Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 30/9/2016: Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria

authorHòa Dương 06:43 30/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 30/9 gồm: Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria, Xung đột Syria leo lên nấc thang nguy hiểm mới,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Thanh niên, Mỹ đã xúc phạm Nga và bày tỏ lập trường như những người bảo vệ bọn khủng bố sau những phát ngôn đe dọa lợi ích của Nga, Reuters ngày 29.9 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

“Chúng tôi không thể diễn giải sao cho tách bạch những gì chính quyền Mỹ đã nói vừa qua với một thái độ ủng hộ khủng bố. Đây là những lời mời gọi trá hình về việc dùng chủ nghĩa khủng bố như vũ khí chống lại Nga, cho thấy nội dung chính trị ẩn sâu trong chính quyền Mỹ là hạ mình trong cách tiếp cận với khu vực Trung Đông và đặc biệt là Syria”, ông Sergei Ryabkov gay gắt nói.

Trước đó trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 28/9 cho rằng Nga có lợi trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria, vì các thành phần cực đoan có thể tận dụng khe hở đó và tấn công vào “các lợi ích của Nga, thậm chí có thể là các thành phố của Nga”.

 Tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay đề cập đến việc Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria. Ảnh: Reuters

Nga và Mỹ đang đứng ở hai thái cực tại Syria. Mỹ ủng hộ một số nhóm nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Nga ủng hộ chính quyền đương nhiệm này.

Một số thỏa thuận ngưng bắn đã được đề nghị, triển khai giữa các nhóm nổi dậy và quân chính phủ Syria với mục đích cùng tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mặc dù vậy, Nga và Mỹ vẫn tiếp tục tranh cãi về một số cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe viện trợ của Liên Hiệp Quốc cũng như các biểu hiện vi phạm lệnh ngưng bắn nhằm vào thành phố Aleppo ở Syria.

Hôm 28/9, các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu cân nhắc những biện pháp đáp trả cứng rắn hơn đối với những cuộc tấn công của quân chính phủ Syria do Nga hỗ trợ nhằm vào Aleppo, bao gồm những biện pháp quân sự, theo Reuters.

Hãng tin TASS cũng trích lời ông Ryabkov nói rằng Nga không muốn thấy sự thay thế nào dành cho một kế hoạch ngừng bắn ban đầu mà Nga và Mỹ đã thỏa thuận trước đây, và nhấn mạnh rằng chính Washington nên tập trung vào việc thực hiện nó. Ông Ryabkov khẳng định đề xuất ngưng bắn kéo dài 7 ngày mà phía Mỹ đưa ra là “không thể chấp nhận”, nhưng đồng ý đề xuất 48 giờ “tạm dừng cho nhân đạo” ở khu vực Aleppo.

Hộp đêm và bom đạn ở hai nửa thành phố Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo điện tử Vnexpress, trong khi người dân ở phía đông hằng ngày phải đối mặt với bom đạn dữ dội, thì cuộc sống tại phía tây Aleppo dường như vẫn diễn ra êm ả với các nhà hàng, hộp đêm chật kín người.

Trong khi tình hình chiến sự tại Aleppo đang diễn ra rất ác liệt, tài khoản twitter kênh truyền hình chính thức của chính phủ Syria, SANA ngày 24/9 đã đăng tải một video gây sốc, tiết lộ cuộc sống về đêm náo nhiệt tại một quán bar trong thành phố này, theo Slate.fr.

Theo các chuyên gia, quán bar nhiều khả năng nằm ở khu vực phía tây Aleppo, nơi chính phủ Syria đang kiểm soát. Video đăng tải cho thấy cảnh các thanh niên Syria đang vui vẻ nhảy nhót trong tiếng nhạc sôi động, không khác khung cảnh của bất cứ một hôm đêm hiện đại nào ở phương Tây.

Cách đây 6 tháng, một phóng vên của Washington Post cũng ghi nhận cuộc sống yên bình trên những con phố ở khu vực này, với hình ảnh các gia đình đi dã ngoại, trẻ em xếp hàng mua bóng bay và bỏng ngô, sinh viên chuẩn bị lên giảng đường, các băng rôn quảng cáo chiếu một bộ phim mới nhất của Hollywood.

Vào buổi tối, các nhà hàng đều đông đúc thực khách, khu phố trung tâm Foresta thường xuyên vang lên các bản nhạc của nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp David Guetta, trong khi một người dân đang phàn nàn về việc nhà mình vừa bị cắt điện trong thời gian ngắn.

Tình hình phía đông Aleppo lại hoàn toàn trái ngược. Sau khi lệnh ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ kết thúc ngày 19/9, không quân Nga và quân đội chính phủ Syria đang thực hiện chiến dịch không kích dữ dội nhất từ trước tới nay nhằm vào lực lượng nổi dậy.

Nhà cửa, bệnh viện liên tục bị dội bom. Người dân thường xuyên phải tìm kiếm thi thể người thân dưới các đổng đổ nát sau mỗi đợt tấn không kích của các chiến đấu cơ các bên liên quan.

Một video đăng trên tài khoản twitter cũng của một phóng viênWashington Post ngày 27/9, ghi lại khung cảnh hỗn loạn sau một cuộc không kích của các máy bay không rõ nguồn gốc khiến hơn 20 người thiệt mạng, thể hiện sự trái ngược về cuộc sống giữa hai nửa thành phố.

Theo số liệu của La Libération, hiện có 250- 300 nghìn người Syria đang bị kẹt trong vòng vây ở phía đông thành phố chiến sự này.

Xung đột Syria leo lên nấc thang nguy hiểm mới

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo điện tử VOV, ngày 28/9, chiến trường Aleppo tiếp tục diễn ra ác liệt với 2 bệnh viện chính và nhiều tòa nhà bị dội bom, gây thương vong cho dân thường.

Hai bệnh viện M2 và M10, bí danh mà các bác sỹ địa phương đặt cho 2 bệnh viện chính ở Aleppo, nơi khám chữa bệnh cho 250.000 dân thường đã không thể hoạt động sau khi bị oanh kích khiến 2 bệnh nhân và 6 cư dân đang xếp hàng mua bánh mỳ gần đó thiệt mạng.

Người đứng đầu tổ chức Các Bác sỹ Không biên giới tại Syria Carlos Francisco cho biết, phần phía đông Aleppo bị vây hãm từ tháng 7 đang hứng chịu những vụ dội bom bừa bãi, gây thương vong lớn nhất trong 5 năm qua.

 Chiến sự ngày càng diễn ra ác liệt ở Syria sau khi lệnh ngừng bắn bị đổ vỡ. Ảnh: Reuters

Theo các tổ chức cứu trợ, Aleppo đang bị hủy diệt vì bom đạn, lương thực khan hiếm, người bị thương không được cứu chữa. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo, trẻ em ở đây đang sống trong “cơn ác mộng”, với ít nhất 96 trẻ em bị giết hại, 223 em bị thương tại miền đông Aleppo kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ hôm 23/9.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York ngày 28/9, Tổng thư kí Ban Ki-moon tuyên bố, bất cứ bên nào sử dụng vũ khí hủy diệt cũng sẽ bị coi là phạm tội các chiến tranh: “Những kẻ sử dụng vũ khí hủy diệt biết rõ họ đang làm gì. Họ biết rõ họ đang phạm tội ác chiến tranh. Những cảnh tượng hãi hùng đang diễn ra. Nhiều người đã bị bom đạn cắt đứt chân tay, trẻ em bị thương mà không được cứu chữa. Đó thực sự là một lò sát sinh, thậm chí tồi hơn thế, lò sát sinh có thể còn nhân đạo hơn những gì dang diễn ra ở Aleppo”.   

Trước thất bại của lệnh ngừng bắn và các nỗ lực ngoại giao, Tổng thống Mỹ Obama cho biết sẽ họp với các chuyên gia xem xét lại chính sách Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn đe dọa sẽ ngừng hợp tác với Nga trong vấn đề Syria.

Phía Nga thì đề nghị Mỹ thực hiện cam kết tách bạch các nhóm đối lập được Mỹ hậu thuẫn với các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 28/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực ngoại giao với Mỹ trong vấn đề Syria.

Chỉ trong 1 tuần sau sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn, các lực lượng tăng cường chiến dịch trên không, trên bộ nhằm giành giật Aleppo, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Trung tướng Viktor Poznikhir, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến chính thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết: “Theo kết quả cuộc điện đàm thì, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga, theo chỉ thị của Tổng thống Nga sẵn sàng tiếp tục làm việc với các đối tác Mỹ về vấn đề Syria. Chúng tôi có kế hoạch sớm cử các chuyên gia Nga tới Geneva để nối lại đàm phán với Mỹ, tìm biện pháp bình thường hóa tình hình ở Aleppo và Syria nói chung. Chúng tôi tin tưởng các đối tác Mỹ cũng sàng sàng làm việc với chúng tôi”.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý mạnh 'hung thần' chở hàng cồng kềnh (VietQ.vn) - Chiều 28/9, Chủ tịch Hà Nội vừa ký chỉ thị về việc tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh…, gây mất an toàn giao thông.

Trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng, các nỗ lực ngoại giao thất bại, các quan chức chính quyền Mỹ bắt đầu cân nhắc các phương án cứng rắn, trong đó không loại trừ việc sử dụng vũ lực can thiệp vào tình hình Aleppo.

Một số nguồn tin cho biết, giới chức Mỹ đang cân nhắc việc cho phép các đồng minh ở vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia cấp vũ khí tối tân cho phe đối lập Syria. Tuy nhiên, cho tới nay, Tổng thống Mỹ Obama vẫn không mặn mà với những dự định này bởi lo ngại có thể leo thang thành cuộc xung đột với Nga, hoặc Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nêu sáng kiến sẽ thúc đẩy 1 nghị quyết cuả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt lệnh ngừng bắn ở Aleppo.

Theo đó, Pháp đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết để lấy ý kiến tham khảo với Anh, Mỹ trước khi trao cho Nga. Pháp cho biết, nghị quyết nhằm buộc các thành viên Hội đồng Bảo an phải cùng gánh vác trách nhiệm, bất kì nước nào bỏ phiếu chống sẽ bị quy kết là là đồng lõa với tội ác chiến tranh ở Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang