Chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2016: Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

authorHòa Dương 08:02 23/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 23/10 gồm: Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ; Thông điệp mạnh mẽ của Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Giao thông, quân đội Syria tuyên bố sẽ bắn hạ mọi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận nước này.

Tuyên bố của Syria được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ gần đây tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các ngôi làng người Kurd ở phía Bắc Syria khiến 150 dân thường thiệt mạng.

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Syria bắn hạ máy bay Thổ để trả thù cho 150 thường dân

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

“Quân đội Syria cảnh báo họ sẵn sàng bắn hạ các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bằng bất cứ biện pháp nào nếu chúng một lần nữa vi phạm không phận Syria”, tuyên bố của quân đội Syria nêu rõ.

Đồng thời, trong tuyên bố của mình, phía Syria cũng cho rằng Thổ Nhỹ Kỳ phải chịu trách nhiệm về cái chết của 150 dân thường trong các cuộc không kích của quân đội nước này nhằm vào các ngôi làng Hassajek, Vardia và Hasia vào đêm 19/10 vừa qua. 

Quân đội Syria gọi các nạn nhân là "dân thường vô tội" và tuyên bố "những hành động vô trách nhiệm sẽ tạo ra hậu quả thảm khốc, đe dọa an ninh và ổn định khu vực".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ không kích đẫm máu này đồng thời kêu gọi các bên nên phối hợp hành động trên bộ.

Máy bay trực thăng Mi-8 Nga rơi chỉ 3 người sống sót (VietQ.vn) - Một chiếc máy bay trực thăng Mi-8 bị rơi vào tối 21/10 tại khu tự trị Yamalo Nenets, phía bắc nước Nga đã khiến 21 người thiệt mạng, 3 người sống sót.

Thông điệp mạnh mẽ của Nga

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao độngBộ Quốc phòng Anh cho biết họ đang cử tàu theo dõi chặt chẽ hạm đội Nga đi qua eo biển Manche.

Là đợt triển khai hải quân lớn nhất của Nga từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc năm 1991, số tàu trên bao gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (có khả năng chở 50 máy bay chiến đấu), tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Velikiy, 2 khu trục hạm lớp Udaloy và một số tàu hỗ trợ.

Khi hạm đội xuất phát hôm 15/10, hải quân Nga tuyên bố mục đích của chuyến đi là “bảo đảm sự hiện diện của hải quân Nga tại các vùng biển quốc tế quan trọng, bảo vệ an ninh hàng hải cùng các giao dịch thương mại trên biển của Moscow, ứng phó các mối đe dọa từ cướp biển và khủng bố quốc tế”.

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến thông điệp mạnh mẽ của Mỹ. Ảnh: Telegraph

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến thông điệp mạnh mẽ của Mỹ. Ảnh: Telegraph

Giới quân sự phương Tây tin rằng đích đến của hạm đội Nga băng qua Địa Trung Hải để đến Syria nhằm tham gia cuộc tấn công tổng lực cuối cùng vào Aleppo, thành phố lớn duy nhất còn nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy Syria. Tuy nhiên, ông Peter Felstead, biên tập tạp chí Quốc phòng Jane’s, nhận định: “Đây là một cuộc phô trương lực lượng bởi Nga có thể dễ dàng không kích Aleppo từ những căn cứ không quân có sẵn ở Syria”.

Ngay giới chuyên gia quốc phòng Nga cũng chung quan điểm Moscow đang muốn chứng tỏ sức mạnh với cả phương Tây lẫn đồng minh. “Đưa những tàu chiến đặc biệt này đến Địa Trung Hải giống như để khủng long đi bắt chuột” - nhà phân tích quốc phòng người Nga Pavel Felgenhauer nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo chuyên gia người Anh Jonathan Eyal, việc hạm đội Nga chọn đi qua eo biển Manche là thông điệp dành riêng cho Anh bởi London là một trong những nước châu Âu chỉ trích vai trò của Moscow tại Syria nhiều nhất. Dù vậy, các đối thủ của Nga ở châu Âu đang rất chia rẽ trong việc ứng phó với Nga. NATO không có ý định xen vào, còn Pháp, Đức và Anh không thuyết phục được Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Nga tham chiến ở Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang