Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/10: Nga ‘dằn mặt’ liên quân Mỹ tại Syria

authorHòa Dương 06:28 08/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/10 gồm: Assad dụ phiến quân Allepo đầu hàng, thề tái chiếm toàn bộ Syria, Nga ‘dằn mặt’ liên quân Mỹ tại Syria,..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Assad dụ phiến quân Allepo đầu hàng, thề tái chiếm toàn bộ Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Lao động, phiến quân ẩn náu ở Aleppo có thể rời đi cùng gia đình nếu hạ vũ khí - Tổng thống Bashar al-Assad cho biết hôm 6/10, thề tiếp tục tấn công thành phố lớn nhất Syria và tái kiểm soát toàn bộ đất nước.

Đề nghị ân xá được đưa ra 2 tuần sau trận dội bom khốc liệt nhất trong hơn 5 năm nội chiến, giết chết hàng trăm người mắc kẹt ở Aleppo.

Tuy nhiên, phiến quân tuyên bố không có kế hoạch sơ tán khỏi thành phố lớn cuối cùng mà họ kiểm soát, lên án đề nghị ân xá là một sự lừa dối.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/10/2016

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

"Các nhóm phiến quân không thể rời khỏi Aleppo vì đây là một thủ đoạn của chính phủ. Aleppo không giống như những nơi khác, họ không thể đầu hàng" - Zakaria Malahifji, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ của nhóm Fastaqim ở Aleppo, nói với Reuters.

Mỹ cũng bày tỏ hoài nghi về động cơ của chính phủ Syria: "Việc họ tuyên bố đang quan tâm đến lợi ích của dân thường là thái quá" - phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.

Theo Reuters, chính phủ Syria còn gửi tin nhắn đến điện thoại di động của một số người bị mắc kẹt trong khu vực bao vây, nói họ phản đối chiến binh. Hơn 250.000 người được cho là mắc kẹt bên trong Aleppo, đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và thuốc men.

Phát biểu với truyền hình Đan Mạch, ông Assad tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với phiến quân đến khi nào họ rời Aleppo. "Họ phải ra đi. Không còn lựa chọn nào khác" - ông Assad nói.

Tổng thống Syria cho biết ông muốn phiến quân chấp nhận một thỏa thuận rời khỏi thành phố cùng gia đình, đến những khu vực khác do phe nổi dậy kiểm soát, như ở Daraya. Tuy nhiên, ông Assad cũng như các tướng lĩnh không đưa ra thời hạn để phiến quân chấp nhận lời đề nghị này.

Quân đội Syria giải phóng thêm 2 khu vực quan trọng ở Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, trong một hoạt động nỗ lực đẩy lui các phần tử cực đoan ra khỏi phía tây bắc Aleppo, lực lượng chính phủ Damascus đã giải phóng thành công 2 khu vực trong thành phố chiến lược này từ các phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn.

Một nguồn tin quân sự nói với điều kiện giấu tên cho biết, vào ngày 6/10, các đơn vị quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhiều tòa nhà trong khu phố al-Sakhour, ở Aleppo, cách phía bắc thủ đô Damascus khoảng 355km, sau khi quét sạch những kẻ khủng bố cuối cùng còn lưu lại trong khu vực.

Nguồn tin nói thêm rằng, các lực lượng chính phủ cũng đã tái chiếm khu vực al-Bureij ở miền bắc Aleppo, tiêu diệt một số lượng lớn những kẻ khủng bố, và làm nhiều tên khác bị thương.

Còn ở mặt trận phía nam Aleppo, được sự hậu thuẫn của Hezbollah, vào tối 6/10, quân đội Syria tiếp tục chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào quận Sheikh Sa'eed gần Al-Ramouseh, và đã giành được nhiều tòa nhà bên trong quận từ tay phiến quân.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/10/2016

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Quân đội Syria giải phóng thêm 2 khu vực quan trọng ở Aleppo

Hiện còn chừng một nửa diện tích quận này vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của nhóm nổi dậy Jaysh Al-Fateh (Quân đội chinh phục).

Với đà tiến công mạnh mẽ như hiện nay, lực lượng chính phủ Syria có thể sẵn sàng cho hoạt động tiến thẳng vào trung tâm thành phố Aleppo sáng 7/10, FNA báo cáo.

Ngày 6/10, một nhóm giám sát nhân quyền cho hay, quân đội Syria đã đạt được một thắng lợi lớn tại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo, bước tiến quan trọng đầu tiên vào thành phố miền bắc chiến lược này trong 3 năm qua.

Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa Bình 2016(VietQ.vn) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã giành giải Nobel Hòa Bình 2016 vì nỗ lực mang lại hòa bình cho đất nước Colombia.

Trước đó trong ngày, quân chính phủ đã giành được nhiều tòa nhà và trường học tại khu vực ngoại ô Bustan al-Basha do quân nổi dậy chiếm đóng, chỉ một ngày sau khi giành lại một câu lạc bộ thể thao tại khu vực này, "do đó, đạt bước tiến đầu tiên vào những khu vực này kể từ khi để mất quyền kiểm soát vào năm 2013", Tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết.

Theo tổ chức quan sát này, bước tiến của quân đội Syria sẽ thắt chặt hơn sự bao vây đối với nhà máy nước Slaiman al-Halabi, cùng với việc đảm bảo an ninh tại khu vực ngoại ô Raid và Midan, sau khi quân chính phủ giành quyền kiểm soát một nửa ngôi làng Bustan al-Basha tại khu vực phía đông thành phố Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát.

Chiến thắng tại Bustan al-Basha đạt được trong khuôn khổ chiến thuật mới của quân đội Syria nhằm tiến sâu hơn vào khu vực do quân nổi dậy kiểm soát để đuổi quân nổi dậy ra xa đường giới tuyến tại khu vực phía tây Aleppo do quân chính phủ kiểm soát và các nhà máy nước cũng như nhà máy phát điện.

Trước đó một ngày, quân đội Syria tuyên bố đã cắt đứt mọi tuyến cung cấp của quân nổi dậy tại khu vực phía đông Aleppo, và tấn công vào mọi vị trí quan trọng mà quân nổi dậy đang sử dụng trong khu vực.

Trong một tuyên bố, quân đội Syria còn khẳng định rằng, họ sẽ tạm dừng các cuộc pháo kích và không kích vào các vị trí của quân nổi dậy ở phía đông Aleppo để giúp dân thường sơ tán.

Nga ‘dằn mặt’ liên quân Mỹ tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vietnamnet, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hàng loạt hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại Syria đã được triển khai và đi vào hoạt động.

Nga gần đây đã điều các hệ thống phòng không S-300 và S-400 tới Syria để bảo vệ các binh lính đồn trú tại căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Khmeimim. Bán kính của các vũ khí này có thể là “một bất ngờ” đối với tất cả các vật thể bay không xác định, hãng thông tấn RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Tướng Igor Konashenkov.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/10/2016

 Nga đã triển khai hệ thống tên lửa S-300 tới Syria. Ảnh: RT

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bất cứ cuộc không kích hay tên lửa nào bắn trúng các mục tiêu trên lãnh thổ do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát đều sẽ đặt các binh sĩ Nga vào tình thế nguy hiểm.

Quan chức Quốc phòng Nga cũng cho biết các thành viên của Trung tâm Hòa giải Nga làm việc “trên mặt đất” đang phân phát hàng viện trợ và liên lạc với một số lượng lớn các cộng đồng tại Syria.

“Vì thế bất cứ tên lửa hay cuộc không kích nào vào lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát sẽ tạo ra một mối đe dọa rõ ràng đối với quân nhân Nga”, ông Konashenkov nói.

“Các đội vận hành tổ hợp phòng không của Nga không có thời gian để xác định các đường bay chính xác của tên lửa và các đầu đạn thuộc về ai. Tất cả những ảo tưởng của những kẻ nghiệp dư về sự tồn tại của các chiến cơ ‘tàng hình’ sẽ phải đối mặt với một thực tế đáng thất vọng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng bản thân Syria đã có hệ thống tên lửa S-200 và BUK, ngoài ra năng lực công nghệ của họ đã được cập nhật trong năm qua.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh có tin đồn rằng Washington đang xem xét tiến hành không kích vào lực lượng chính phủ Syria.

“Thông tin được đặc biệt quan tâm là những người khởi xướng các hành động khiêu khích như vậy là các đại diện của CIA và Lầu Năm Góc, những người hồi tháng 9 báo cáo với Tổng thống Mỹ về khả năng kiểm soát của các tay súng ‘đối lập’, nhưng hôm nay lại đang vận động hành lang cho các kịch bản ‘động’ ở Syria”, ông nói,

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cảnh cáo Washington nên tiến hành “một tính toán kỹ lưỡng về những hậu quả có thể xảy ra của những kế hoạch như vậy”.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang