so với các quân chủng khác. Hầu hết những chiến dịch quân sự của Nga trong thời gian gần đây đều do không quân và lục quân thực hiện.

Nhiệm vụ chính của cụm tàu sân bay chiến đấu Kuznetsov tại Syria sẽ là tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất, nhưng những con tàu này cũng thừa sức tự bảo vệ mình trước các đe dọa trên biển. Chiếc Kuznetsov có thể mang 12-18 trực thăng săn ngầm, khiến tàu ngầm NATO khó có thể áp sát. Bên cạnh đó, cụm tàu này còn có những siêu chiến hạm như Peter đại đế cùng hai tàu săn ngầm cỡ lớn.

Xe tăng T-72 Syria vô hiệu hoá 2 quả tên lửa TOW của quân nổi dậy

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, một clip đưa lên YouTube ngày 15/10 ghi lại cảnh một xe tăng T-72 của quân chính phủ Syria vô hiệu hoá 2 quả tên lửa chống tăng TOW của quân nổi dậy bắn tới.

Video này ghi lại cuộc chiến giữa quân chính phủ Syria với quân nổi dậy ở tỉnh Hama, phía bắc Syria mới đây. Chiếc xe tăng T-72 của quân chính phủ Syria nấp sau các căn nhà và gò đất, thỉnh thoảng nhô ra nã pháo về phía quân nổi dậy rrồi lùi lại vị trí an toàn.

Quân nổi dậy bắn về chiếc tăng T-72 một quả tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất, hướng dẫn bắn bằng tia laser. Quả tên lửa này bắn hụt chiếc tăng khi nó lùi lại vào vị trí an toàn.

Quân nổi dậy bắn tiếp quả tên lửa TOW thứ hai khi chiếc tăng T-72 tiến ra bắn về phía quân nổi dậy. Và tổ lái đã bình tĩnh lùi chiếc xe nấp sau một gò đất vừa lúc quả tên lửa lao tới nổ trúng gò đất này.

Báo RG (Nga) ngày 19/10 cho biết chiếc tăng T-72 (Liên Xô sản xuất) thì không hề hấn gì, còn quân nổi dậy mất 2 quả tên lửa đắt tiền bắn trật mục tiêu, mỗi quả có giá ước 50.000 USD.

Hồi tháng 3/2016, một xe tăng T-90 của quân đội Syria bị tên lửa TOW bắn trúng nhưng không hề hấn gì vì lớp vỏ đặc biệt chịu được sức công phá. Lúc đó tổ lái được cho là không mở hệ thống điện tử chống tên lửa Blind nên xe mới bị trúng tên lửa.

Xem chiếc tăng T-72 của quân chính phủ Syria 2 lần vô hiệu hoá tên lửa chống tăng TOW của quân nổi dậy (Twitter Hamza Sulyman):

Bộ thông tin và Truyền thông đến thăm bà con Hà Tĩnh bị lũ lụt(VietQ.vn) - Chiều ngày 20/10, Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đến Hà Tĩnh để thăm hỏi, động viên và trao quà cho bà con gặp lũ.

Lệnh ngừng bắn tạm thời tại Aleppo (Syria) chính thức có hiệu lực

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOVThành phố Aleppo (Syria) đã được hưởng những giờ khắc thanh bình hiếm hoi và quý giá nhờ vào lệnh ngừng bắn có hiệu lực chính thức.

Nhà chức trách Nga hôm qua (19/10) đã quyết định mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời do Nga đề xuất tại thành phố Aleppo thêm 3 tiếng nữa nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo. Quyết định của Nga diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn tạm thời 8 tiếng do Nga đề xuất trước đó cũng đã chính thức có hiệu lực từ hôm nay (20/10).

Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết: Quyết định kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 3 giờ được thông qua theo lời kêu gọi của nhiều tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy hoạt động nhân đạo tại Syria. Theo đó, lệnh ngừng bắn sẽ chính thức có hiệu lực từ 8h00 ngày 20/10 tại Aleppo và kéo dài đến 19h00 (giờ địa phương), tức là đã được kéo dài lên 11 tiếng, thay vì 8 tiếng như công bố ban đầu.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 21/10/2016

Phố cổ của thành phố Aleppo (Syria). Ảnh: Fox News. 

Trung tướng Sergei Rudskoy nói: “Sau nhiều lời kêu gọi của các tổ chức nhân đạo quốc tế, chúng tôi đã quyết định mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời thêm 3 tiếng nữa. Điều này sẽ cho phép đại diện của Liên Hợp Quốc, người dân Syria và các tổ chức cứu trợ nhân đạo khác có thể thực hiện các hoạt động của mình như di chuyển người bị thương, bị ốm và các hoạt động cứu trợ khác.”

Ông Sergei Rudskoy cũng cho biết thêm máy bay Nga và Syria đã giữ đúng khoảng cách 10 km với thành phố Aleppo như cam kết trước đó.

Ngày 17/10 vừa qua, Nga đã thông báo kế hoạch lệnh ngừng bắn tạm thời 8 tiếng tại Aleppo để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo. 

Trong lúc này, lệnh ngừng bắn tạm thời tại Aleppo cũng đã chính thức có hiệu lực vào lúc 12h trưa nay (giờ Việt Nam). Trước thời điểm diễn ra ngừng bắn, nhiều khu vực của thành phố Aleppo đã im tiếng súng bởi trước đó quân đội Nga và Syria đã dừng các cuộc không kích, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Theo ghi nhận của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, không có bất cứ cuộc không kích nào xảy ra tại khu vực phía Đông Aleppo trong suốt 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên thành phố Aleppo thanh bình trở lại sau gần 1 tháng quân đội Nga và Syria nối lại các cuộc không kích thành phố này từ ngày 22/9 vừa qua.

Hòa Dương (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang