Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/9/2016: Nga thúc giục phe đối lập Syria thỏa hiệp

authorHòa Dương 06:43 24/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 24/9 gồm: Lệnh ngừng bắn Syria vô hiệu, quân Assad trút bom bù, Chiến tranh thế giới thứ 3 đã bắt đầu từ Syria?...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Lệnh ngừng bắn Syria vô hiệu, quân Assad trút bom bù

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Người lao động, quân đội Syria thông báo đợt tấn công mới nhằm vào các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ hôm 22-9 trong khi giới chức ngoại giao không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này.

Theo Reuters, các chiến đấu cơ của quân chính phủ Syria đã mở đợt không kích khốc liệt chưa từng thấy trong nhiều tháng qua tại khu vực của quân nổi dậy ở Aleppo. Động thái này lại càng khiến hi vọng chấm dứt cuộc chiến bắt đầu từ năm 2011 tại Syria càng mong manh hơn bao giờ hết.

 Những tin mới nhất về chiến sự Syria đề cập đến vấn đề lệnh ngừng bắn ở Syria. Ảnh: Rueters

Giới chức các lực lượng nổi dậy và nhân viên cứu hộ cho hay bom cháy nằm trong số những vũ khí, đạn dược trút xuống Aleppo. Ông Hamza al-Khatib, giám đốc một bệnh viện ở khu vực phía đông Aleppo cho biết 45 người thiệt mạng trong đợt không kích này.

“Cứ như thể là những chiếc máy bay đang trút bom đạn bù cho những ngày ngừng bắn trước đó” – ông Ammar al-Selmo, người đứng đầu lực lượng cứ hộ phòng vệ ở Aleppo nói với Reuters.

Truyền thông nhà nước Syria thông tin về đợt không kích mới nói trên và dẫn lời quan chức các trụ sở quân đội ở Aleppo hối thúc dân thường ở khu vực phía đông thành phố tránh các khu vực do “quân khủng bố” chiếm đóng. Thông báo của quân đội Syria không nêu rõ chiến dịch mới nói trên có bao gồm tấn công trên bộ hay không.

Kỷ luật đại tá cấp biển xanh cho xe Lexus của ông Trịnh Xuân Thanh(VietQ.vn) - Vì lý do cấp xe biển xanh cho ông Trịnh Xuân Thanh, đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67- Công an tỉnh) đã bị kỷ luật.

Trong khi đó, cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Khóa họp 71 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại chiến sự Syria.

Sau khi cuộc họp được Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura mô tả là “kéo dài, đau đớn, khó khăn và thất vọng” tại New York kết thúc , Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng Wahington không thể là bên duy nhất cố gắng mở cánh cửa tới hòa bình. Ông cũng cho biết người đồng cấp Nga chưa đưa ra biện pháp nào cụ thể để ngừng các cuộc oanh kích tại chiến sự Syria.

Trong khi đó, ông Lavrov cho rằng phe đối lập tại Syria cần phải thỏa hiệp để tiến tới nhất trí ngừng bắn.

Chiến tranh thế giới thứ 3 đã bắt đầu từ Syria?

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Tin tức(TTXVN), Đại diện của đảng Xã hội Dân tộc Syria, ông Tarek Ahmad nhận định chiến tranh thế giới thứ ba đã hình thành từ đây và nội chiến tại đất nước này đã đi vào ngõ cụt khi can thiệp từ nước ngoài khiến khủng hoảng trở thành “đống hỗn loạn”.

Nhắc đến mâu thuẫn đỉnh điểm sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích trúng vị trí của quân đội Syria hôm 17/9, ông Ahmad nhấn mạnh, cần hiểu rằng vị trí của Mỹ tại Syria mang tính chiến thuật, không phải chiến lược.

Vị chính trị gia nói: “Mục tiêu của Mỹ không chỉ hạn chế tại chiến sự Syria” rồi nhấn mạnh "cần xem xét vấn đề khách quan và thừa nhận rằng Chiến tranh Thế giới thứ 3 đang diễn ra tại Syria”.

Theo ông Ahmad, mục tiêu chính của Mỹ là đưa các cường quốc thế giới có thể đe dọa họ nằm dưới tầm kiểm soát.

 Cảnh đổ nát do xung đột tại Jouret al-Shiah, ngoại ô thành phố Homs tại vùng chiến sự  Syria ngày 19/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh đổ nát do xung đột tại Jouret al-Shiah, ngoại ô thành phố Homs ngày 19/9. Ảnh: AFP/TTXVNÔng Ahmad còn gọi phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Đại hội đồng Liên hợp quốc là “lời nói dối” và phần tiếp theo của “chương trình truyền hình Mỹ” với nội dung về khát vọng tiếp tục cuộc chiến tranh tại Syria. Ông này cho rằng mọi hành động của Mỹ đều nhắm tới "duy trì cuộc chiến tranh để thao túng thế giới”.

Nhắc đến thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Syria do Mỹ và Nga bảo trợ đã bị phá vỡ, ông Ahmad đưa ra quan điểm: “Nga luôn hiểu rằng nếu thỏa thuận này được duy trì, nó sẽ đồng nghĩa với một thất bại dành cho Mỹ. Theo đó, khá dễ hiểu rằng sau khi Mỹ ném bom vào quân đội Syria ở Deir ez-Zor, nước này ngay lập tức đổ trách nhiệm cho Nga và quân đội Syria trong vụ tấn công đoàn xe cứu trợ của Liên hợp quốc tại Aleppo hôm 19/9".

Ngoại trưởng Nga thúc giục phe đối lập Syria thỏa hiệp

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria cập nhật trên báo điện tử VOV, bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Lavrov cho rằng phe đối lập tại Syria cần tiến tới một sự thỏa hiệp.

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nhóm hỗ trợ quốc tế về Syria, bao gồm Nga, Mỹ và các cường quốc thế giới, sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo rằng lệnh ngừng bắn tại Syria được giám sát.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp Nhóm hỗ trợ quốc tế về Syria diễn ra tại New York bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Lavrov cho rằng phe đối lập tại Syria cần tiến tới một sự thỏa hiệp.

Ngoại trưởng Lavrov nói: "Các đối tác của chúng tôi đã nỗ lực để buộc chính phủ Syria thực hiện các hành động đơn phương. Chúng tôi ủng hộ điều này, song cũng khẳng định rằng phe đối lập Syria cũng phải có bước đi tương tự".

Ngoại trưởng Nga thuccs dục các phe đối lập Syria nổi dậy. Ảnh: Reuters

"Chúng ta cần phải đảm bảo các nhóm khủng bố như al-Nusra và IS không lợi dụng tình hình này. Tôi tin rằng các bên đều hiểu rõ vấn đề, nhưng để đi vào chi tiết thì các bên vẫn phải tiếp tục làm việc", Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Nga và Mỹ đã không nhất trí được biện pháp nhằm khôi phục thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Liên Hợp Quốc đã gọi cuộc gặp Nga-Mỹ là "khó khăn và thất vọng".

Trước đó, Nga-Mỹ đã dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 1 tuần từ ngày 9/9 nhằm đưa tiến trình hòa bình Syria trở lại. Tuy nhiên, đây không phải điều dễ dàng. Khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, đoàn xe nhân đạo của Liên Hợp Quốc đã bị tấn công, làm 20 người thiệt mạng hôm 19/9 vừa qua.

Hòa Dương (T/h)

 

 

23/09/2016 17:21

(NLĐO)- Quân đội Syria thông báo đợt tấn công mới nhằm vào các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ hôm 22-9 trong khi giới chức ngoại giao không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này.

 

Theo Reuters, các chiến đấu cơ của quân chính phủ Syria đã mở đợt không kích khốc liệt chưa từng thấy trong nhiều tháng qua tại khu vực của quân nổi dậy ở Aleppo. Động thái này lại càng khiến hi vọng chấm dứt cuộc chiến bắt đầu từ năm 2011 tại Syria càng mong manh hơn bao giờ hết.

Nỗ lực chấm dứt cuộc chiến Syria rơi vào bế tắc. Ảnh: Reuters

Nỗ lực chấm dứt cuộc chiến Syria rơi vào bế tắc. Ảnh: Reuters

 

Giới chức các lực lượng nổi dậy và nhân viên cứu hộ cho hay bom cháy nằm trong số những vũ khí, đạn dược trút xuống Aleppo. Ông Hamza al-Khatib, giám đốc một bệnh viện ở khu vực phía đông Aleppo cho biết 45 người thiệt mạng trong đợt không kích này.

“Cứ như thể là những chiếc máy bay đang trút bom đạn bù cho những ngày ngừng bắn trước đó” – ông Ammar al-Selmo, người đứng đầu lực lượng cứ hộ phòng vệ ở Aleppo nói với Reuters.

Truyền thông nhà nước Syria thông tin về đợt không kích mới nói trên và dẫn lời quan chức các trụ sở quân đội ở Aleppo hối thúc dân thường ở khu vực phía đông thành phố tránh các khu vực do “quân khủng bố” chiếm đóng. Thông báo của quân đội Syria không nêu rõ chiến dịch mới nói trên có bao gồm tấn công trên bộ hay không.

Trong khi đó, cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Khóa họp 71 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria.

 

Cuộc gặp cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov không đạt được nhất trí về khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang