Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 3/12/2016

authorHòa Dương 06:58 03/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Quân đội Mỹ thừa nhận làm chết dân thường ở Syria; Syria: Gần 30.000 người chạy trốn khỏi khu vực của phiến quân...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria: Gần 30.000 người chạy trốn khỏi khu vực của phiến quân

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo VOV, gần 30.000 người đã chạy trốn khỏi khu vực do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, Syria trong vài ngày qua.

Phát biểu với các phóng viên tại Geneva, Cố vấn nhân đạo của Liên Hợp Quốc, ông Jan Egeland cho biết: "Theo số liệu đăng ký chúng tôi ghi lại được thì hôm 30/11 có khoảng 18.000 người rời khỏi khu vực của phiến quân để đến khu vực do chính phủ Syria kiểm soát ở miền Đông Aleppo. Ngoài ra, có khoảng 8.500 người đến khu vực do người Kurd kiểm soát. Con số thực tế có thể cao hơn, có thể là 27.000 người hoặc cao hơn nữa”. 

Chiến sự Syria: Người dân Syria sinh sống tại Aleppo. Ảnh: Reuters

Chiến sự Syria: Người dân Syria sinh sống tại Aleppo. Ảnh: Reuters 

Ông Egeland cũng cảnh báo, có khả năng, sẽ có thêm hàng ngàn người không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chạy trốn bởi giao tranh tiếp tục lan rộng và được tăng cường trong những ngày tới.

Ông Egeland cũng cho biết, Nga đã đề xuất thiết lập 4 hành lang nhân đạo dẫn tới khu vực phía Đông thành phố Aleppo (Syria) để tạo điều kiện cho việc chuyển hàng cứu trợ và sơ tán y tế.

Hiện hàng trăm binh sĩ Syria đang tiến về phía Đông Aleppo, trước một cuộc tiến công vào những khu vực có mật độ dân cư dày đặc nhất, sau khi Liên Hợp Quốc cảnh báo thành phố này có nguy cơ trở thành một "nghĩa địa khổng lồ".

Hàng ngàn binh sĩ Syria đã đến Đông Ghouta bắt đầu hoạt động diệt khủng bố

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo An ninh thủ đô, một số lượng lớn binh sĩ quân đội Syria đã tới Đông Ghouta, khi lực lượng vũ trang Damascus đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn chống lại nhóm khủng bố Jeish al-Islam, tại các thành phố Douma và Harasta ở tỉnh Damascus.

"Hàng ngàn binh sĩ quân đội Syria vừa được triển khai đến các khu vực thuộc Đông Ghouta để chuẩn bị tham gia vào hoạt động quy mô lớn diệt khủng bố trong thời gian sắp tới, bắt đầu tại thành phố Douma từ nhiều phía”, một chỉ huy chiến trường trong al-Meidaani nói, đồng thời ông bác bỏ các báo cáo của phương tiện truyền thông nói rằng, nhóm khủng bố Jeish al-Islam đã giành lại Meidaani từ quân chính phủ.

“Lực lượng chính phủ Syria hiện đang có mặt tại Meidaani và tiếp tục hoạt động quét sạch phiến quân ra khỏi từng ngôi nhà, góc phố trong thị trấn. Nhiều đơn vị quân đội khác đang tiến về mặt trận Meidaani ở phía tây", vị chỉ huy khẳng định.

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria

Trước đó, vào ngày 30/11, các lực lượng quân đội Syria tiếp tục tiến đánh phiến quân ở phía đông Damascus. Sau khi lực lượng không quân Syria dội bom dồn dập các vị trí của phiến quân ở Đông Ghouta của Damascus, quân chính phủ đã có những cuộc đụng độ dữ dội với những kẻ khủng bố Jeish al-Islam bên trong thị trấn al-Meidaani, và đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn này sau đó không lâu.

Nhiều nguồn tin chiến trường ngày 1/12 cho hay, việc quân đội Syria giải phóng được Hawsh Nasri, Hawsh Farah, Tal Kurdi và Tal Sawan ở Đông Ghouta từ tay phiến quân đã gây ra không ít khó khăn cho các nhóm khủng bố, khi chúng bị mất rất nhiều tay súng cực đoan. Hiện binh sĩ Syria đang lên kế hoạch chiếm lại thị trấn al-Reihan và Shifouniyeh ở Đông Ghouta. Nếu giành được chiến thắng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quân chính phủ dễ dàng tiến sát đến thành trì chính của nhóm khủng bố Jeish Al-Islam ở Douma, Damascus.

Cháy lớn tại xưởng nhựa ở gần chợ Trung Văn(VietQ.vn) - Vụ cháy xảy ra vào khoảng gần 21h, ngày 2/12, tại gần khu vực chợ Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Quân đội Mỹ thừa nhận làm chết dân thường ở Syria

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, mới đây, quân đội Mỹ thừa nhận đã bắn vào dân thường trong cuộc không kích IS hồi tháng 7, khoảng 24 nết chết. Thế nhưng, các tổ chức nhân đạo cho rằng Mỹ đã cố tình giảm bớt số thương vong.

Cuộc không kích xảy ra vào tháng 7, bên ngoài TP Manbij của Syria. Theo Lầu Năm Góc, vụ không kích đã đánh vào làng Tokhar gần đó, trở thành vụ tấn công có số dân thường thiệt mạng cao nhất trong cả cuộc chiến tranh chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS, với 24 người chết.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo không đồng ý với con số này, cho rằng Mỹ đã nói bớt và số thương vong thật sự hơn thế rất nhiều. Mạng lưới Quyền con người của Syria đã tính được 98 người chết. Tổ chức quyền con người Airwars của Anh cho rằng con số thương vong nằm trong khoảng 73-203.

Chiến sự Syria: Cảnh đổ nát ở Manbji, gần ngôi làng bị không kích. Ảnh: Getty Images

Chiến sự Syria: Cảnh đổ nát ở Manbji, gần ngôi làng bị không kích. Ảnh: Getty Images 

Trong một tuyên bố ngày 1/12, trung tâm chỉ huy Mỹ (Centcom) cho biết điều tra nội bộ đã kết luận chỉ có “tối đa 24” dân thường thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Nhiều chi tiết quan trọng về vụ việc vẫn chưa được làm rõ: Vụ tấn công xảy ra tại Tokhar, gần Manbij, lúc sáng sớm 19/7, giờ địa phương. Thế nhưng phía Centcom lại để ngày không kích là 18-7, đồng thời khẳng định không có vụ tấn công nào trong ngày 19 gần Aleppo.

Theo Centcom, quân đội IS đã “trà trộn” với dân thường, khiến những người này bị kéo vào cuộc chiến giành quyền kiểm soát Manbji. Quân đội Mỹ đã không kích vào khu vực tranh chấp này và “vô ý” giết nhầm thường dân.

“Khi lên kế hoạch, Liên quân không biết dân thường vẫn còn di chuyển trong khu vực quân sự, mặc dù người dân những làng khác quanh đó đã di tản từ nhiều ngày trước” - Centcom công bố.

Theo điều tra của Centcom, từ đầu cuộc chiến tranh đến giờ, quân đội Mỹ đã vô ý lấy mạng 173 dân thường trong cuộc chiến với IS. Con số phía Airways công bố lại lên đến 330. Chris Woods, người phát ngôn của tổ chức, nhận định sự khác biệt này rất đáng báo động. “Làm sao chỉ có 24 người chết được, trong khi chúng tôi đã nhận được báo cáo con số thương vong hôm ấy rất cao?” - ông Woods nói.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang