Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 29/9/2016: Nga-Mỹ công khai thỏa thuận về Syria?

authorHòa Dương 06:42 29/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 29/9 gồm: Mỹ có thể mở rộng trừng phạt Nga vì tình hình Syria xấu đi, Mỹ cấp thêm khoản viện trợ mới cho Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ có thể mở rộng trừng phạt Nga vì tình hình Syria xấu đi

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Vietnam Plus cho hay, người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Josh Ernest ngày 28/9 cho biết chính quyền Washington không loại trừ khả năng mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga do tình hình ở Syria.

Theo ông Ernest, tình hình ở Syria tiếp tục xấu đi, trong đó, đại diện của Nhà Trắng đề cập đến tình hình ở Aleppo, nơi quân đội Syria đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn. 

Chiến sự Syria mới nhất hôm any đề cập đến vấn đề Mỹ có thể mở rộng trừng phạt Nga vì tình hình Syria xấu đi. Ảnh: AP

Chính quyền Mỹ đã gắn diễn biến khủng hoảng mới ở Syria với sự hỗ trợ của Nga dành cho Chính phủ Syria. 

Ông Ernest nói: "Chúng tôi không loại trừ khả năng xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung". Theo ông, các biện pháp trừng phạt đang thể hiện là "một công cụ hữu hiệu hỗ trợ lợi ích của chúng tôi trên toàn thế giới."

Ông Ernest lưu ý rằng Mỹ sẽ phối hợp hành động về vấn đề trừng phạt (Nga) với các đối tác khác của mình.

Mỹ cấp thêm khoản viện trợ mới cho Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 27/9, Mỹ tuyên bố viện trợ nhân đạo cho Syria thêm 364 triệu USD, nâng tổng viện trợ của Mỹ dành cho quốc gia Trung Đông chìm trong xung đột này lên 5,9 tỷ USD.

Phát biểu với báo giới, Trợ lý Ngoại trưởng về Dân số, Người Tị nạn và Di cư Anne Richard khẳng định khoản viện trợ trên là để giúp đỡ những người dân đang tuyệt vọng. Theo đó, khoản tiền này sẽ hỗ trợ cung cấp thức ăn, chỗ ở, nước uống sạch, y tế cùng nhiều phương tiện khác cho hàng triệu người tị nạn và các cộng đồng tiếp nhận họ. 

Khoản tiền trên được chia thành 2 phần, trong đó 3/4 số tiền để giúp đỡ người dân vẫn sống tại Syria, phần còn lại hỗ trợ những người di cư Syria ở nước ngoài. Bà Richard cũng thông báo trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9 tới này, Mỹ đã tiếp nhận khoảng 85.000 người tị nạn. Trong đó, số người tị nạn Syria là 12.500 người, vượt mục tiêu 10.000 người của chính phủ. 

 Binh sĩ quân đội Chính phủ Syria sau khi giành lại quyền kiểm soát doanh trại Handarat tại thành phố Aleppo ngày 25/9. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết nguyên nhân thúc đẩy việc cấp khoản viện trợ này là do tình hình tồi tệ tại thành phố Aleppo sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga thúc đẩy. 

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani, đã tái khẳng định lập trường lâu nay của Tehran rằng đối thoại là con đường duy nhất hướng tới một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria.

Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Syria Hadiya Khalaf Abbas đang ở thăm Iran, ông Shamkhani cho rằng việc Mỹ và các đồng minh hậu thuẫn quân sự và chính trị cho các nhóm đối lập ở Syria là nguyên nhân chủ yếu khiến các kế hoạch giải quyết xung đột tại Syria thất bại. Ông Shamkhani cũng nêu bật vai trò quan trọng của Quốc hội Syria trong việc giải quyết khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Thủ phạm vụ 'con ông bà học ngu như bò' từng là SV Đại học Bách Khoa(VietQ.vn) - CAQ Ba Đình cho biết, thủ phạm vụ trường nhắn tin 'con ông bà học ngu như bò' từng là sinh viên chuyên ngành Điện tử viễn thông của Đại học Bách khoa.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Syria, bà Khalaf Abbas đánh giá cao các nỗ lực của Iran trong việc gửi hàng cứu trợ nhân đạo, cũng như hỗ trợ chính quyền Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo bà Khalaf Abbas, Trung Đông sẽ không có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào nếu một số quốc gia Arab có "cách tiếp cận chân thành" giống như Iran nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Nga-Mỹ công khai thỏa thuận về Syria?

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Giao thông cho biết, Bộ Ngoại giao Nga cho hay nước này đã công khai thỏa thuận với Mỹ về tình hình Syria.

Ngày 27/9, Sputnik đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã cho công khai thỏa thuận với Mỹ về tình hình Syria.

Theo nguồn tin trên, Bộ Ngoại giao Nga đang công bố nội dung các thỏa thuận và kêu gọi Mỹ có hành động tương tự. Bởi lẽ Mỹ từng phản đối việc này.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay nước này đã công khai thỏa thuận với Mỹ về tình hình Syria. Ảnh minh họa

 

Được biết, nhiệm vụ của Trung tâm triển khai chung (JIC) phối hợp các cuộc không kích chống khủng bố tại Syria cũng sẽ được công khai.

Cùng ngày, Mỹ tuyên bố viện trợ nhân đạo 364 triệu USD cho Syria, nâng tổng mức viện trợ lên 5,9 tỷ USD. Khoản tiền này sẽ hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho hàng triệu người tị nạn.

Trong một diễn biến khác, Tạp chí Focus (Đức) đưa tin, tổ chức khủng bố Dzhebhat en-Nusra khẳng định rằng nhóm này trực tiếp nhận được vũ khí của Mỹ gửi tới Syria.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang