Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/10: Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria

authorHòa Dương 06:20 24/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10 gồm: S-300 ở Syria "dội nước lạnh vào những cái đầu nóng của tướng lĩnh Mỹ"; Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người đưa tin, việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Nga đã triển khai lực lượng hải quân hùng hậu nhất trong nhiều năm qua tới Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria.

Nhóm tàu tấn công của Hải quân Nga thuộc Hạm đội Phương Bắc, do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đang đi qua eo biển Manche trên đường đến Biển Địa Trung Hải.

Ngoài ra, nhóm này còn có một tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế, một tàu khu trục và nhiều tàu chống tàu ngầm.

Trang mạng của hải quân Nga hôm thứ Sáu 21/10 cho biết đội tàu này sẽ là một bộ phận của lực lượng hải quân thường trực tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải, có nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng Nga và Syria trong chiến dịch dội bom phe nổi dậy và các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/10/2016

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria
 

Hải quân Nga cho hay cuộc triển khai này dự kiến kéo dài 4 hoặc 5 tháng trước khi tàu sân bay Kuznetsov trở về cảng để được sửa chữa.

Ông Victor Mizin, một nhà phân tích chính trị tại Viện Quan hệ Quốc tế Đại học Moscow nhận định: “Tại Nga, người dân nói chung có cảm giác rằng nước họ một lần nữa lại được coi là một cường quốc, và có mặt ở khắp mọi nơi. Đó là lý do vì sao Hạm đội phương Bắc, có lẽ là hạm đội quan trọng nhất của quân lực Nga, đang tiếp tục hiện diện tại đó".

Một nhà ngoại giao NATO nói với hãng tin Reuters rằng đây là đợt triển khai lực lượng quy mô nhất của Nga tính từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Một số nhà phân tích Nga nói rằng đội tàu này không tăng hoả lực cho các lực lượng Nga bao nhiêu. Quyết định triển khai đội tàu, theo họ, chỉ nhằm mục đích huấn luyện và là một hành động biểu dương lực lượng đối với phương Tây và cả với các đồng minh của Nga.

Tuy nhiên, CNN cho rằng việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Đô đốc Kuznetsov hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga. Tàu sân bay có thể chứa đến năm mươi máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay trực thăng tấn công và máy bay ném bom.

Từ vị trí được triển khai ở phía Đông của biển Địa Trung Hải, nếu cần thiết, nó có thể chuyển sang vị thế tham gia vào các cuộc không kích tấn công vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Theo CNN, việc gửi hạm đội tàu này tới Syria là "một thông điệp mang tính biểu tượng quan trọng" của Moscow, trong đó nói lên rằng Nga có thể mang thế lực quy mô như thế vào cuộc chiến và có thể đảm bảo hiện diện quân sự ở khu vực xa như thế này.

S-300 ở Syria "dội nước lạnh vào những cái đầu nóng của tướng lĩnh Mỹ"

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), sự hiện diện của các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 ở Syria đã thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này và buộc Mỹ phải điều chỉnh chiến lược của mình.

Sự hiện diện của các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 ở Syria đã thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Đây là nhận xét của chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko với Radio Sputnik.

Theo ông Korotchenko, việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 đã thay đổi đáng kể tình hình chính trị - quân sự tại Syria. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng điều này đã có tác động như là 'một vòi nước lạnh' cho những cái đầu nóng của những tướng lĩnh ở Lầu Năm Góc. Sự hiện diện của các hệ thống phòng không tầm xa uy lực như vậy là một nhân tố chính trị-quân sự đáng gờm góp phần vô hiệu hóa các mối đe dọa và trừng phạt của Mỹ".

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/10/2016

 Hệ thống phòng không S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik

Vị chuyên gia trên nhận định rằng sự xuất hiện S-300 ở Syria đã có tác dụng ổn định tình hình tại quốc gia vốn bị xung đột tàn phá này cũng như trong khu vực. Ông lưu ý, trước khi S-300 được triển khai ở Syria, Mỹ đã công khai tuyên bố về khả năng thực hiện những cuộc không kích nhằm vào lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng động thái trên (việc triển khai S-300) đã thay đối cán cân quyền lực và buộc Mỹ phải xem xét lại quan điểm của mình.

Ông Korotchenko nêu rõ: "Các hệ thống tên lửa chống máy bay hiện đại này đã thay đổi thế cân bằng quyền lực khi chúng loại bỏ khả năng Mỹ thực hiện các cuộc không kích mà không bị trừng phạt. Và chúng ta thấy rằng Lầu Năm Góc đã điều chỉnh chiến lược của mình. Nói là một chuyện, nhưng thực tế có một lực lượng quân sự Nga thực sự đứng đằng sau lại là chuyện hoàn toàn khác. Về vấn đề này, tất nhiên người Mỹ phải tính đến các hoàn cảnh".

Đồng tình với quan điểm trên, Đại tá về hưu Mikhail Khodarenok cho rằng việc Nga triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300V4 "Antey-2500" đến thành phố cảng Tartus của Syria cùng với S-400 Triumf đến căn cứ không quân Hmeymim nhằm thể hiện điều tối thiểu cơ bản là Moskva muốn "ngăn chặn những cái đầu nóng trong giới quân sự từ phía bên kia đưa ra những quyết định vội vàng".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, quyết định triển khai hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 ở Syria được đưa ra sau khi nhận được dữ liệu bị rò rỉ về ý định của Mỹ nhằm đánh bom các căn cứ không quân Syria. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Dozhd của Nga, bà Zakharova tuyên bố: "S-300 xuất hiện ở đó [Syria] sau khi các chuyên gia thạo với nguồn tin về hoạt động triển khai của Mỹ đã bắt đầu rò rỉ thông tin rằng Washington có thể sẽ tấn công các sân bay Syria bằng tên lửa hành trình".

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300V4 có khả năng theo dõi, đánh chặn tên lửa tầm ngắn đến tầm trung và tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn khí động (aeroballistic - bay theo quỹ đạo không thể đoán trước vì có thể thay đổi hướng bay bằng các cánh lái), cũng như máy bay có cánh cố định, các phương tiện ECM (chống tác chiến điện tử) và vũ khí dẫn đường chính xác.

Án mạng nghiêm trọng tại Đắk Nông: 3 người bị bắn chết(VietQ.vn) - Sáng 23/10, một vụ án mạng nghiêm trọng tại Đắk Nông xảy ra, bước đầu xác định có ba nạn nhân bị bắn tử vong, nhiều người khác bị thương.

Đánh nhau ngay sau lệnh ngừng bắn kết thúc ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người tiêu dùngĐài BBC News đưa tin ngày 23/10, giao tranh dữ dội đã xảy ra ở thành phố Aleppo trong vòng vây ở Syria sau khi lệnh đình chiến ba ngày kết thúc hôm thứ Bảy 22/10.

Nga vốn đã tiến hành các cuộc không kích ủng hộ phe chính phủ Syria. Nhóm Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, nói giao tranh và không kích đã xảy ra đêm thứ Bảy 22/10. Nhiều quan ngại về việc hỗ trợ nhân đạo không đến được thành phố trong thời gian ngừng bắn.

Nhóm Đài quan sát nói rằng các cuộc không kích nhắm vào khu vực tiền tuyến ở Tây - Nam thành phố, và đụng độ xảy ra giữa các chiến binh phe nổi dậy và phe chính phủ, khiến khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng phía Đông thành phố Aleppo thêm căng thẳng.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/10/2016

Các nhóm hoạt động từ thiện ở Aleppo nói dân không thể thoát ra khỏi các cuộc giao tranh mới tại Aleppo (Ảnh: Getty).

Ismail a-Abdullah, một cư dân ở Aleppo làm công việc thiện nguyện ở nhóm bảo vệ dân sự White Helmets, nói với phóng viên đài BBC News, ông chứng kiến các đợt ném bom ở tiền tuyến, và các đợt bắn tỉa trong nhiều giờ từ khi lệnh đình chiến kết thúc. Hôm thứ Sáu 21/10, Liên hiệp quốc nói việc thiếu đảm bảo an ninh khiến tổ chức này phải hoãn lại kế hoạch sơ tán y tế trong thành phố. Và trong khi Nga và chính phủ Syria kêu gọi người dân rời thành phố qua các bức màn nhân đạo, một nhóm nói người dân không thể rời khỏi khu vực được.

Aleppo - một trong những thành phố lớn nhất của Syria và là trung tâm thương mại, công nghiệp quan trọng, đã bị hủy diệt vì chiến tranh từ năm 2012. Thành phố này bị chia cắt thành hai phần với phe chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát phía Tây và phe nổi dậy kiểm soát miền Đông.

Đầu tháng 9/2016, binh lính và quân đội do Iran ủng hộ đã cắt đứt tuyến đường cuối cùng của phe nổi dậy vào miền Đông và khiến 275.000 dân cư bị bao vây.

Hai tuần sau đó, sau khi lệnh đình chiến toàn quốc do Mỹ và Nga thỏa thuận sụp đổ, phe chính phủ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm chiếm lại thành phố, và được yểm hộ bởi các đợt oanh tạc lớn chưa từng có. Trong phiên họp khẩn cấp tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneva ngày 21/10, lãnh đạo Zeid Raad al-Hussein cảnh báo "tội ác kỷ lục" đang xảy ra ở miền Đông của thành phố và nhiều nơi khác ở Syria. Ông nói với đầy vẻ cảm xúc:

"Thành phố cổ Aleppo, một nơi với vẻ đẹp và nền văn minh ngàn năm, giờ đã trở thành một lò sát sinh, một nơi khủng khiếp của đớn đau và sợ hãi, nơi những xác trẻ con nằm giữa những con đường đổ nát, và phụ nữ mang thai bị đánh bom một cách cố ý".

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang