Chiến sự Syria mới nhất: Tổng thống Nga Putin tiết lộ bước tiếp theo ở Syria

authorHòa Dương 05:35 17/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Người tị nạn Syria tham gia hội chợ Giáng sinh tại Đức"; "Trại mồ côi Syria công bố video trẻ em kêu cứu";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Trại mồ côi Syria công bố video trẻ em kêu cứu

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, video tại một trại trẻ mồ côi ở thành phố Aleppo, Syria cho thấy hàng chục trẻ em van xin cộng đồng quốc tế hãy giải cứu trước khi các em bị giết.

Những đứa trẻ có cha mẹ thiệt mạng trong các đợt không kích xuất hiện trong một video do giám đốc trại trẻ Asmar Halabi quay lại và được tổ chức nhân đạo phi chính trị Hiệp hội Y tế Mỹ Syria công bố, CNN cho hay.

Trong video dài một phút, Yasmeen Farmouz, một bé gái mồ côi, run run giọng nói trước ống kính camera giữa một căn phòng tối tăm, vây quanh là hơn 30 đứa trẻ khác.

"Đây có thể là lần cuối mọi người nhìn thấy cháu hay nghe giọng của cháu. Cháu đã sống ở đây hai năm vì bố mẹ bị chiến đấu cơ làm thiệt mạng", cô bé đội chiếc mũ len hồng nói. "Cháu van xin các tổ chức nhân quyền và quyền trẻ em trên toàn thế giới hãy giúp chúng cháu thoát khỏi Aleppo ngay bây giờ".

 Chiến sự Syria: Yasmeen cho hay có gần 50 trẻ em tại trại trẻ này và chúng đang chết đói, tuyệt vọng vì không có đồ ăn, nước uống.

 Chiến sự Syria: Yasmeen cho hay có gần 50 trẻ em tại trại trẻ này và chúng đang chết đói, tuyệt vọng vì không có đồ ăn, nước uống.

Yasmeen cho hay có gần 50 trẻ em tại trại trẻ này và chúng đang chết đói, tuyệt vọng vì không có đồ ăn, nước uống.

Cô bé nói rằng tất cả các em đều "yêu hòa bình" nhưng bị mắc kẹt ở Aleppo vì các cuộc không kích. "Chúng cháu rất sợ các chiến đấu cơ và tha thiết mong các cô chú hãy cố gắng đưa chúng cháu rời khỏi đây. Chúng cháu muốn sống như tất cả mọi người và những đứa trẻ khác trên thế giới", em nói.

Hiện chưa thể xác thực video trên.

Video được lan truyền khi quân đội chính phủ Syria tuyên bố tái chiếm "chảo lửa" Aleppo sau 4 năm giao chiến ác liệt với phe nổi dậy. Hôm qua, chiến dịch sơ tán hàng nghìn dân thường và phiến quân cùng người thân của họ khỏi Aleppo bắt đầu diễn ra với một hành lang an toàn dài 21 km được thiết lập. 

20 xe buýt và 10 xe cứu thương đang được sử dụng cho hoạt động này.

Thông cáo từ Trung tâm Hòa giải Các phe đối lập của Nga tại Syria, thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho hay giới chức Syria cam kết đảm bảo an toàn cho tất cả các nhóm vũ trang rút khỏi thành phố.

Lobna Hassairi, thuộc Hiệp hội Y tế Mỹ Syria, nói rằng theo dự kiến, trại trẻ sẽ được sơ tán trong ngày.

Một thành viên của Quỹ Afkar điều hành trại trẻ, cho biết họ hy vọng đưa các trẻ em trên tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi một trung tâm tiếp nhận khác đang được thành lập.

Người tị nạn Syria tham gia hội chợ Giáng sinh tại Đức

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, Hội chợ Giáng sinh là một hoạt động thường niên được tổ chức tại thị trấn Schillingsfuerst, huyện Ansbach thuộc bang Bavaria, CH Liên Bang Đức. Mọi năm cứ đến trước ngày Giáng sinh, người dân trong thị trấn lại mở những gian hàng nhỏ bán những sản phẩm của chính gia đình mình.

Năm nay hội chợ Giáng sinh ở Schillingsfuerst chào đón sự xuất hiện của những gương mặt mới, đó là gia đình Ballish, một gia đình Syria sang Đức tỵ nạn từ năm 2015.

Bạn Mayar Ballish, 20 tuổi cho biết: “Dù không được như ở quê nhà, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái khi ở đây. Mọi người xung quanh rất tốt bụng và tử tế”.

 Chiến sự Syria: Người tị nạn Syria tham gia hội chợ Giáng sinh tại Đức. Ảnh chụp màn hình

 Chiến sự Syria: Người tị nạn Syria tham gia hội chợ Giáng sinh tại Đức. Ảnh chụp màn hình

Trong khi cô con gái Mayar đang phục vụ ở quầy bán đồ ăn, người cha của gia đình, ông Moneer cùng cô con gái lớn Nawar mở một buổi triển lãm nhỏ, trưng bày những bức tranh do chính tay họ vẽ.

Ông Moneer Ballish, 53 tuổi cũng chia sẻ: "Tôi muốn mọi người hiểu cảm giác của những người Syria chúng tôi đã phải trải qua, bất kể chúng tôi đang ở Syria hay ở đâu.”

Gia đình Ballish lên kế hoạch sẽ dùng số tiền thu được sau khi bán toàn bộ 15 bức tranh vào việc quyên góp điều trị cho trẻ em Syria bị thương trong chiến tranh.

Những thành viên còn lại trong gia đình cũng tham gia tích cực trong những hoạt động của hội chợ. 2 người con út Shams, 10 tuổi, và Sama, 9 tuổi cùng các bạn ở trường tham gia vào dàn đồng ca Giáng sinh, còn người mẹ Shahnaz chế biến các loại đặc sản để cô con gái Mayar bán tại quầy.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Sẵn sàng các điều kiện thu hút đầu tư(VietQ.vn) - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào đây.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ bước tiếp theo ở Syria sau Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, ngày 16/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố giai đoạn tiếp theo để chấm dứt cuộc nội chiếm đẫm máu ở Syria là tất cả các bên nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc.

Phát biểu bên lề chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ông Putin nói: "Bước tiếp theo (sau Aleppo) sẽ là đạt được một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện đối với tất cả các bên ở Syria. Chúng tôi đang tích cực đàm phán với các thành viên của lực lượng đối lập vũ trang, với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ".

 Chiến sự Syria: inh sĩ Syria tuần tra trên đường phố ở Aleppo ngày 14/12. Ảnh: EPA/TTXVN

 Chiến sự Syria: Binh sĩ Syria tuần tra trên đường phố ở Aleppo ngày 14/12. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng ngày cho biết gần 8.000 dân thường đã được sơ tán khỏi thành phố Aleppo, và một đoàn xe thứ 6 hiện "đang trên đường tới nơi an toàn".

Hoạt động sơ tán này bắt đầu từ hôm 15/12 trong khuôn khổ một lệnh ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang