Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 9/12/2016

authorHòa Dương 07:00 09/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Quân đội Syria thắng thế trước phe nổi dậy ở Aleppo"; "Israel bất ngờ nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Syria"...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Israel bất ngờ nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), một quan chức ngoại giao của Israel đã thẳng thắn thừa nhận rằng nước này có “nhúng tay” vào các cuộc tấn công gần đây tại Syria.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao trên cũng khẳng định các cuộc tấn công là một phần trong chiến lược của Israel nhằm chống lại Hezbollah.

 Chiến sự Syria: Một máy bay chiến đấu của không quân Israel. Ảnh: AP

 Chiến sự Syria: Một máy bay chiến đấu của không quân Israel. Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã ngập ngừng trong việc giải thích rõ cuộc tấn công nào do quân đội nước này thực hiện.

Tờ Times of Israel đưa tin rằng các cuộc tấn công nhằm vào thành viên Hezbollah tại  Syria được cho để ngăn chặn “vũ khí, thiết bị quân sự hủy diệt hàng loạt” rơi vào tay “kẻ thù của Israel”.

Ngày 7/12, hãng thông tấn nhà nước của Syria đưa tin Israel là “thủ phạm” trong vụ ném bom tại Mezzeh, gần một sân bay quân sự ở Damascus.

Trước đó, vào ngày 30/11 vừa qua, các quan chức Syria đã “tố” chiến đấu cơ Israel phóng hai quả tên lửa không đối đất từ không phận Lebanon nhằm vào vùng ngoại ô phía tây bắc Damascus. Quân đội Israel đã từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này.

Quân đội Syria thắng thế trước phe nổi dậy ở Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, Tổng thống Assad ngày 7/12 cho biết chiến thắng của quân đội Syria ở thành phố Aleppo là “một bước tiến lớn” để kết thúc nội chiến, sau khi quân đội Syria tái chiếm 80% lãnh thổ phía đông Aleppo từ tay phe nổi dậy.

Trả lời phỏng vấn tờ Al-Watan, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad cho biết việc đánh bại phe nổi dậy ở Aleppo sẽ giúp kết thúc cuộc nội chiến Syria, theo AFP. Ông nói rằng chiến thắng ở Aleppo không đồng nghĩa với việc kết thúc cuộc nội chiến Syria, nhưng sẽ là một bước tiến lớn để chấm dứt nội chiến kéo dài 5 năm qua ở nước này.

Trong chiến dịch tái chiếm Aleppo kéo dài ba tuần qua, lực lượng quân đội Syria đã chiếm được 80% lãnh thổ ở phía đông. Thành phố này được xem là thành trì của các nhóm nổi dậy từ năm 2012.

Lo sợ mất kiểm soát khu vực đông nam Aleppo, phe nổi dậy ngày 6/12 kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong vòng năm ngày”.

Tổng thống Assad cho biết thêm phe nổi dậy khi bại trận ở Aleppo sẽ làm thay đổi cục diện nội chiến ở Syria và tất nhiên phe nổi dậy “không còn đất dung thân”.

Ông Assad cam kết sẽ đánh bại phe nổi dậy không chỉ ở Aleppo mà ở khắp Syria, bởi vì “nội chiến Syria sẽ không thể kết thúc nếu không tiêu diệt hoàn toàn khủng bố”.

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến:Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quyết quét sạch phe nổi dậy để hướng tới kết thúc cuộc nội chiến. Ảnh: AFP

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến:Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quyết quét sạch phe nổi dậy để hướng tới kết thúc cuộc nội chiến. Ảnh: AFP 

“Khủng bố ở khắp nơi, thậm chí sau khi chiến thắng ở Aleppo, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố”, ông Assad nói thêm, đồng thời nhấn mạnh giải pháp duy nhất là đánh bại phe nổi dậy.

Nội chiến Syria bùng nổ vào tháng 3.2011, sau làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính quyền Tổng thống Assad. Các nước phương Tây cho rằng ông Assad phải ra đi là giải pháp để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.!0

Nhiều nước phương Tây cắt đứt quan hệ với Syria vào năm 2011 và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này. Tuy vậy, Tổng thống Assad nhấn mạnh sẵn sàng thắt chặt mối quan hệ với phương Tây. “Chúng tôi thật sự muốn thiết lập mối quan hệ với tất cả các nước trên thế giới, bao gồm phương Tây, dù chúng tôi biết rõ sự đạo đức giả của họ”, ông Assad nói.

Tính đến nay, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, làm hơn một nửa dân số nước này mất nhà cửa.

Cũng trong ngày 6/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có buổi hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Đức bàn về tình hình Aleppo. Một quan chức Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận về phương án để phe nổi dậy rời khỏi Aleppo an toàn. Tuy vậy, hai ngoại trưởng không thể nhất trí về bất kỳ biện pháp nào nhằm chấm dứt giao tranh đẫm máu ở thành phố này.

Súng trường M27 có độ chính xác tuyệt đối khiến mọi đối thủ phải kinh hãi(VietQ.vn) - Súng trường M27 của Mỹ là vũ khí bộ binh tốt nhất thế giới có tầm bắn hiệu quả 550m và có độ chính xác tuyệt đối khiến mọi đối thủ phải kinh hãi.

Syria: Gần 150 dân thường được sơ tán khỏi khu vực Đông Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VietnamPlus, Theo Reuters, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) ngày 8/12 cho biết gần 150 dân thường, phần lớn là người tàn tật hay cần được chăm sóc y tế, đã được sơ tán đêm ​7/12 từ một bệnh viện ở Thành Cổ thuộc thành phố Aleppo của Syria. 

Đây là đợt sơ tán lớn đầu tiên ra khỏi phần Đông của Aleppo.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến Người dân Syria sơ tán khỏi khu vực phía đông thành phố Aleppo ngày 29/11. Nguồn: EPA/TTXVN

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến Người dân Syria sơ tán khỏi khu vực phía đông thành phố Aleppo ngày 29/11. Nguồn: EPA/TTXVN

Người đứng đầu phái đoàn ICRC ở Syria Marianne Gasser cho biết: “Những bệnh nhân và dân thường này đã bị mắc kẹt trong khu vực nêu trên nhiều ngày qua do các vụ giao tranh ác liệt gần đó.”

Theo ICRC, trong số những người được sơ tán khỏi bệnh viện Dar Al-Safaa ở Thành Cổ, 118 bệnh nhân đã được đưa đến 3 bệnh viện ở phía Tây Aleppo và 30 người khác được đưa tới các nhà tạm cũng ở phía Tây thành phố.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nước này và Mỹ đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận về tình hình ở thành phố Aleppo của Syria.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho hay: "Một vài ngày trước (hai bên) đã trao đổi tài liệu nhạy cảm về tình hình ở Aleppo. Chúng tôi đang gần đạt được sự đồng thuận, tuy nhiên tôi muốn cảnh giác trước những kỳ vọng quá lớn".

Hòa Dương(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang