Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 26/9/2016: Liên Hiệp Quốc kinh hãi vì chiến sự Syria

authorHòa Dương 06:43 26/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 25/9 gồm: Quân đội Syria đạt bước tiến tại Aleppo, Liên Hiệp Quốc kinh hãi vì chiến sự Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria chỉ trích máy bay chiến đấu Mỹ tấn công quân đội nước này

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo điện tử VOV, "Chính phủ Syria yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành động này vì đây là một vụ tấn công có chủ đích", Ngoại trưởng Syria cho biết.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 24/9 có bài phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 71 diễn ra ở New York, Mỹ.

Trong bài phát biểu, ông al-Moualem khẳng định quyết tâm của người dân Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cho biết quân đội nước này đang đạt được nhiều bước tiến lớn, trong đó đã đánh giá cao sự ủng hộ tích cực từ những nước như Nga, Iran.

Tin tức chiến sự Syria hôm nay đề cập đến việc Syria chỉ trích máy bay chiến đấu Mỹ tấn công quân đội nước này. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria chỉ trích vụ máy bay chiến đấu Mỹ tấn công vào một địa điểm quân đội Syria tại sân bay Deir al-Zor hôm 17/9 vừa qua.

Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh: "Vụ tấn công này đã giúp Nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể giành lại quyền kiểm soát địa điểm. Chính phủ Syria yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành động này vì đây là một vụ tấn công có chủ đích".

"Hành động hèn hạ này chứng minh rõ ràng rằng Mỹ và các đồng minh đang hỗ trợ cho IS và các tổ chức khủng bố có vũ trang khác", Ngoại trưởng Syria cho biết thêm.

Ông al-Moualem cũng bác bỏ các cáo buộc cho rằng chính phủ Syria đang để người dân chết đói cũng như áp đặt lệnh phong tỏa. Chính phủ nước này cam kết ủng hộ tiến trình đối thoại hòa bình do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, kêu gọi các nước có lập trường xây dựng hướng đến một giải pháp chính trị.

Theo ông al-Moualem, một giải pháp như vậy phải dựa trên việc tôn trọng chủ quyền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cũng như sự đoàn kết của người dân Syria. Giải pháp này nên bắt đầu bằng việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, bao gồm đại diện chính phủ và lực lượng đối lập của tất cả các phe phái, với nhiệm vụ thành lập một Ủy ban soạn thảo Hiến pháp.

Ngay sau khi Hiến pháp mới được người dân Syria thông qua bằng một cuộc trưng cầu ý dân, các cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tiến hành và chính phủ mới sẽ được thành lập theo Hiến pháp mới.

Liên Hiệp Quốc kinh hãi vì chiến sự Syria

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Người lao động, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông kinh hãi vì chiến sự leo đang thang khủng khiếp ở TP Aleppo - Syria.

Ông Stephane Dujarric - phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - hôm 24/9 cho biết ông Ban Ki-moon kinh hãi bởi thông tin về các cuộc không kích có sử dụng vũ khí gây cháy, bom xuyên boong-ke...

"Tổng thư ký xem đây là những ngày đen tối cho những cam kết toàn cầu để bảo vệ người dân" - ông Stephane Dujarric cho biết trong thông cáo.

Tin tức Syria mới nhất hôm nay đề cập đến việc Liên Hiệp Quốc kinh hãi vì chiến sự Syria. Ảnh: Reuter

Chính phủ Syria đã tăng cường tấn công quân nổi dậy ở TP Aleppo kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ tuần trước. Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc tấn công đã khiến gần hai triệu người rơi vào cảnh không có nước.

Gần đây, ông Ban Ki-moon đã chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Syria khi cáo buộc họ giết hại thường dân trong các cuộc xung đột. Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moalem cho rằng Damascus đã có những bước tiến vượt trội chống lại "chủ nghĩa khủng bố". Ông phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại TP New York hôm 24-9 rằng niềm tin vào chiến thắng hiện lớn hơn bao giờ hết.

Syria xem tất cả nhóm nổi dậy cố lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad là khủng bố chứ không riêng gì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Aleppo trở thành chiến trường chính trong cuộc nội chiến đẫm máu của Syria thời gian qua.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo các cuộc không kích dữ dội mới nhất đã làm đình trệ công việc sửa chữa trạm bơm nước bị hỏng, không cung cấp nước cho những hu vực đang chịu sự kiểm soát của quân nổi dậy ở phía Đông TP Aleppo. Để trả đũa, một trạm bơm nước cho phía Tây Aleppo cũng bị ngưng hoạt động.

Phát ngôn viên UNICEF Kieran Dwyer nhận định nước đã trở thành vũ khí của tất cả các bên. Người dân phải chịu khổ nhiều nhất khi sử dụng nước bẩn, khiến nguy cơ bệnh tật gia tăng.

Nhóm giám sát nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, cho biết ít nhất 45 người, trong đó có 10 trẻ em, thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở phía Đông Aleppo hôm 24/9.

Chính phủ và quân nổi dậy Syria đang chiến đấu để giành giật quyền kiểm soát các vùng đất ở ngoại ô Aleppo. Quân chính phủ với sự hỗ trợ của máy bay Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào quân nổi dậy. Người dân tại Aleppo cho biết cuộc chiến dữ dội giữa hai bên khiến thương vong của thường dân gia tăng trong những ngày qua.

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, các bên vẫn chưa có giải pháp nào giải quyết tình hình ngoại trừ những trận chiến đẫm máu với vũ khí ngày càng nhiều và hiện đại hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến nhóm họp trong ngày 25/9 (giờ New York) để bàn về tình hình Syria.

Quân đội Syria đạt bước tiến tại Aleppo

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 24/9 quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã giành quyền kiểm soát trại Handarat - nơi ở của người tị nạn Palestine khu vực phía Bắc thành phố Aleppo.

Binh sĩ Syria làm nhiệm vụ tại khu vực Aleppo ngày 9/9. Ảnh: AFP/TTXVN 

Việc nắm quyền kiểm soát trại Handarat đánh dấu bước tiến quan trọng đầu tiên trong chiến dịch tấn công tổng lực của quân chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát Aleppo, điểm nóng giao tranh dữ dội nhất tại Syria thời gian gần đây. Trại Handara đối diện một trong những trục đường chính đi vào Aleppo, và do lực lượng đối lập chiếm giữ nhiều năm nay. Đại diện quân đội Syria xác nhận chiến dịch trên đã tiêu diệt một lượng lớn phần tử khủng bố. Đợt tấn công quân sự mới nhất vào Aleppo được xem là cuộc chiến trên bộ lớn chưa từng có trong 5 năm xung vừa qua đột ở Syria.

Cùng ngày, các cuộc không kích và pháo kích dữ dội vẫn tiếp diễn tại khu vực phía Đông Aleppo, khiến ít nhất 50 dân thường thiệt mạng. Giao tranh ác liệt tại đây khiến mọi nỗ lực nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn do quốc tế bảo trợ trở nên đặc biệt khó khăn.

Hà Nội: Khiếp vía nhìn 'hung thần' tung hoành ngang dọc trên phố(VietQ.vn) - Nhiều người dân Hà Nội khiếp vía khi nhìn thấy những chiếc xe chở những tấm tôn, thanh sắt dài tung hoành ngang dọc trên mọi tuyến phố thủ đô.

Phát biểu tại phiên họp thường niên Đại Hội đồng LHQ, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tuyên bố quân đội nước này đang tiến triển trong "cuộc chiến chống khủng bố", đồng thời bày tỏ tin tưởng về chiến thắng cuối cùng.

Ỗng al-Moualem cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang "đồng lõa" với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố vũ trang khác. Theo Ngoại trưởng Syria, cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào binh lính Syria cách đây một tuần là hành động cố ý, bác bỏ tuyên bố của Washington rằng đây chỉ là một sai lầm đáng tiếc.

Hôm 17/9, máy bay chiến đấu Mỹ, Anh và Australia đã không kích một vị trí quân đội Syria ở khu vực Jebel Tharda, gần sân bay Deir al-Zor, miền Đông nước này, khiến hàng chục binh sỹ chính phủ thiệt mạng. Vụ việc này cùng với việc đoàn xe cứu trợ của LHQ bị không kích đã khiến thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ kéo dài một tuần ở Syria đổ vỡ, dù trước đó được kì vọng sẽ hướng đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại đây. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Moualem khẳng định chính phủ Syria vẫn cam kết thúc đẩy tiến trình hòa bình do LHQ đứng đầu ở quốc gia Trung Đông này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang