Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/11/2016

authorHòa Dương 06:55 24/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Tình hình nhân đạo tại Aleppo đang ở mức đáng báo động; Syria thành lập quân đoàn mới để tham chiến chống khủng bố.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria thành lập quân đoàn mới để tham chiến chống khủng bố

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, nguồn tin từ quân đội Syria ngày 22/11 cho biết, họ đã thành lập một quân đoàn tấn công mới, bao gồm các tay súng tình nguyện, để cùng với các đơn vị khác và lực lượng đồng minh tham gia chiến dịch quét sạch khủng bố ra khỏi đất nước.

Trong một tuyên bố được phát đi hôm 22-11, Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria thông báo thành lập một lực lượng mới có tên "Quân đoàn tình nguyện tấn công số 5", với nhiệm vụ tham gia cùng các lực lượng Syria khác chiến đấu diệt trừ chủ nghĩa khủng bố, khôi phục an ninh và mang lại sự ổn định trên toàn lãnh thổ.

 Chiến sự Syria: Syria thành lập quân đoàn mới để tham chiến chống khủng bố

 Chiến sự Syria: Syria thành lập quân đoàn mới để tham chiến chống khủng bố

"Lực lượng mới được thành lập nhằm ứng phó với sự phát triển nhanh chóng của các sự kiện, để duy trì những thành công của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến diệt khủng bố, cũng như để đáp ứng nguyện vọng của người dân nước này là chấm dứt hành vi khủng bố tại quốc gia Ả Rập", tuyên bố cho biết thêm.

Được biết, đơn vị mới này với thành phần lực lượng chủ yếu là các tình nguyện viên.

Năm ngoái, quân đội Syria đã thông báo thành lập Quân đoàn thứ tư, cũng là một lực lượng chống khủng bố, ngay sau khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và các nhóm khủng bố khác tại quốc gia Trung Đông theo yêu cầu của chính phủ Damascus.

Tình hình nhân đạo tại Aleppo (Syria) đang ở mức đáng báo động

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam, Liên Hợp Quốc ngày 22/11 cho rằng, tình hình tại khu vực phía Đông Aleppo của Syria đang ở mức đáng báo động.

Tuyên bố này được đưa ra 1 tuần sau khi quân đội chính phủ Syria nối lại cuộc tấn công vào khu vực miền Đông Aleppo nơi ước tính có khoảng từ 250.000-270.000 dân thường đang bị mắc kẹt.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Văn phòng cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Rupert Colville nói: “Tình hình tại khu vực phía Đông Aleppo thực sự khủng khiếp vượt qua mọi từ ngữ có thể miêu tả. Các bệnh viện và phòng khám liên tục bị tấn công. Điều này rất đáng lo ngại”.

Trước đó, ngày 20/11 Liên Hợp Quốc cảnh báo "thời gian sắp hết" cho các nỗ lực nhằm tránh thảm họa nhân đạo tại Aleppo của Syria, trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại đây gia tăng không ngừng.

 Chiến sự Syria: Giao tranh tại Syria đã khiến nhiều khu vực đông dân cư bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Giao tranh tại Syria đã khiến nhiều khu vực đông dân cư bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết, các cơ quan cứu trợ lo ngại rằng thay vì một sáng kiến nhân đạo hoặc chính trị, "trên thực tế đang diễn ra sự leo thang các hoạt động quân sự tại Aleppo và nhiều nơi khác".

Ông de Mistura cảnh báo từ nay đến Giáng Sinh nếu tình hình căng thẳng quân sự gia tăng, những gì còn lại ở Đông Aleppo sẽ sụp đổ hoàn toàn, 200.000 người có thể phải sơ tán sang Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một thảm họa nhân đạo.

Đặc phái viên de Mistura đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại kể từ khi Chính phủ Syria bắt đầu một chiến dịch lớn nhằm giành lại miền Đông Aleppo từ ngày 15/11 vừa qua.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, từ ngày 15-21/11 đã có ít nhất 141 dân thường thiệt mạng trong đó có 18 trẻ em trong các cuộc xung đột của hai bên.

Liên hợp quốc nối lại viện trợ cho Syria trên biên giới Jordan

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên VietQ, Liên hợp quốc đã thông báo nối lại nối viện trợ cho một số 85.000 người tị nạn Syria bị mắc kẹt ở biên giới Jordan.

Liên hợp quốc nói rằng, chuyến hàng viện trợ này bao gồm thực phẩm, quần áo mùa đông, chăn màn cũng như dụng cụ vệ sinh. Những người tị nạn Syria ở đây chủ yếu là phụ nữ và trẻ em sống trong điều kiện không đảm bảo ở hai lán trại dựng tạm tại khu vực sa mạc.

Jordan đã đóng cửa biên giới vào tháng 6 sau khi 7 binh sĩ của họ thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Kể từ đó, chỉ có duy nhất một chuyến viện trợ thức ăn được phép mang đến các trại Rukban và Hadalat bằng cần cẩu trong tháng 8. 

 Chiến sự Syria: Những người tị nạn Syria ở biên giới Jordan ở đây chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: AP

 Chiến sự Syria: Những người tị nạn Syria ở biên giới Jordan ở đây chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: AP

Ngày 22/11, Liên hợp quốc cho biết họ đã được thỏa thuận với quân đội Jordan sau các cuộc đàm phán kéo dài. "Việc nối lại viện trợ bắt đầu vào thời điểm lạnh nhất trong năm, khi nhiệt độ có thể giảm xuống dưới mức nguy hiểm", thông báo của Liên hợp quốc cho biết.

Theo phóng viên Yolande Knell của BBC, những người tị nạn Syria trên biên giới Jordan là những người khổ sở nhất trong hàng triệu người di tản do cuộc chiến đẫm máu kéo dài ở Syria. Hiện nay, cũng đang có kế hoạch xây dựng một phòng khám tại khu vực này để chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn.

Liên hợp quốc ước tính có hơn 600.000 người tị nạn Syria đang ở Jordan, nhưng chính phủ ở Amman nói rằng số có thể cao như gần 1,5 triệu người.

Hòa Dương(T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang