Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 30/10/2016: Phe nổi dậy Syria phản công dữ dội

authorHòa Dương 07:20 30/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10: Phe nổi dậy Syria phản công dữ dội hòng phá vòng vây Aleppo; Máy bay Nga – Mỹ suýt đâm nhau ở Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Máy bay Nga – Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao động, một quan chức Mỹ cho biết chiến đấu cơ Nga bay cách máy bay Mỹ chỉ khoảng 800 m trên không phận Syria.

Trung tướng Jeff Harrigan, chỉ huy hoạt động không quân Mỹ ở Trung Đông, hôm 28/10 cho biết máy bay Nga bất ngờ bay ngang đầu chiến đấu cơ Mỹ vào tối 17/10 (giờ địa phương). Ông Harrigan cho biết vụ việc có thể do thiếu nhận thức về tình huống và không phải hành động cố ý.

Theo đài CNN, cả hai máy bay đã bay trong đêm tối ở vận tốc hàng trăm km/giờ trong tình trạng tắt đèn. Ông Harrigian cho biết khả năng xảy ra những sự cố tương tự đã tăng trong 6 tuần qua khi Mỹ điều thêm máy bay đến không phận phía Tây Bắc Syria để chuẩn bị hoạt động tái chiếm TP Raqqa.

Theo quân đội Mỹ, vào đêm xảy ra sự cố, phi công Mỹ đã liên lạc khẩn cấp với phi công Nga nhưng không nhận được phản hồi.

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn Máy bay Nga – Mỹ suýt đâm nhau ở Syria. Ảnh: Navy

Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến máy bay Nga – Mỹ suýt đâm nhau ở Syria. Ảnh: Navy

Trước đó, máy bay Nga và Mỹ đã nhiều lần áp sáp nhau trong phạm vi từ 16-32 km, bất chấp hai bên thiết lập đường dây nóng để chia sẻ thông tin nhằm tránh các vụ va chạm trên không.

Tuyên dương 45 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi 2016(VietQ.vn) - Ngày 29/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 45 “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ III, năm 2016.

Phe nổi dậy Syria phản công dữ dội hòng phá vòng vây Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN)Lực lượng phiến quân ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria đã tiến hành cuộc phản công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của quân đội Chính phủ Syria, kết hợp với việc bắn tên lửa Grad và đánh bom xe.

Truyền thông địa phương đưa tin ngày 28/10, nhóm Ahrar-al Sham, nhóm Jaish al-Fateh (Đội quân Chinh phạt) và nhóm Đội quân Nổi dậy đã mở chiến dịch phản công quy mô lớn với tên gọi "Bản sử thi Aleppo vĩ đại", nhằm phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ ở những khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở phía Đông thành phố Aleppo. 

Các nhóm nổi dậy cho biết đã tấn công vào các vị trí của quân chính phủ ở phía Tây Aleppo, đồng thời quân nổi dậy đã kích hoạt từ xa ít nhất 2 xe bom gần các vị trí quân sự ở cửa ngõ phía Tây Aleppo. Kênh truyền hình al-Mayadeen cho hay phiến quân cũng đã bắn 20 tên lửa Grad vào sân bay quốc tế Aleppo. Sân bay này đã không hoạt động trong một thời gian dài và gần như trở thành một căn cứ quân sự. 

Lực lượng Chính phủ tham gia chiến dịch chống quân nổi dậy ở khu vực chiến lược Bazo, thành phố Aleppo, Syria ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN

 Lực lượng Chính phủ tham gia chiến dịch chống quân nổi dậy ở khu vực chiến lược Bazo, thành phố Aleppo, Syria ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 15 dân thường đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong cuộc tấn công với "hàng trăm" quả rốckét của phiến quân nhằm vào các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát ở phía Tây Aleppo.

Trong những tháng gần đây, quân đội Syria đã bao vây các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo, kêu gọi phiến quân ra hàng hoặc phải rời phía Đông thành phố hoặc tới một khu vực khác cũng do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc nước này. Tuy nhiên, phiến quân không tuân theo lời kêu gọi trên. Hồi tuần trước, thỏa thuận ngừng bắn trong 3 ngày nhằm tạo thuận lợi cho việc sơ tán dân thường và những phiến quân muốn ra hàng đã hết hạn. Chính phủ Syria đã cáo buộc quân nổi dậy ngăn cản khoảng 250.000 người dân rời khỏi thành phố này.

Chính phủ Syria sẵn sàng nối lại ngừng bắn và đàm phán

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử Đài Tiếng nói Việt NamChính phủ Syria sẽ nối lại đàm phán trong điều kiện những người dân ở thành phố Aleppo được đảm bảo sơ tán khỏi thành phố này.

Chiến trường Aleppo, Syria vẫn chưa im tiếng súng. Ảnh: Yahoo

Chiến trường Aleppo, Syria vẫn chưa im tiếng súng. Ảnh: Yahoo

Chính phủ Syria đã sẵn sàng để nối lại tiến trình ngừng bắn ở nước này. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Moscow của Nga ngày 28/10.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria cũng nhấn mạnh, Chính phủ Syria sẽ chỉ nối lại đàm phán trong điều kiện những người dân ở thành phố Aleppo được đảm bảo sơ tán khỏi thành phố này.

Ngoài cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Nga, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem còn có cuộc gặp ba bên Nga- Syria và Iran để bàn về cách thức chấm dứt nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang