Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 30/11/2016

authorHòa Dương 06:26 30/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: SAA chiếm trạm thủy điện, 3.000 tòa nhà đông Aleppo; Bé gái Syria kêu cứu trên Twitter: “Con không muốn chết”;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Bé gái Syria kêu cứu trên Twitter: “Con không muốn chết”

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, một bé gái 7 tuổi người Syria mới đây khiến cư dân mạng xôn xao khi viết những lời kêu cứu lên tài khoản Twitter từ thành phố Aleppo, tâm điểm của cuộc nội chiến Syria hiện nay.

Ngày 28-11, bé gái Bana Alabed viết lên Twitter của em rằng “Bây giờ tụi con không còn nhà nữa. Con bị thương nhẹ. Từ hôm qua đến giờ con không ngủ được chút nào. Con muốn sống, con không muốn chết đâu”.

 Chiến sự Syria: Cô bé Bana Alabed 7 tuổi cùng hai em trai trong bức ảnh đăng trên tài khoản Twitter của em

 Chiến sự Syria: Cô bé Bana Alabed 7 tuổi cùng hai em trai trong bức ảnh đăng trên tài khoản Twitter của em

Trong cuộc trao đổi với đài CNN bằng tin nhắn trên Twitter cũng trong tối ngày 27/11, mẹ bé Bana cho biết nhà của họ bị trúng bom, khiến cả nhà phải chạy ra đường.

Các bài đăng của Bana liên tục nhận được sự quan tâm của hàng ngàn người trên thế giới - những người đã theo dõi em từ sau khi mẹ bé tạo tài khoản Twitter cho em vào cuối tháng 9 vừa qua.

Theo mẹ em, việc này là để “chia sẻ cuộc sống của chúng tôi với thế giới” trong bối cảnh quân đội Syria phát động một cuộc tấn công lớn để giành lại thành phố Aleppo đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy.

Tài khoản này hiện có hơn 165.000 người theo dõi.

Một trong những bài đăng nổi bật nhất của Bana là bức ảnh em ngồi đọc sách với nụ cười tươi, được đăng kèm chú thích “Chào mọi người từ thành phố Aleppo. Con đang đọc sách để quên đi chiến tranh”.

Không lực Syria dội bom trúng cuộc họp chỉ huy của nhóm Ahrar al-Sham

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, nguồn tin quân sự ngày 28/11 đưa tin, các máy bay chiến đấu Syria đã tấn công một cuộc họp quan trọng của các chỉ huy nhóm khủng bố Ahrar al-Sham ở phía bắc tỉnh Homs.

"Các chỉ huy nhóm Ahrar al-Sham đang tụ họp tại một căn cứ quân sự gần khu vực Al-Rastan hiện do phiến quân kiểm soát ở phía bắc tỉnh Homs, thì phải hứng chịu các cuộc không kích của không quân Syria. Kết quả là, ít nhất 5 chỉ huy khủng bố khét tiếng thiệt mạng, trong đó có Muhammad Al-Hosn đến từ Iraq, Bilal Al-Daher, Muhammad Al-Mahmoud, và 15 tên khác bị thương. Một chiếc xe quân sự của chúng đậu bên ngoài tòa nhà cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công", một nguồn tin quân sự ngày 28/11 thông báo cho biết. 

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria

Trước đó, vào ngày 27/11, binh sĩ quân đội Syria và lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm trúng nhiều mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông tỉnh Homs và các cuộc họp của nhóm khủng bố Fatah al-Sham Front (trước đây được gọi là al-Nusra Front) trong các vùng lãnh thổ phía bắc của tỉnh, gây thiệt hại nặng nề cho chúng về nguồn nhân lực.

Các chiến đấu cơ Syria cũng dội bom các cuộc họp và căn cứ địa của những kẻ khủng bố IS ở phía đông nam thị trấn al-Quaryatayn và khu vực gần al-Sha'er, vùng giàu dầu mỏ ở phía đông thành phố cổ Palmyra (Tadmur) và làng Rasm Hamida , tiêu diệt nhiều chỉ huy IS, đập tan một số lượng lớn xe quân sự và phá hủy một trong những trụ sở chỉ huy của nhóm khủng bố.

Binh sĩ lực lượng vũ trang Damascus cũng đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân Fatah al-Sham nhằm vào một căn cứ quân sự của quân chính phủ ở Tal al-Qatri theo hướng Talbiseh, phía bắc thành phố Homs, tiêu diệt hoặc làm bị thương toàn bộ tay súng cực đoan cố xâm nhập và phá hoại thiết bị của họ.

Nhiều cơ quan vẫn đang tiếp tục làm rõ, xử lí vụ việc ông Vũ Huy Hoàng(VietQ.vn) - Vụ việc ông Vũ Huy Hoàng đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ; xử lý theo quy định của pháp luật

Syria: SAA chiếm trạm thủy điện, 3.000 tòa nhà đông Aleppo trong 24h

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người lao động, trong 24h qua, quân đội Syria đã giành kiểm soát hơn 10 quận tại khu đông Aleppo, trong đó có 3.000 tòa nhà và một trạm thủy điện chiến lược.

Theo FARS News, các binh sĩ chính phủ đã đánh chiếm được trạm thủy điện có vị trí chiến lược Soleiman Hydro ở quận al-Halabi và quận Sheikh Hazar ở phía đông Aleppo trong những cuộc tấn công gần đây.

Quân đội Syria cũng nắm quyền kiểm soát hơn 10 quận trong đó có hơn 3.000 tòa nhà ở phía đông thành phố.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo hơn 40 tay súng phiến quân tại quận al-Qadesiya phía đông Aleppo đã tự ra đầu hàng chính phủ.

Nhờ những thắng lợi lớn của các lực lượng vũ trang Syria, hàng ngàn người dân mắc kẹt tại khu đông Aleppo đã có thể được sơ tán đến những khu vực lân cận do chính phủ kiểm soát vào ngày 27/11.

Những người dân tại đông Aleppo bị phiến quân mang ra làm "lá chắn sống" trong các cuộc giao tranh với quân đội Syria nay đã có thể thoát khỏi thành phố qua các hành lang do chính phủ thiết lập. Họ không phải trả tiền cho các tay súng phiến quân để mua sự tư do cho mình, và được các binh sĩ quân đội Syria bảo vệ an toàn rời khỏi khu vực bao vây.

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria.

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria.

Vào ngày 27/11, hơn 600 thường dân đã được đưa ra khỏi khu vực do phiến quân kiểm soát. Trước đó vào ngày 25, một nhóm nhỏ với khoảng hơn 20 người đã rời khỏi khu đông Aleppo. Nhóm người này sống tại khu nhà ở Hananou, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Khu nhà này đã được quân đội Syria giải phóng vào chiều ngày 26/11.

Từ ngày chủ nhật của tuần trước đó, khoảng 10 thường dân đã thoát khỏi khu nhà ở Hananou giữa lúc giao tranh tại đây đang diễn ra căng thẳng.

Những người này cho biết họ đã cố gắng trốn thoát khỏi khu đông Aleppo nhiều lần nhưng đều bị chặn lại bởi các nhóm nổi dậy. Thậm chí chúng còn cướp thực phẩm và thuốc men của người dân và bắt họ phải tham gia chiến đấu, sinh sống trong điều kiện hết sức khó khăn.

Trước sự sụp đổ giống như "hiệu ứng domino" của phòng tuyến phiến quân tại đông Aleppo, các tay súng phiến quân đã có những động thái bỏ chạy khỏi chiến trường, một số ít đã ra đầu hàng.

Hiện nay, quân đội Syria đang truy lùng các phần tử nổi dậy đã trốn thoát khỏi các căn cứ ở quận Haydara và al-Sakhor. Vào ngày 27/11, các nhóm phiến quân đã rời khỏi phòng tuyến tại quận Bustan al-Basha, al-Hallak, Ayn al-Tal và al-Sheikh Khezr.

Trên tổng số 45 km vuông của khu vực các quận phía đông Aleppo, gần 50% lãnh thổ đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang