Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 9/1/2017

authorHòa Dương 06:53 09/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Tổng thống Syria sẵn sàng đàm phán với 100 nhóm phiến quân"; "Syria bắt đầu kế hoạch tái thiết thành phố Aleppo";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria bắt đầu kế hoạch tái thiết thành phố Aleppo

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, Quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tháng trước đã giành được thắng lợi lớn nhất trước lực lượng đối lập trong gần 6 năm nội chiến, với việc kiểm soát thành phố chiến lược Aleppo.

Chính phủ Syria cũng ngay lập tức bắt tay vào kế hoạch tái thiết thành phố, vốn là một trong những chiến trường ác liệt và căng thẳng nhất ở Syria, bị tàn phá nặng nề.

Hàng nghìn người dân Aleppo bắt đầu trở về nhà tại khu vực phía đông Aleppo sau khi quân đội chính phủ tái chiếm toàn bộ thành phố. Bất chấp thời tiết giá lạnh và cơ sở hạ tầng khu vực bị phá hủy, 2.200 gia đình đã quay trở lại khu vực Hanano.

Đối với những người dân địa phương phải sống trong bất ổn nhiều năm qua, kế hoạch tái thiết của chính phủ cùng với an ninh ổn định trật tự được lập lại trong thành phố mang lại cho họ nhiều hi vọng mới.

Một người dân chia sẻ: “Chúng tôi là người dân Aleppo. Chúng tôi được trở về với cuộc sống cũ trước kia của mình. Tôi hi vọng tất cả người dân Syria đã sơ tán khỏi đất nước có thể được trở về nhà của mình”.

Aleppo bị chia cắt bởi lực lượng chính phủ kiểm soát tại phía Tây và lực lượng đối lập tại phía Đông từ những ngày đầu của cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua tại Syria. Từng là một thành phố đông dân nhất Syria và là trung tâm công nghiệp, thương mại trước chiến tranh, nhưng nhiều tháng không kích và giao tranh đã khiến cơ sở hạ tầng nhà ở và bệnh viện bị phá hủy tại khu vực phía đông. Chính vì vậy, ngay sau khi quân đội kiểm soát hoàn toàn thành phố, chính phủ đã lên kế hoạch tái thiết Aleppo.

Chiến sự Syria: Aleppo bị tàn phá trong chiến tranh. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Aleppo bị tàn phá trong chiến tranh. Ảnh: Reuters

Chính phủ Syria có kế hoạch khôi phục việc cung cấp điện, nước và nhiên liệu, đánh giá xem những tòa nhà nào có thể sửa được và mở thêm các tuyến đường mới để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad cũng thông qua một kế hoạch khẩn cấp do Bộ Giáo dục đệ trình nhằm khôi phục 50 trường học tại khu vực phía Đông thành phố Aleppo trong vòng 6 tháng. Kế hoạch cũng bao gồm việc phục hồi 5 trung tâm y tế và 2 bệnh viện cũng như trùng tu sân bay quốc tế của Aleppo và 18km đường ray xe lửa.

Ngoài ra, Chính phủ Syria dự định khôi phục các ngành công nghiệp chính ở Aleppo.

Mặc dù vậy, lệnh ngừng bắn mong manh đạt được vào tháng trước đang áp dụng trên toàn Syria đe dọa kế hoạch tái thiết của chính phủ tại Aleppo. Nhiều người dân địa phương cho biết, bất chấp lệnh ngừng bắn, một số nhóm vũ trang tiếp tục có các vụ tấn công nhằm vào dân thường.

Một người dân Aleppo cho biết: “Họ thông báo lệnh ngừng bắn, nhưng các nhóm vũ trang lại tập hợp và tấn công chúng tôi. Aleppo đã vắng bóng những kẻ khủng bố nhưng họ lại tấn công chúng tôi từ bên ngoài thành phố. Họ tấn công các khu vực như Izza, Furquan. Chúng tôi đề nghị quân đội tìm ra một giải pháp cuối cùng”.

Chính phủ Syria cũng cho biết đang chuẩn bị cho một chiến dịch mới nhằm vào các nhóm vũ trang tại tỉnh Idlib. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hòa giải quốc gia của Syria Ali Haidar cho biết: “Chiến trường mở trong tương lai sẽ là Idlib. Tôi nghĩ Idlib sẽ là một trong những khu vực nóng sắp tới – nơi chính phủ Syria sẽ phải thực hiện trách nhiệm của mình chống khủng bố. Do đó nếu không có một thỏa thuận giúp các tay súng nước ngoài ra khỏi khu vực, hay chặn đứng tuyến đường tiếp tế cho các nhóm vũ trang, lựa chọn của chúng tôi sẽ là tiến hành một mặt trận mới tại những khu vực của Idlib”.

Điều đáng lo ngại là có hơn 35.000  người, bao gồm cả các tay súng và dân thường, sơ tán từ Đông Aleppo tới tỉnh Idlib thời gian qua theo thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm hòa giải. Giao tranh bùng phát tại Idlib sẽ khiến những tay súng và người dân quay trở lại Aleppo, tạo ra những bất ổn mới cho thành phố vừa được giải phóng này.

Ngoài ra, hàng nghìn người đang trở về Aleppo cũng đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Với cơ sở hạ tầng trong khu vực đã bị phá hủy nên người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông lạnh giá. Chính vì vậy các quan chức cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho rằng, kế hoạch tái thiết sẽ cần một thời gian dài và ưu tiên hàng đầu hiện nay đó là giúp người dân đủ ăn, đủ mặc.

Tổng thống Syria sẵn sàng đàm phán với 100 nhóm phiến quân

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẵn sàng đàm phán với gần 100 nhóm phiến quân chống lại Chính quyền Syria, ngoại trừ các tổ chức thánh chiến.

Theo AFP, phát biểu với một đoàn nghị sĩ Pháp ngày 8/1, ông Assad cho biết ông "lạc quan" về cuộc đàm phán hòa bình mới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại thủ đô Astana (Kazakhstan). 

 Tổng thống Syria Bashar al-Assad (ảnh) cho biết lạc quan về cuộc hòa đàm sắp diễn ra. Ảnh: AFP/TTXVN

 Tổng thống Syria Bashar al-Assad (ảnh) cho biết lạc quan về cuộc hòa đàm sắp diễn ra. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Nghị sĩ Pháp Thierry Mariani, Tổng thống Assad đã chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi cáo buộc ông này "giam giữ các tù nhân chính trị nhiều hơn tất cả các quốc gia Arab cộng lại". 

Bên cạnh đó, ông Mariani cũng lưu ý nhà lãnh đạo Syria đã phủ nhận cáo buộc lực lượng của ông gây ra các tội ác chiến tranh khi khẳng định không có cuộc chiến tranh nào là sạch sẽ.

Mỹ bất ngờ khen Nga tại Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Giao thông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận sự hiệu quả của Nga tại Syria trong chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hôm nay (8/1), theo Sputnik, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận chiến dịch quân sự của Nga tại Syria để chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đạt tiến bộ.

Ông Kerry cũng nói rằng, Tổng thống Nga Putin đã hỗ trợ chính quyền  của Tổng thống Syria  bởi vì lực lượng IS gia tăng đáng kể và hy vọng tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ cải thiện quan hệ với Nga. "Tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo kế tiếp sẽ tìm thấy cách tiếp cận chiến lược tới Nga với mục tiêu rõ ràng để đi đến sự hiểu biết, nhưng không bỏ qua những giá trị cơ bản và nguyên tắc nền tảng của chính sách đối ngoại", ông Kerry nói và cho biết thêm: Vào thời điểm hiện tại, để đạt bình thường hóa tình hình ở Syria chỉ có thể thông qua đàm phán, theo NBC.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận sự hiệu quả của Nga trong hỗ trợ Syria chống IS

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận sự hiệu quả của Nga trong hỗ trợ Syria chống IS

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết khủng hoảng tại Syria ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới, nên được coi là phần bổ sung, chứ không nhằm thay thế cho cuộc đối thoại tại Geneva (Thụy Sĩ), vốn đã được Liên hợp quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Theo ông Lavrov, các cuộc đàm phán ở Astana nhằm tạo cơ hội cho các bên ngồi lại với nhau và có thể thực thi những nghĩa vụ của mình, song không phải để thay thế các nỗ lực hòa bình đã được LHQ bảo trợ. Dự kiến các cuộc đối thoại tại Geneva sẽ được tổ chức vào tháng 2/2017.

Cuộc xung đột tại Syria bước sang năm thứ 6, đã cướp đi sinh mạng của 300.000 người và làm gần 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang