Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 7/12/2016

authorHòa Dương 06:37 07/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Chính phủ Syria ra điều kiện thực thi lệnh ngừng bắn; Nga triển khai hơn 700.000 tấn thiết bị quân sự tới Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga triển khai hơn 700.000 tấn thiết bị quân sự tới Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Dân trí, quân đội Nga đã chuyển hơn 710.000 tấn thiết bị quân sự, gồm nhiều loại vũ khí, nhiên liệu và vật tư đến Syria kể từ khi Moscow bắt đầu tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông, Sputnik đưa tin ngày 5/12.

“Quân đội (Nga) đã thiết lập một hệ thống hậu cần có một không hai, gồm nhiều phương tiện khác nhau được lực lượng vũ trang và các tổ chức thương mại sử dụng, nhằm cung cấp hiệu quả nguồn lực cho binh lính Nga. Tính đến nay, hơn 710.000 tấn tên lửa, đạn dược, nhiên liệu và vật tư khác đã được chuyển đến Syria”, Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov ngày 5/12 cho biết.

Trong suốt năm qua, căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria đã xây dựng liên tiếp 3 quán cà phê, một trạm tiếp nhiên liệu tập trung, 2 phòng tắm hơi, 3 nhà kho lớn và một cơ sở cho máy bay vận tải quân sự cùng trực thăng, Thứ trưởng Bulgakov cho biết thêm.

 Chiến sự Syria: Vũ khí tập kết ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik

 Chiến sự Syria: Vũ khí tập kết ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, một thị trấn quân sự với cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được xây dựng ở thành phố Tartus, Syria nhằm phục vụ cho công tác hậu cần và lưu trú của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Moscow mới triển khai đến quốc gia Trung Đông gần đây.

Nga bắt đầu tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở Syria từ tháng 9 năm ngoái khi nước này bắt đầu một chiến dịch không kích ném bom tiêu diệt các phần tử khủng bố theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad. Căn cứ không quân Hmeymim đã trở thành trọng tâm trong chiến dịch của Nga ở Syria, kết hợp cùng cơ sở hải quân Tartus, vốn được Moscow sử dụng từ hàng chục năm nay.

Aleppo quyết định thắng thua của Mỹ tại Trung Đông

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, các quan chức Mỹ hôm 5/12 thừa nhận nếu phe nổi dậy thua trong cuộc chiến ở TP Aleppo – Syria, đó sẽ là một thất bại lớn. 

Theo họ, nỗ lực phát huy dân chủ và đánh bại chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông của Tổng thống Obama có thể sẽ thất bại nếu quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn để mất những khu vực đang kiểm soát ở TP Aleppo.

“Sự sụp đổ của quân nổi dậy ở thành trì phía Đông Aleppo buộc Mỹ phải nhìn nhận một thực tế rằng hy vọng phe đối lập ôn hòa lên nắm quyền trong tương lai ở Syria đã không còn” - cựu chuyên gia phân tích tình báo cấp cao của Mỹ, Paul Pillar, nhận định.

 Chiến sự Syria: Khối bốc lên từ khu phố phía Đông Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát hôm 5/12. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Khối bốc lên từ khu phố phía Đông Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát hôm 5/12. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lực lượng Syria với sự hỗ trợ của Nga, Iran và phong trào Hezbollah của Lebanon đã chiếm được nhiều lãnh thổ hơn tại thành phố lớn thứ hai Syria này thời gian gần đây.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, tiến trình đàm phán dự kiến bắt đầu tại Geneva – Thụy Sĩ vào tối 6/12 hoặc sáng 7/12 (giờ địa phương). Ông Lavrov nói tại một cuộc họp báo: “Nhóm vũ trang nào từ chối rút khỏi phía Đông Alepo sẽ bị coi là khủng bố. Chúng tôi sẽ đối xử với họ như những kẻ cực đoan và sẽ hỗ trợ quân đội Syria chống lại họ”.

Washington không đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Trong khi quân nổi dậy tuyên bố không lùi bước, một thủ lĩnh phe đối lập Syria thừa nhận có thể họ không còn sự lựa chọn nào khác vì phải quyết định dựa vào lợi ích của dân thường vốn đang bị mắc kẹt cũng như đối mặt với các cuộc không kích liên tục của lực lượng chính phủ.

Nỗi lo lúc này là các tay súng nổi dậy Syria nếu bị đẩy lui khỏi Aleppo sẽ tham gia các phong trào cực đoan như abhat Fateh al-Sham (tên cũ là Mặt trận Al-Nusra, bị Washington xem là một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda).

Vòng quanh thế giới thưởng thức các món ăn độc đáo dịp lễ Giáng sinh(VietQ.vn) - Hãy cùng khám phá xem các nước trên thế giới chuẩn bị những món ăn dịp lễ Giáng sinh độc đáo như thế nào nhé!

Chính phủ Syria ra điều kiện thực thi lệnh ngừng bắn

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Chính phủ Syria ngày 6/12 tuyên bố sẽ không nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn ở Aleppo trừ khi lệnh này đảm bảo toàn bộ các phe phái nổi dậy rút khỏi thành phố này.

 Chiến sự Syria: Chính phủ Syria ra điều kiện thực thi lệnh ngừng bắn. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiến sự Syria: Chính phủ Syria ra điều kiện thực thi lệnh ngừng bắn. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syrira nêu rõ: “Syria sẽ không để công dân ở phần Đông của Aleppo trở thành con tin của các phần tử khủng bố, và sẽ nỗ lực hết sức để giải phóng họ. Do vậy, Syria sẽ bác bỏ mọi âm mưu của bất cứ bên nào nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Đông Aleppo mà không bao gồm sự ra đi của tất cả phần tử khủng bố".

Cũng theo tuyên bố trên, Chính phủ Syria đánh giá cao sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày tại Aleppo. Tuyên bố cho rằng một dự thảo như vậy sẽ cho phép những phần tử khủng bố tại đây có cơ hội tái hợp và tiếp tục phạm nhiều tội ác.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng việc cộng đồng quốc tế không thể thiết lập một hành lang nhân đạo và làm dịu tình hình ở thành phố bị bao vây Aleppo là điều "đáng hổ thẹn".

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang