Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/1/2017

authorHòa Dương 06:07 08/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay cho thấy: "Syria: Đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời gần Damascus"; "Mỹ từ kẻ dẫn đầu trở thành người ngoài cuộc ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ đã để mất vai trò dẫn đầu ở Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Mỹ đã để mất vai trò dẫn đầu ở Syria. Thay vào đó là vai trò Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Nhiều năm dài không chấm dứt được nội chiến Syria, giờ, khi Tổng thống Barack Obama sắp mãn nhiệm, Mỹ từ vị trí dẫn đầu dàn xếp cuộc nội chiến này lại trở thành một kẻ ngoài cuộc, theo AP.

Trong một cuộc họp báo chia tay ngày 5/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định chính phủ chưa từ bỏ về Syria, hy vọng các bên tham chiến có thể có “các cuộc hội đàm thực chất” để đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói Ngoại trưởng Kerry vẫn đang duy trì liên lạc với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Ả Rập về các nỗ lực ngừng bắn, cũng như duy trì tham vấn với phe nổi dậy. Tuy nhiên, mức độ chỉ là duy trì, chưa đến mức chấm dứt hẳn thôi chứ không phải tích cực, thường xuyên. Thực tế, Ngoại trưởng Kerry đã không còn liên lạc với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kể từ ngày 27/12/2016, trong khi trước đó có thời điểm họ hầu như liên lạc hàng ngày về Syria.

Trong tình hình chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là mãn nhiệm, nhường chỗ cho chính phủ ông Donald Trump, chính phủ Obama không còn đủ thời gian trở lại vị trí lãnh đạo nỗ lực đàm phán hòa bình - vốn đã dẫn đầu không thành công trong nhiều năm qua.

 Chiến sự Syria: Mỹ từ kẻ dẫn đầu trở thành người ngoài cuộc về Syria. Ảnh: US NEWS

 Chiến sự Syria: Mỹ từ kẻ dẫn đầu trở thành người ngoài cuộc về Syria. Ảnh: US NEWS

Có thể nói, Mỹ đã để mất vai trò dẫn đầu về tay Nga, theo sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Sau khi giúp quân chính phủ Syria đuổi được phe nổi dậy khỏi Aleppo tháng trước, Nga trở thành một sứ giả tìm kiếm hòa bình cho Syria khi vận động được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria mà không cần có sự giúp sức của Mỹ.

Nga ngày 6/1 cũng đồng thời thông báo rút bớt lực lượng quân sự khỏi Syria - một điều khoản Nga đồng ý với phe nổi dậy Syria để có được thỏa thuận ngừng bắn mới nhất này. Và hiện các đặc phái viên Nga đang vận động để chính phủ và phe nổi dậy Syria quay lại đối thoại sau gần một năm bị ngưng, thời gian và địa điểm được xác định là cuối tháng này ở Astana (Kazakhstan).

Vì chưa biết chính phủ ông Trump sẽ hành động thế nào với Syria, các nhà ngoại giao Mỹ đâm ra cũng chần chừ đưa ra các sáng kiến về Syria, vì các sáng kiến cần có vai trò lâu dài của Mỹ. Kết quả là Mỹ vẫn nước đôi trong quyết định có hay không tham gia vòng đối thoại hòa bình dự kiến cuối tháng này ở Kazakhstan, dù chỉ với vai trò nước quan sát. Một số quan chức Mỹ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lời là sự có mặt của Mỹ sẽ được chấp nhận, tuy nhiên Mỹ vẫn chưa ra quyết định.

Có thể thấy rõ sự nước đôi này qua câu nói của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 6/1 “Chúng tôi có thể không có mặt ở Astana, chúng tôi có thể không có mặt ở Moscow nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ rời bỏ vấn đề Syria”.

Gần sáu năm trước, Tổng thống Obama yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức và cho phép chuyển tiếp dân chủ. Tuy nhiên, với việc ông Obama không muốn kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh nữa ở Trung Đông đồng nghĩa với việc Mỹ không có khả năng định hình được kết quả đó. Và việc Mỹ giữ vai trò là một kẻ bên lề vài tháng nay có nghĩa Mỹ càng ít có khả năng quyết định tương lai Syria và bảo vệ các quyền lợi cơ bản của Mỹ, chẳng hạn an ninh đồng minh Israel và cuộc chiến chống IS.

Một số quan chức Mỹ nói với nhau rằng chính phủ Mỹ tự nguyện nhường lại nhiệm vụ phức tạp là tìm kiếm hòa bình cho Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, để cho các nước này hiểu được sự khó khăn của nhiệm vụ này.

Syria: Đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời gần Damascus

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Tin tức, theo một nguồn tin quân sự, ngày 6/1, Chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Wadi Barada, phía Tây Bắc thủ đô Damascus.

Khu vực Wadi Barada, còn được biết đến với tên gọi khác là thung lũng Barada, vốn là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho hơn 5 triệu người dân tại Damascus. Một nguồn tin giấu tên cho biết lệnh ngừng bắn vừa đạt được tại đây tuy chỉ kéo dài vài giờ, nhưng được tất cả các nhóm phiến quân có vũ trang tham gia.

Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga tuần tra ở thành phố cổ Palmyra, Syria ngày 5/5/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga tuần tra ở thành phố cổ Palmyra, Syria ngày 5/5/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Wadi Barada không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Một phần lớn khu vực này hiện dưới sự kiểm soát của Mặt trận Nusra - có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, do đó cũng bị liệt vào danh sách khủng bố và không được tham gia các cuộc hòa đàm tại Syria.

Các tay súng của Mặt trận Nusra đã chặn nguồn nước từ Wadi Barada vào thủ đô Damascus từ ngày 22/12/2016, gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở Damascus. Chính phủ Syria và đồng minh đã tìm cách giành lại khu vực Wadi Barada, song chưa thành công. Quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tại Syria đang cáo buộc lẫn nhau trong cuộc xung đột dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng. Trong khi quân chính phủ lên án lực lượng đối lập tại thủ đô cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng nguồn nước, gây rò rỉ nhiên liệu làm nhiễm độc nguồn nước, thì phe này cho rằng các đường ống dẫn nước bị phá hủy là do các cuộc tấn công của quân chính phủ.

Suýt chết, nhập viện vì chủ quan với bệnh cảm cúm(VietQ.vn) - Có thể nhập viện suýt chết khi diễn biến của bệnh cảm cúm ở giai đoạn nặng.

Syria: Đánh bom xe, 43 người chết, hàng chục người bị thương

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Thể thao và Văn hóa, số người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe xảy ra ngày 7/1 tại thị trấn Azaz, miền Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên ít nhất 43 người và hàng chục người bị thương.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở Anh, vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ đông đúc, ngay phía trước trụ sở tòa án Hồi giáo. 

Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman cho biết việc xác định danh tính những người thiệt mạng gặp khó khăn do một số thi thể nạn nhân bị cháy hoàn toàn.

Những đoạn video ghi lại hiện trường cho thấy các đám khói lớn vẫn bốc lên từ đoạn đường bị phá hủy nghiêm trọng do vụ tấn công. Lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng để kiểm soát đám cháy.

Khu vực xảy ra vụ tấn công hiện do các nhóm phiến quân ở Syria kiểm soát. 

Tháng 11/2016, các nhóm phiến quân ở Syria cho biết 25 người cũng đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại các trụ sở của lực lượng này, đồng thời cáo buộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đứng sau các vụ tấn công trên.

Theo thống kê, hơn 310.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi xung đột nổ ra ở quốc gia Trung Đông tháng 3/2011.

 Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang