Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/12/2016

authorHòa Dương 06:54 02/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Phe đối lập Syria giấu Mỹ, bí mật đàm phán với Nga"; "Nga và lực lượng đối lập Syria bàn về ngừng bắn ở Aleppo';..

Nga và lực lượng đối lập Syria bàn về ngừng bắn ở Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, các đại diện Nga đã thảo luận với lực lượng phiến quân Syria về một lệnh ngừng bắn tiềm năng ở thành phố bị chia cắt Aleppo.

Một nguồn tin ngày 30/11 cho biết, cuộc thảo luận diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ "để thảo luận về các biện pháp hướng đến một lệnh ngừng bắn", đồng thời cho biết cuộc họp gần nhất tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra hôm 28/11 vừa qua.

Chiến sự Syria:Nga và lực lượng đối lập Syria bàn về ngừng bắn ở Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến sự Syria: Nga và lực lượng đối lập Syria bàn về ngừng bắn ở Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN
 

Nga là đồng minh quốc tế chủ chốt của Tổng thống al-Assad và đã can thiệp quân sự để hỗ trợ các lực lượng của ông giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo ở miền Bắc Syria.

Cùng ngày 30/11, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 30/11 cho biết các nước ủng hộ lực lượng đối lập Syria ôn hòa sẽ nhóm họp ở Paris vào ngày 10/12 tới. Theo ông Ayrault, Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham dự cuộc họp cùng với Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Jordan.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp nội các, Ngoại trưởng Pháp nói rằng ông muốn các nước ngồi lại với nhau "để hỗ trợ một giải pháp chính trị ở Syria".

Phe đối lập Syria giấu Mỹ, bí mật đàm phán với Nga

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, theo tờ Financial Times, các lãnh đạo của phe đối lập Syria đang thương lượng với đại diện của Nga nhằm chấm dứt giao tranh tại Aleppo mà không để cho Mỹ biết.

Financial Times trích dẫn một nguồn tin từ phe đối lập Syria cho biết, vụ thương lượng đang được diễn ra tại Ankara và được dàn xếp bởi Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện của Mỹ không có trong cuộc họp này.

Không rõ các quan chức Nga đã nói chuyện trực tiếp với phe đối lập Syria hay qua trung gian là Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Financial Times nhận định rằng, với việc không thông báo cho Mỹ, phe đối lập đang cho thấy sự linh động chưa từng có nhằm đạt được thỏa thuận tại Syria.  

 Chiến sự Syria: Hiện chưa rõ Nga và phe đối lập đã thảo luận những gì tại Thổ Nhĩ Kỳ

 Chiến sự Syria: Hiện chưa rõ Nga và phe đối lập đã thảo luận những gì tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vào hôm 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ liên lạc với nhiều nhóm vũ trang tại Syria.

Financial Times đã liên lạc với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova về vấn đề này thì được phản hồi rằng: “Mỹ đã tự cô lập bản thân. Chúng tôi vẫn đang thảo luận với phe đối lập Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm quá. Đây không phải là thông tin mới”.

Trong khi đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa lên tiếng về những thông tin này.

Trong vòng một tuần qua, quân đội Syria đã liên tiếp có những thắng lợi quan trọng tại Aleppo, từ đó chiếm lại được rất nhiều lãnh thổ và giải phóng hàng chục nghìn dân thường. 500 tay súng của quân đối lập cũng đã hạ vũ khí đầu hàng.

Dự báo thời tiết ngày 2/12: Miền Trung mưa lớn, Bắc bộ hửng nắng về trưaDự báo thời tiết ngày 2/12 Bắc bộ trưa chiều giảm mây trời hửng nắng, riêng miền Trung tiếp duy trì thời tiết mưa lớn gây ngập úng một số khu vực

UNICEF: 100.000 trẻ em Syria đang mắc kẹt trong “địa ngục trần gian”

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ngày 30/11 cho biết khoảng 100.000 trẻ em đang bị mắc kẹt trong “địa ngục trần gian” ở đông Aleppo, Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc Christophe Boulierac cho biết: trẻ em là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất trong chiến sự tại Aleppo. Chính phủ Syria đang bắt đầu một chiến dịch tổng tấn công mới khiến giao tranh ngày càng gia tăng. 

 Chiến sự Syria: Một nhóm trẻ em Syria tại một khu trại tị nạn. Ảnh: AP

 Chiến sự Syria: Một nhóm trẻ em Syria tại một khu trại tị nạn. Ảnh: AP

Hàng ngày, hàng giờ các em phải đối mặt với hàng loạt “trận mưa bom đạn lạc” và không có chỗ nào để ẩn nấp, trốn chạy, trong bối cảnh các điều kiện sống thiếu thốn và lương thực thiếu hụt nghiêm trọng. Nhiều em phải đối mặt với những căng thẳng cả về tâm lý và tình cảm khi thường xuyên chứng kiến cái chết của người thân.  

Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, khoảng 84 trường học tại Syria đã bị tấn công kể từ đầu năm đến nay, khiến 69 học sinh thiệt mạng. Khoảng 20.000 người đã phải rời bỏ thành phố Aleppo kể từ cuối tuần qua do giao tranh ác liệt.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang