Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 26/11/2016

authorHòa Dương 06:32 26/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Binh sĩ Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Syria; Phe đối lập Syria ở Đông Aleppo đồng ý kế hoạch nhân đạo của LHQ;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe đối lập Syria ở Đông Aleppo đồng ý kế hoạch nhân đạo của LHQ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay trên báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam, Phe đối lập ở phía Đông thành phố Aleppo đã đồng ý với kế hoạch nhân đạo của Liên Hợp Quốc nhằm sơ tán người bị thương, bị bệnh ra khỏi khu vực này.

Phát biểu ngày 24/11, cố vấn nhân đạo của Liên Hợp Quốc Jan Egeland cho biết Liên Hợp Quốc hiện chờ đợi Nga và Chính phủ Syria “bật đèn xanh” cho kế hoạch này.

Theo Liên Hợp Quốc, có khoảng 275.000 dân thường Syria bị mắc kẹt dưới thời tiết giá lạnh của mùa Đông tại khu vực phía Đông Aleppo, nơi Liên Hợp Quốc phân phối chuyến hàng viện trợ lần cuối cùng từ ngày 13/11 vừa qua.

 Chiến sự Syria: Một nhóm binh sĩ phe đối lập tại Syria. Ảnh: AP

 Chiến sự Syria: Một nhóm binh sĩ phe đối lập tại Syria. Ảnh: AP

Cố vấn nhân đạo Jan Egeland cho biết, hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ đã sẵn sàng để từ các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát và từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Aleppo. Khi các bên đồng ý với kế hoạch nhân đạo, Liên Hợp Quốc sẽ cần 72 giờ đồng hồ để chuẩn bị cho chiến dịch viện trợ “quy mô lớn, phức tạp và đầy nguy hiểm” này.

“Chúng tôi đã nhận sự ủng hộ bằng lời từ Nga cho kế hoạch nhân đạo 4 điểm của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc vẫn cần Nga bày tỏ sự ủng hộ bằng văn bản đối với kế hoạch này, cũng như sự ủng hộ vô điều kiện của Nga. Chúng tôi cũng đang đợi câu trả lời từ phía Chính phủ Syria”, ông Egeland nói.

Theo ông Egeland, Liên Hợp Quốc đã nhận được văn bản đồng ý của các nhóm đối lập vũ trang ở phía Đông Aleppo cho kế hoạch nhân đạo. Ông hy vọng kế hoạch này sẽ được triển khai trong những ngày tới.

Binh sĩ Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, một binh sĩ Mỹ thiệt mạng do bị thương quá nặng trong một vụ nổ ở miền bắc Syria, thương vong đầu tiên của Washington tại quốc gia này.

Binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ nổ gần Ayn Issa ngày 24/11 và qua đời sau đó, AFP dẫn lời Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, cho biết trong một thông báo.

 Chiến sự Syria: Vị trí Ayn Issa, Syria. Đồ họa: Washington Post

 Chiến sự Syria: Vị trí Ayn Issa, Syria. Đồ họa: Washington Post

"Toàn bộ liên minh chống IS gửi lời chia buồn đến gia đình, bạn bè và đồng đội của người anh hùng", Townsend nói. Danh tính binh sĩ thiệt mạng chưa được công bố. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gọi sự hy sinh của binh sĩ trên là "lời nhắc nhở về những nguy hiểm mà những người đàn ông, phụ nữ mặc quân phục phải đối mặt trên khắp thế giới để đảm bảo an toàn cho chúng ta".

Theo ABC News, đây là thương vong đầu tiên của Mỹ trong cuộc xung đột ở Syria. Tháng 10/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ đạo Lầu Năm Góc đưa lực lượng đặc nhiệm đến Syria để cố vấn và hỗ trợ phe đối lập tại đây đối phó IS. Số lượng lính Mỹ ở Syria ước tính khoảng 300 người.

Quảng Ninh: Chở 1 tấn gà nhập lậu bốc mùi hôi thối đi tiêu thụ(VietQ.vn) - Lái xe khai nhận, đang vận chuyển thuê số gà nhập lậu, bốc mùi hôi thối trên từ Móng Cái vào tiêu thụ.

Nga cảnh cáo Mỹ “ngáng đường” ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Lao động, Nga cảnh cáo Mỹ cần chấm dứt "ngáng đường" ở Syria, trong lúc Mátxcơva vẫn đang tiếp tục chiến đấu bên cạnh Tổng thống Bashar al-Assad.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói rằng, chiến thuật quân sự của Mỹ đang cản trở nỗ lực của Nga ở Trung Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã kêu gọi các nước không tạo điều kiện cho các tàu chở dầu Nga vận chuyển nhiên liệu cho lực lượng không quân Nga ở Syria.

 Chiến sự Syria: Nga cảnh cáo Mỹ “ngáng đường” ở Syria

 Chiến sự Syria: Nga cảnh cáo Mỹ “ngáng đường” ở Syria

Đáp lại, ông Konashenkov tuyên bố: "Nếu các vị không thể hoặc không muốn chiến đấu chống IS và Mặt trận Al-Nusra, thì ít nhất đừng cản đường. Không quân Nga ở Syria được trang bị đầy đủ để chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong khu vực này".

Người phát ngôn tin rằng, quyết định của Mỹ nhằm cản trở cuộc chiến chống khủng bố của Nga ở Syria là nhằm "làm nhẹ thất bại của chính sách Mỹ về hồ sơ Syria kể từ năm 2014".

Ông Konashenkov ca ngợi những thành tựu của Nga ở Syria trong năm qua, sau khi 2.000 khu định cư tham gia thỏa thuận ngừng bắn, 86 nhóm vũ trang từ bỏ vũ khí và hàng nghìn người Syria có thể quay về nước.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên căng thẳng trong những năm gần đây khi Tổng thống Putin và Obama nhiều lần xung đột về chính sách đối ngoại.

Nga cáo buộc Mỹ "nói dối trắng trợn" về các cuộc không kích ở Syria. Tuy nhiên, chiến thắng ngoạn mục của Tổng thống đắc cử Donald Trump đem lại hy vọng phục hồi quan hệ giữa hai cường quốc.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang