Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/1/2017

authorHòa Dương 06:37 02/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "LHQ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới ở Syria"; "Nga "biếu" quân đội Syria một bệnh viện dã chiến";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga "biếu" quân đội Syria một bệnh viện dã chiến

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã hoàn thành sứ mệnh hỗ trợ y tế tại Aleppo, tuy nhiên họ sẽ để lại đây các trang thiết bị và thuốc men như một quà tặng từ Nga cho Syria. Giờ đây, Syria đã có một bệnh viện dã chiến, có thể không vận đến mọi nơi cần thiết.

Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai nhân sự y tế và bệnh viện dã chiến đến Syria từ tháng 11/2016 khi quân đội Syria liên tiếp giải phóng được nhiều khu vực ở miền đông Aleppo.

Trong vòng một tháng, Nga đã chữa trị cho 1.500 bệnh nhân, hầu hết là trẻ em và phụ nữ. Bệnh viện này bao gồm 16 cụm y tế và kĩ thuật, có thể được vận chuyển bằng đường hàng không đến mọi nơi cần sự hỗ trợ về y tế.

 Chiến sự Syria: Bệnh viện dã chiến Nga để lại cho Syria có thể được vận chuyển bằng đường hàng không đến mọi nơi

 Chiến sự Syria: Bệnh viện dã chiến Nga để lại cho Syria có thể được vận chuyển bằng đường hàng không đến mọi nơi

Cơ sở này có thể phục vụ cho 200 bệnh nhân/ngày và có 60 giường cho những bệnh nhân nội trú. Nó cũng có tới 3 phòng phẫu thuật, một đơn vị cấp cứu hay nhiều phòng khám đa khoa để kiểm tra sức khỏe cho quân nhân.

Các công việc để chuyển giao quyền sở hữu bệnh viện này từ Nga cho Syria đã được hoàn thành tại Aleppo vào hôm 31-12. Trưởng phòng quan hệ quốc tế của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, ông Aleksand Romanov cho biết, ông hy vọng món quà này sẽ giúp chăm sóc y tế cho người dân Syria tốt hơn. 

LHQ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 31-12 đã thông qua một nghị quyết, hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới ở Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. 

Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ ba đạt được trong năm nay, theo Reuters.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tại Syria do hai quốc gia này làm trung gian hồi tuần này với hi vọng có thể sớm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 6 năm tại Syria. Đây là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên ở Syria không có vai trò của Mỹ hay LHQ, Reuters cho biết.

 Chiến sự Syria: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong một phiên họp biểu quyết về vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong một phiên họp biểu quyết về vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

Nghị quyết nói trên của Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã hoan nghênh giải pháp được đưa ra để giải quyết cuộc xung đột, trong đó đề cập đến các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Syria tại Astana, Kazakhstan trước khi nối lại các cuộc đàm phán do LHQ làm trung gian tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 2 tới.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu biểu quyết, một số đại biểu của các nước trong HĐBA không giấu thái độ đón chào thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ nhưng cũng đồng thời lo ngại rằng nó vẫn còn một số điều khúc mắc và liệu nó có đi vào vết xe đổ của hai thỏa thuận lần trước hay không vẫn còn phải chờ đợi.

Các thỏa thuận ngừng bắn lần trước do Nga và Mỹ làm trung gian bảo trợ nhưng đã không giúp cuộc khủng hoảng nhân đạo tại các thành phố bị vây khốn ở Syria được giải quyết dứt điểm.

Điều đáng nói, theo Reuters, chính là thái độ lần này của các nước trong HĐBA. Vốn dĩ cơ quan gồm 15 quốc gia này chỉ "chứng thực" thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Tuy nhiên, ngôn ngữ trong nghị quyết sau đó đã được sửa lại vào phút cuối, từ "chứng thực" được thay bằng "hoan nghênh" để xoa dịu một số thành viên trong HĐBA và đã được sự ủng hộ nhất trí cao, một số nhà ngoại giao tiết lộ.

Từ Syria, các nhóm trong Quân đội Syria tự do (FSA) cho biết quân đội chính phủ đang cố gắng đẩy quân nổi dậy trở lại thung lũng Wadi Barada, phía bắc thủ đô Damascus và cáo buộc những hành động như vậy sẽ sớm đưa thỏa thuận ngừng bắn vào ngõ cụt.

Trong một tuyên bố riêng biệt, FSA dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu Nga tiếp tục hỗ trợ về mặt không quân cho quân đội chính phủ trong cuộc tấn công vào thung lũng Wadi Barada.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày, Điện Kremlin trong một thông báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani về vấn đề Syria. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cuộc nội chiến ở Syria cần phải sớm kết thúc và bày tỏ tin tưởng vào các cuộc đàm phán sắp tới giữa phe đối lập và chính phủ Syria tại Kazakhstan.

Độc chiêu của nữ giáo viên lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng(VietQ.vn) - Hòa đã lừa đảo nhiều người rằng có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo để chiếm đoạt tiền tỷ.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria tiếp tục được tuân thủ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đã bước sang ngày thứ ba sau hai ngày khá yên tĩnh tại hầu hết các thành phố trên cả nước, dù vẫn còn xảy ra một số vụ đụng độ nhỏ lẻ.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, đụng độ đã xảy ra ở khu vực Wadi Barada ở Tây Bắc thành phố Damascus đồng thời là nguồn cung cấp nước sạch cho thủ đô, và tại một số tỉnh miền Nam như Daraa và Qunaitera, song về cơ bản thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được tuân thủ.

Cùng ngày, các nhóm ủng hộ Quân đội Tự do Syria (FSA) - một liên minh đối lập gồm các tay súng không thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan - cáo buộc chính phủ Syria và các tay súng của phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah của Liban đang tìm cách đẩy họ ra khỏi thung lũng Wadi Barada. Trong một tuyên bố chung, các nhóm này khẳng định: "Nếu những hành động vi phạm ngừng bắn như vậy tái diễn, thỏa thuận này sẽ bị vô hiệu". Một tuyên bố riêng rẽ khác của FSA cũng cảnh báo sẽ không tuân thủ ngừng bắn nếu Nga không sử dụng ảnh hưởng để ngăn chặn các vụ tấn công vào Wadi Barada.

 Chiến sự Syria: Người dân Syria xếp hàng chờ mua gas trong không khí yên bình ở Damascus ngày 30/12. Ảnh: EPA/TTXVN

 Chiến sự Syria: Người dân Syria xếp hàng chờ mua gas trong không khí yên bình ở Damascus ngày 30/12. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong khi đó, một nguồn tin quân sự Syria cho biết lực lượng nổi dậy ở tỉnh Idlib đã bắn 25 quả rocket vào các thị trấn Kafraya và Foa giáp tỉnh này, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Nguồn tin trên cũng cho biết các tay súng đã bắn rocket vào một doanh trại phòng không của chính quyền ở phía Tây Nam thành phố Aleppo, miền Bắc Syria). Hiện chưa có thông tin về tình hình thương vong các vụ tấn công trên.

Lệnh ngừng bắn trên toàn quốc tại Syria đã bắt đầu có hiệu lực vào 0h ngày 30/12 theo giờ địa phương. Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ ba tại Syria trong năm 2016, sau khi hai thỏa thuận trước, vào tháng 2 và tháng 9, đã sụp đổ chỉ vài tháng sau khi được thực thi. Hai thỏa thuận đầu tiên không có sự tham gia của Mỹ hoặc Liên Hợp quốc (LHQ). Thỏa thuận mới nhất do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải, cũng không có sự tham gia của Mỹ. Nga đệ trình dự thảo nghị quyết với nội dung ủng hộ lệnh ngừng bắn và đề xuất tổ chức đàm phán hòa bình tại thủ đô Astana của Kazakhstan và đã được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua.

Theo truyền thông Nga, tham gia thỏa thuận ngừng bắn mới nhất này có lực lượng chính phủ Syria và 7 nhóm vũ trang đối lập với khoảng 60.000 tay súng. Giới phân tích quốc tế nhận định đây có thể là bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột ở Syria, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người và đẩy hơn 11 triệu người vào cảnh vô gia cư.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang