Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 23/12/2016

authorHòa Dương 06:14 23/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Điều tra tội ác chiến tranh ở Syria"; "Bé gái hiện tượng Syria gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Bé gái “hiện tượng Syria” gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, bé Bana Alabed, 7 tuổi, đã thu hút sự chú ý khi thường xuyên cập nhật thông tin về cuộc sống trong chiến tranh ở TP Aleppo – Syria trên mạng xã hội Twitter.

Những hình ảnh được công bố trên tài khoản Twitter của Tổng thống Erdogan cho thấy ông đã ôm bé Bana vào lòng. Trong một bức ảnh khác, Tổng thống Erdogan âu yếm cả hai chị em bé Bana.

Ông Erdogan chia sẻ trên tài khoản Twitter: “Tôi vui vì được gặp Bana và gia đình cô bé ở Dinh Tổng thống ngày hôm nay. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng với người dân Syria”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Bana và mẹ cô bé được sơ tán khỏi Aleppo, sau đó gia đình em được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, bé Bana và mẹ là Fatemah đã được sơ tán an toàn cùng với 25.000 người khác ở khu vực phía Đông Aleppo, nơi quân nổi dậy nắm quyền kiểm soát. Theo đài BBC, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi đặc phái viên đến Syria đón Bana và gia đình cô bé sau khi họ rời khỏi phía Đông Aleppo.

 

 Chiến sự Syria: Bé Bana cũng chia sẻ hình ảnh gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trên Twitter. Ảnh: Twitter

 Chiến sự Syria: Bé Bana cũng chia sẻ hình ảnh gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trên Twitter. Ảnh: Twitter

Với sự giúp đỡ của mẹ, người quản lý tài khoản @AlabedBana, bé Bana đã đăng tải những hình ảnh và video về cuộc sống trong chiến tranh kéo dài 6 năm ở Syria và có khoảng 352.000 người theo dõi kể từ tháng 9.

Cùng ngày, Bana đã chia sẻ bức ảnh chụp cùng ông Erdogan trên Twitter và bày tỏ rằng em rất vui vì được gặp Tổng thống. Trong một đoạn video ngắn, cô bé cho hay: “Xin cảm ơn vì đã ủng hộ trẻ em ở Aleppo và giúp chúng cháu thoát khỏi chiến tranh”.

Trong những tuần gần đây, lời kêu gọi từ Bana và mẹ cô bé trở nên thường xuyên hơn trên mạng xã hội Twitter khi lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp cận các quận do quân nổi dậy kiểm soát, nơi bị các máy bay của Syria và Nga dội bom.

Sau khi lực lượng chính phủ bao vây thành phố, gia đình bé Bana thoát khỏi đó theo thỏa thuận sơ tán. Vài giờ sau, trực thăng đã đưa Bana, cha mẹ và hai em trai của cô bé đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người nghi ngờ tài khoản Twitter của Bana là một công cụ tuyên truyền và cô bé thực sự sống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cuộc điều tra của trang Bellingcat cho thấy rằng Bana đã cập nhật thông tin từ bên trong Aleppo.

Hiện chưa rõ liệu gia đình Bana có ở lại Thổ Nhĩ Kỳ hay không, nơi có gần 2,8 triệu người tị nạn Syria đang sinh sống. 

Liên Hợp Quốc lập nhóm phục vụ điều tra tội ác chiến tranh ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua (21/12) thông qua việc thành lập một nhóm đặc biệt để thu thập, liên kết, bảo quản và phân tích những bằng chứng cũng như chuẩn bị cho việc điều tra tội ác chiến tranh ở Syria.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã thông qua nghị quyết gia hạn thêm 1 năm hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới và các giới tuyến xung đột tại Syria.

Với 105 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua việc thành lập nhóm công tác đặc biệt này. Nhóm sẽ phối hợp với Uỷ ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Syria do Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc thành lập từ năm 2011.

Đại sứ Liechtenstein, nước soạn dự thảo thành lập nhóm đặc biệt này, ông Christian Wenaweser cho rằng cộng đồng quốc tế đã trì hoãn những biện pháp giải trình trách nhiệm này quá lâu. Ông nêu rõ,nhóm đặc biệt này sẽ chuẩn bị những hồ sơ để phục vụ cho quá trình xét xử công bằng và độc lập, phù hợp với các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế tại các toà án quốc gia, khu vực và quốc tế hoặc những toà án trong tương lai có thầm quyền xét xử tội ác này.

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu tất cả các nước, các bên của cuộc xung đột ở Syria và các tổ chức dân sự cung cấp thông tin và tài liệu cho nhóm này.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari cho rằng: “Việc thành lập nhóm đặc biệt phục vụ điều tra xét xử tội ác chiến tranh tại Syria là sự can thiệp thô bạo vào nội bộ của một nước thành viên Liên Hợp Quốc”.

 Chiến sự Syria: Đổ máu tại Syria cho đến nay vẫn chưa thể chấm dứt. Ảnh: AFP

 Chiến sự Syria: Đổ máu tại Syria cho đến nay vẫn chưa thể chấm dứt. Ảnh: AFP

Đồng minh của Syria là Nga và Iran cũng phản đối nghị quyết này. Năm 2014, Nga cũng đã cùng với Trung Quốc phủ quyết đề xuất của các cường quốc phương Tây về việc đưa cuộc xung đột ở Syria ra Toà án Hình sự quốc tế.

Trước đó, uỷ ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Syria đã nhiều lần kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đưa trường hợp của Syria lên toà án ở La Hay, Hà Lan. Uỷ ban này tuyên bố họ có một danh sách những nghi phạm từ tất cả các bên đã phạm tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người tại Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, toàn thể 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhất trí thông qua nghị quyết bày tỏ sự phẫn nộ trước “cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn ngày càng diễn biến tồi tệ tại Syria”, nơi có hơn 13,5 triệu người cần trợ giúp khẩn cấp.

Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã gia hạn thêm 1 năm hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới và các giới tuyến xung đột tại Syria.

Nghị quyết này sẽ giúp các nhân viên của Liên Hợp Quốc không cần sự chấp thuận của chính quyền Syria vẫn có thể đến được với hàng nghìn người đang mắc kẹt tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Các nghị quyết của Liên Hợp Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tại Moscow để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria. Ba bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ngay lập tức cũng như quyền tiếp cận không bị cản trở của hoạt động hỗ trợ nhân đạo và di chuyển tự do của người dân trên lãnh thổ Syria.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hoan nghênh và cam kết ủng hộ những nỗ lực chung tại khu vực phía Đông Aleppo để người dân được sơ tán và lực lượng đối lập vũ trang rút lui một cách có tổ chức.

Chân dung ông chủ của công ty bán thuốc ra hơn 100 quốc gia trên thế giới(VietQ.vn) - Bernard Barry Sherman sinh ngày 2 tháng 2 năm 1942 tại Canada. Ông là CEO và chủ tịch của Apotex, công ty dược phẩm gốc lớn nhất của Canada.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang