Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/11/2016

authorHòa Dương 06:51 02/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 2/11: Nga thông báo hoãn vô thời hạn tiến trình hòa đàm về Syria; Tại sao những nỗ lực ngoại giao đều thất bại ở Syria?;

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tại sao những nỗ lực ngoại giao đều thất bại ở Syria?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Syria cần một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại cho cuộc xung đột. Nhưng cho đến nay, không có một nỗ lực ngoại giao nào về Syria cho thấy sự thành công.

Đã có nhiều nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột Syria kể từ khi nó bùng phát năm 2011, nhưng tất cả đều kết thúc mà không có kết quả. Không một thỏa thuận nào đạt được hoặc đưa ra trong một tài liệu cuối cùng tại một cuộc gặp cấp bộ trưởng gần đây về Syria được tổ chức ở thành phố Lausanne, Thụy Sĩ. Cuộc họp kết thúc mà thậm chí còn không có được một tuyên bố chung của các bên tham gia.

Theo chuyên gia phân tích địa chính trị Manish Rai bình luận trên trang mạng Thời báo châu Á ngày 1/11, câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao những nỗ lực này lại liên tiếp thất bại? Mọi người đều đồng ý rằng Syria cần một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại cho cuộc xung đột. Nhưng cho đến nay, không có một nỗ lực ngoại giao nào về Syria cho thấy sự thành công. 

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến những nỗ lực ngoại giao ở Syria. Ảnh: Al-Arabiya

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến những nỗ lực ngoại giao ở Syria. Ảnh: Al-Arabiya 

Người ta thường tranh luận rằng các cuộc đàm phán thất bại là vì những khác biệt “không thể hòa giải được” giữa Mỹ và Nga trong cuộc xung đột, và đó là điều hoàn toàn đúng. Nhưng có lý do khác dẫn đến sự thất bại của các cuộc hòa đàm. Chúng ta đều biết rằng sự can thiệp ở bên ngoài thường có tác động tiêu cực trong một cuộc xung đột kéo dài. Một nghiên cứu dựa trên các nỗ lực gìn giữ hòa bình LHQ kể từ năm 1945 chỉ ra rằng những nố lực như vậy đã thành công trong việc giải quyết 2/3 các cuộc xung đột khi chỉ có 2 bên liên quan. Tuy nhiên, trong những cuộc xung đột mà có nhiều bên tham gia, tỷ lệ thành công đã giảm xuống đáng kể, chỉ còn ¼.

Đó chính xác là những gì đã diễn ra trong trường hợp Syria. Cuộc xung đột Syria hiện có rất nhiều bên tham gia. Syria đã trở thành chiến trường cho cuộc chiến giữa các quốc gia Arab dòng Sunni và Iran với người Shiite chiếm đa số, giữa phương Tây (cùng với các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và Arab) chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), và giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, lực lượng mà Ankara coi như là mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của mình. Những gì bắt đầu như là cuộc xung đột giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các bộ phận người dân của nước này đã trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Trong bối cảnh này, rất khó để có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình mà tất cả các bên đều chấp nhận.

Bất kỳ các cuộc hòa đàm tương lai nào cho Syria nên được kết cấu trong một định dạng đa phương. Nó bao gồm tất cả các bên trong cuộc xung đột. Các cường quốc khu vực chính như Iran, Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia là cần thiết để chấp nhận nhu cầu rút sự tham gia quân sự khỏi cuộc xung đột Syria. Cùng với những cường quốc khu vực trên, LHQ, Liên đoàn Arab, Mỹ, Nga cũng đóng vai trò quan trọng như là những nhà bảo trợ tiềm năng cho bất kỳ một giải pháp được đàm phán nào. Nhưng để đạt được một cuộc đối thoại toàn diện, một số biện pháp sơ bộ nên được đưa ra và mô hình các nhóm làm việc về tiến trình hòa bình cũng nên được tính đến.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 1/11/2016(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 1/11: Nga điều ba tàu ngầm tới Syria, Siêu vũ khí của Nga bất ngờ lộ diện ở Syria;...

Nga công bố Sách trắng về Syria tại Liên Hợp Quốc

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Infonet, chính quyền Nga đã chuẩn bị một tài liệu liên quan tới những tội ác chiến tranh của Liên minh quốc tế và phe đối lập ôn hòa ở Syria.

Một nguồn tin của Liên Hợp Quốc tiết lộ với tờ Izvestia ngày 28/10 rằng các nhà chức trách LB Nga đã cho lưu hành “Sách trắng” về Syria như một tài liệu chính thức thay mặt cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tài liệu mô tả những tội ác chiến tranh mà Liên minh quốc tế dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ và phe đối lập ôn hòa đã thực hiện trên lãnh thổ Syria.

Các nhà chức trách của Nga, đặc biệt là Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị "Sách trắng" về Syria. Tài liệu được luân chuyển cho các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) để nghiên cứu sâu hơn.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/11/2016

Nga công bố Sách trắng về Syria tại Liên Hợp Quốc

 

Giới quân sự Nga cũng xác nhận với Izvestia về thông tin Bộ quốc phòng nước này tham gia vào việc chuẩn bị “Sách trắng”. Cơ quan quốc phòng đã cung cấp thông tin và hình ảnh chiến trường tại khu vực thành phố cổ Palmyra.

Các chuyên gia Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ trong việc thu thập số liệu thống kê về việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Syria, đặc biệt là ở Aleppo.

Ngoài ra Bộ Quốc phòng cũng chuẩn bị các dữ liệu chính xác về số lượng các khu dân cư được giải phóng, số lượng các tay súng cực đoan bị tiêu diệt cũng như số người tị nạn đã quay trở về nơi cư trú (ở Syria).

Ngoài ra các chuyên gia của Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga cũng trực tiếp tham gia chuẩn bị “Sách trắng”.

Một nguồn tin trong giới ngoại tiết lộ với tờ Izvestia, Giám đốc Viện Nghiên cứu phương Đông – viện sĩ Vitaly Naumkin đã phối hợp trong việc chuẩn bị tài liệu này.

Trước đó, trong một cuộc họp báo do RIA Novosti tổ chức, chuyên gia này đã có một bài báo cáo về những thành công trong hoạt động của Không quân Nga tại Syria và tình hình nhân đạo tại đây. Báo cáo của ông Naumkin cũng viện dẫn những trích đoạn từ “Sách trắng” mới được lưu hành tại HĐBA LHQ.

Các băng nhóm vũ trang lớn tại Hama và Homs chạy toán loạn. Phiến quân nổi dậy bị đẩy lùi ra khỏi Latakia và tuyến đường giao thông chính nối liền thủ đô với miền Bắc Syria được khai thông.

Hơn 300 cơ sở khai thác dầu mỏ bị phá hủy và khoản thu nhập của IS từ dầu mỏ giảm 70%. Nhà nước đã lấy lại quyền kiểm soát trong lĩnh vực khai thác, sản xuất dầu mỏ và khí đốt.

Với sự hỗ trợ tích cực của Không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng được 586 khu dân cư; 150 thành phố, thị trấn và hơn 12.500 km2 lãnh thổ đất nước, - chuyên gia Nga cho biết.

Cũng theo ông Naumkin tuyên bố cho rằng Nga gây ra thảm họa nhân đạo tại Syria hoàn toàn vô căn cứ.

Quân đội Nga tiếp tục cung cấp hàng viện trợ nhân đạo mà không hề phân biệt quan điểm chính trị của người nhận cứu trợ. 721 tấn lương thực và 15,5 tấn thuốc đã được gửi tới Syria. Hiện hàng cứu trợ đang được gửi tới khu vực bị bao vây ở Deir Ezzor. Gần 88.000 người tị nạn cũng đã quay trở về nơi cư trú – chuyên gia Nga khẳng định.

Viện sĩ Naumkin cũng đề cập tới việc làm sáng tỏ những thông tin của truyền thông về thảm kịch ở Syria. Theo viện sĩ, trong vấn đề này truyền thông Thế giới thực sự đang “phóng đại thái độ bài xích, thành kiến với LB Nga”.

Điều đó ngăn cản quan hệ hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng ta có một kẻ thù chung – đó là chủ nghĩa khủng bố. Đây mới là lực lượng chúng ta phải đấu tranh chống lại. Nhưng các quốc gia bên ngoài đang ngăn chặn việc phổ biến các thông tin của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria – chuyên gia tiếp tục.

“Sách trắng” được lưu hành nhằm mục đích cung cấp những thông tin khách quan cho cộng đồng quốc tế và sẽ được sử dụng trong những công việc tương lai của HĐBA LHQ.

Nga thông báo hoãn vô thời hạn tiến trình hòa đàm về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VietnamPlus, ngày 1/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo việc các nước phương Tây không thể kiềm chế tình trạng bạo lực của phiến quân Hồi giáo ở Syria đã làm trì hoãn việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria.

Trong tuyên bố phát trên kênh truyền hình Nga, ông Shoigu cho biết bất chấp việc Nga tạm ngừng các cuộc không kích nhằm vào thành phố Aleppo, lực lượng phiến quân, được sự hậu thuẫn của các nước phương Tây, đã liên tục tấn công dân thường ở thành phố này. Đây chính là nguyên nhân khiến triển vọng khởi động tiến trình đàm phán và khôi phục cuộc sống bình yên ở Syria bị trì hoãn vô thời hạn.

Cuộc nội chiến tại Syria đã kéo dài gần sáu năm và chưa có dấu hiệu nào cho thấy xung đột tại quốc gia Trung Đông này sẽ sớm chấm dứt.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/11/2016

Nga thông báo hoãn vô thời hạn tiến trình hòa đàm về Syria. Ảnh: AP/TTXVN

 

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Syria do Nga và Mỹ làm trung gian hồi đầu tháng Chín vừa qua đã nhanh chóng đổ vỡ. Quan hệ giữa hai cường quốc đang càng trở nên căng thẳng sau khi Moskva và quân đội chính phủ Syria đẩy mạnh chiến dịch không kích tại thành phố Aleppo, tiêu diệt các phần tử chống đối và khủng bố.

Ngày 29/10, Nga tuyên bố sẵn sàng phối hợp hành động với các đối tác, kể cả Mỹ, trên tất cả các phương diện nhằm sớm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh sự hợp tác này chỉ có thể được tiến hành trên cơ sở bình đẳng và các bên tuân thủ các nguyên tắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm với những cam kết của mình.

Hòa Dương (T/h)

 

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang