Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 23/9/2016: Nga-Mỹ bất ngờ "leo thang chiến tranh" ở Syria?

authorHòa Dương 06:43 23/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 23/9 gồm: Nga-Mỹ bất ngờ "leo thang chiến tranh" ở Syria?, Đức đề xuất lập khu vực cấm bay ở Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ bất ngờ "leo thang chiến tranh" ở Syria?

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Giao thông, Nga tuyên bố sẽ điều tàu sân bay đến vùng  chiến sự Syria trong khi Mỹ lên xem xét trực tiếp vũ trang cho người Kurd.

Ngày 21/9, AFP đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ điều tàu sân bay duy nhất đến Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Syria.

Theo nguồn tin trên, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ phối hợp với hải quân Nga nhằm tăng cường năng lực quân sự Nga tại khu vực này.

Những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga - Mỹ bất ngờ "leo thang chiến tranh" ở Syria?

 

Tháng 9/2015, Nga bắt đầu các chiến dịch không kích ở Syria nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad. Sau đó, hải quân Nga cũng được triển khai và từng phóng tên lửa hành trình vào đất liền Syria.

Trong một diễn biến khác, Mỹ đang xem xét trực tiếp vũ trang cho người Kurd ở chiến sự Syria nhằm tăng cường hiệu quả chống IS, The New York Times đưa tin.

Kế hoạch này đang được Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ thảo luận. Tuy nhiên, có thể Tổng thống Obama cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này bởi mâu thuẫn của người Kurd với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ tranh cãi dữ dội về Syria

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Thanh niên, ông John Kerry đưa ra "tối hậu thư" cho Nga và quân đội Syria, xem đây là phương án cuối cùng để tìm thấy hòa bình, trong khi ông Sergei Lavrov khẳng định nên thôi ngay việc kích động cảm xúc.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22/9 yêu cầu Nga và quân đội chính phủ Syria tạm dừng các chuyến bay vào khu vực giao tranh ở Syria, gọi đây là cơ hội cuối cùng để cứu vãn lệnh ngừng bắn, và tìm thấy con đường “không còn cảnh chém giết”, theo Reuters.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga và quân chính phủ Syria dừng các chuyến bay vào khu vực tranh chấp. Ảnh: Reuter

Hòa đàm Syria mới được chút sáng sủa sau khi Nga và Mỹ đồng ý lệnh ngừng bắn kéo dài từ ngày 12/9 đến 19/9, vừa qua lại rơi vào bế tắc sau khi các đoàn xe cứu trợ cho Syria bị tấn công. Washington và Moscow đã đổ lỗi nhau trong vụ việc này.

Ông John Kerry trong một động thái được mô tả “bị kích thích”, đã khẳng định vụ tấn công trên tạo ra “mối nghi ngờ sâu sắc về việc Nga và chính quyền của Tổng thống al-Assad có khả năng và mong muốn” cam kết nghĩa vụ của lệnh ngưng bắn trên hay không.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói móc: “Ai đó phải hạn chế những cảm xúc bản năng đi, hạn chế lao vào chiếc micro để đưa ra bình luận về sự việc; một cuộc điều tra nên được tiến hành (đối với vụ tấn công vào các đoàn xe viện trợ)”.

Biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng: Tin tức mới nhất(VietQ.vn) - Dù đã hết thời hạn tháo dỡ từ lâu, nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng vẫn "án binh bất động" chưa có dấu hiệu tiếp tục tháo dỡ.

Đáp lại, ông John Kerry nói rằng bình luận của ông Lavrov khiến Ngoại trưởng Mỹ cứ như đang sống ở “một vũ trụ khác” vậy.

“Để khôi phục lòng tin cho tiến trình này, chúng ta phải lập tức cho hạ cánh những chuyến bay trong khu vực trọng điểm, nhằm giảm tình trạng leo thang căng thẳng và tạo điều kiện cho các đợt hỗ trợ nhân đạo được tiến hành trôi chảy”, ông Kerry nói.

Tại Syria lúc này tồn tại hai cuộc chiến lớn và chủ yếu nhất là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và giải quyết cuộc nội chiến giữa các phe nổi dậy và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ năm 2011 đến nay, hơn 300.000 người đã chết vì cuộc nội chiến này.

Mỹ và Nga có chung mục tiêu là IS, nhưng Washington ủng hộ các phe đối lập, còn Moscow hậu thuẫn chính quyền Syria.

Đức đề xuất lập khu vực cấm bay ở Syria

Theo tin tức về chiến sự Syria cập nhật rên báo điện tử VOV, sau vụ đánh bom vào đoàn xe cứu trợ gần Aleppo, Ngọai trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sáng 22/9 kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Syria trong 7 ngày.

Ngoại trưởng Đức cho rằng, tình hình hiện nay ở Syria rất mong manh. Nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn, biện pháp duy nhất là phải cấm hoàn toàn máy bay quân sự ở Syria trong ít nhất từ 3 đến 7 ngày.

Trước đó, ngày 21/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga và chính phủ Syria nhanh chóng ngừng các chuyến bay qua khu vực chiến sự Syria và coi đây là cơ hội cuối cùng để cứu vãn lệnh ngừng bắn.

Đất nước Syria trở nên hoang tàn sau nhiều năm nội chiến kéo dài. Ảnh: Reuters 

Mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ liên quan những động thái chiến sự mới nhất tại Syria vẫn tiếp tục dâng cao khi hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau về các vụ không kích đẫm máu vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng, những cáo buộc của phương Tây rằng Nga phải chịu trách nhiệm về đoàn xe cứu trợ bị trúng bom là một âm mưu nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào quân chính phủ Syria hôm 17/9 vừa qua.

Ông cũng cho biết một máy bay không người lái Predator của Mỹ đã xuất hiện trong khu vực  đoàn xe cứu trợ chỉ vài phút trước khi đoàn xe bị không kích.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang