Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 28/10/2016

authorHòa Dương 07:11 29/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất 28/10: Chiến đấu cơ Nga, Syria dội bom diệt khủng bố; Nga giăng bẫy tiêu diệt phiến quân

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga giăng bẫy tiêu diệt phiến quân

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử Infonet, Lực lượng Không quân-Vũ trụ (VKS) của Nga đang sẵn sàng tấn công vào lực lượng phiến quân tháo chạy khỏi Iraq sang Syria vào bất cứ thời điểm nào.

Cũng theo hãng tin Tass, trong một cuộc họp báo mới đây, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, trung tướng Sergey Rudskoi khẳng định rằng các lực lượng VKS của Nga sẵn sàng tấn công vào các lực lượng phiến quân tháo chạy khỏi Iraq sang Syria vào bất cứ thời điểm nào.

“VKS của Nga đang tiến hành quan sát cả ngày lẫn đêm bối cảnh ở khu vực biên giới Syria-Iraq dưới sự trợ giúp của các thiết bị bay không người lái và các phương tiện trinh sát khác. Các máy bay của Nga thực hiện trực chiến trên không và luôn sẵn sàng nhanh chóng thực hiện các cuộc tấn công vào các phần tử khủng bố ở bất kỳ thời điểm nào”- trung tướng Sergey Rudskoi nhấn mạnh.

Chiến dịch quân sự trên bộ nhằm giải phóng thành phố Mosul của Iraq khỏi tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) được lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu thực hiện vào sáng ngày 17/10. Ngoài quân Chính phủ Iraq và lực lượng liên quân quốc tế, tham gia giải phóng thành phố này còn có cả các lực lượng của cộng đồng người Kurd.

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga giăng bẫy tiêu diệt phiến quân Iraq chạy sang Syria

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề Nga giăng bẫy tiêu diệt phiến quân Iraq chạy sang Syria

Chiến dịch quân sự này làm dấy lên quan ngại rằng lực lượng IS ở Iraq khi thất thế sẽ tràn sang Syria. Chính vì vậy, theo trung tướng Sergey Rudskoi, Nga đã cắt cử lực lượng máy bay nhất định trực chiến thường xuyên tại khu vực biên giới Iraq với Syria để sẵn sàng tấn công tiêu diệt lực lượng tháo chạy này bất cứ thời điểm nào.

Tướng Sergey Rudskoi cũng cho rằng Nga hiện chưa thấy bất cứ dấu hiệu khả quan và thành công đáng kể nào của chiến dịch giải phóng thành phố Mosul.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cũng cho biết đã có hơn 60 người dân thường Iraq thiệt mạng, hơn 200 người bị thương trong vòng 3 ngày liên quan thực hiện chiến dịch giải phóng thành phố Mosul. Ngoài ra, đã có gần 300 phần tử khủng bố IS đã bỏ chạy từ Mosul, Iraq để sang thành phố Deir ez-Zor của Syria.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích quân sự quốc tế cho rằng chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Mỹ và liên quan có thể sẽ dẫn đến những thảm kịch nhân đạo, trước hết là đối với người dân thường Iraq sinh sống ở khu vực này. Họ có thể sẽ bị các phiến quân IS biến thành “lá chắn sống” khi liên quân tấn công vào Mosul. Ngoài ra, chiến dịch này có thể sẽ khiến tình hình an ninh khu vực này ngày càng trở nên hỗn loạn hơn khi chiến dịch khó có thể được hoàn thành nhanh chóng theo ý định của Mỹ.

Bệnh viện Bạch Mai sắp có sân đỗ máy bay trực thăng(VietQ.vn) - Bệnh viện Bạch Mai xây dựng trung tâm điều trị gồm 9 tầng nổi, 3 tầng hầm và sân đỗ trực thăng rộng gần 150 m2 với số vốn đầu tư hơn 664 tỷ đồng.

Syria: Lực lượng nổi dậy phản công dữ dội nhằm phá vỡ vòng vây

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vietnam PlusTruyền thông địa phương đưa tin ngày 28/10, lực lượng phiến quân ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria đã tiến hành cuộc phản công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của quân đội Chính phủ Syria, kết hợp với việc bắn tên lửa Grad và đánh bom xe. 

Theo đó, nhóm Ahrar-al Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhóm Jaish al-Fateh (Đội quân Chinh phạt) và nhóm Đội quân Nổi dậy đã mở chiến dịch phản công quy mô lớn với tên gọi "Bản sử thi Aleppo vĩ đại," nhằm phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ ở những khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở phía Đông thành phố Aleppo. 

Các nhóm nổi dậy cho biết đã tấn công vào các vị trí của quân chính phủ ở phía Tây Aleppo, đồng thời quân nổi dậy đã kích hoạt từ xa ít nhất 2 xe bom gần các vị trí quân sự ở cửa ngõ phía Tây Aleppo. 

Kênh truyền hình al-Mayadeen cho hay phiến quân cũng đã bắn 20 tên lửa Grad vào sân bay quốc tế Aleppo. 

 Lực lượng phiến quân ở Aleppo, Syria. Ảnh: AP

 Lực lượng phiến quân ở Aleppo, Syria. Ảnh: AP

Sân bay này đã không hoạt động trong một thời gian dài và gần như trở thành một căn cứ quân sự. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 15 dân thường đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong cuộc tấn công với "hàng trăm" quả rốckét của phiến quân nhằm vào các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát ở phía Tây Aleppo.

Trong những tháng gần đây, quân đội Syria đã bao vây các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo, kêu gọi phiến quân ra hàng hoặc phải rời phía Đông thành phố hoặc tới một khu vực khác cũng do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc nước này. Tuy nhiên, phiến quân không tuân theo lời kêu gọi trên. 

Hồi tuần trước, thỏa thuận ngừng bắn trong 3 ngày nhằm tạo thuận lợi cho việc sơ tán dân thường và những phiến quân muốn ra hàng đã hết hạn. 

Chính phủ Syria đã cáo buộc quân nổi dậy ngăn cản khoảng 250.000 người dân rời khỏi thành phố này.

Chiến đấu cơ Nga, Syria dội bom diệt khủng bố

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh Thủ đô, tực lượng không quân Syria và Nga ngày 27/10 đã tiến hành các cuộc oanh kích chính xác nhằm vào các trại tập trung và các trung tâm tụ họp của những kẻ khủng bố khắp tỉnh Idlib, gây thiệt hại nặng nề cho phiến quân ở khu vực này.

"Máy bay chiến đấu Syria đã dội bom trúng các trại tập trung của khủng bố ở phía nam Idlib, và đoàn xe của chúng đang di chuyển ở hai làng Tara'a và Khan Sheikhoun, tiêu diệt hàng chục tay súng cực đoan, và phá hủy nhiều xe quân sự của phiến quân", các nguồn tin địa phương ngày 27/10 cho biết.

 Khói bốc lên sau cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria hồi đầu tháng 10/2016

 Khói bốc lên sau cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria hồi đầu tháng 10/2016

Trong khi đó, thành trì của phiến quân ở Mara'a al-Misrin, phía bắc Idlib cũng phải hứng chịu những tổn thất nặng nề từ những vụ dội bom dồn dập của chiến đấu cơ Syria. Một số lượng lớn phiến quân đã thiệt mạng hoặc bị thương, trang thiết bị quân sự và một số xe bán tải hạng nặng gắn súng máy của bọn khủng bố bị phá nát.

Trong một diễn biến khác ở tỉnh Idlib, các oanh tạc cơ Nga tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào các căn cứ địa của nhóm Jeish Al-Fatah ở khắp tỉnh.

Theo lời một phóng viên chiến trường, không quân Nga đã tiến hành hơn 10 cuộc không kích trên địa bàn tỉnh Idlib, dội bom dồn dập vào các vị trí của Jeish Al-Fatah ở thành phố Idlib, Binnish, Taftanaz, và Ma'arat Al-Nu'man.

Các hoạt động trong những tuần gần đây của lực lượng không quân hai nước Nga-Syria diễn ra vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt, khiến bọn khủng bố ngạc nhiên và "bị choáng". Chúng hiện rất hoang mang và đang loay hoay tìm cách chống trả một cách yếu ớt, một chiến lược gia chiến tranh cấp cao cho biết.

Các cuộc tấn công vào nhiều vị trí của phiến quân ở tỉnh Idlib được thực hiện, sau khi chiến lược gia này hồi đầu tuần nói rằng, quân đội Syria đã bắt đầu triển khai  lực lượng đến các vùng ở tây nam Aleppo, trong đó có Khan Touman, trong một nỗ lực quyết đẩy lui những kẻ khủng bố đến các khu vực ở tỉnh Idlib, sau đó sẽ cô lập các phần tử cực đoan ở đây từ Aleppo.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang