Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 11/10: Ukraine trì hoãn rút quân ở miền Đông

authorHòa Dương 06:11 11/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 11/10 gồm: Nhóm "Bộ tứ Normandy" về Ukraine lên kế hoạch nhóm họp; Ukraine trì hoãn rút quân ở miền Đông;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine trì hoãn rút quân ở miền Đông

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), quân đội Ukraine ngày 9/10 đã trì hoãn việc rút quân theo kế hoạch diễn ra song song với lực lượng đòi độc lập ở thị trấn Stanytsa Luhanska nằm ở khu vực giới tuyến miền Đông nước này, đồng thời tuyên bố các tay súng nổi dậy đã không tôn trọng thỏa thuận bằng việc nã pháo vào các vị trí của lực lượng chính phủ.

Tướng Borys Kremenetsky, đại diện của Ukraine tại trung tâm phối hợp ngừng bắn, nói với các phóng viên: "Việc rút các lực lượng và trang thiết bị dự kiến diễn ra ngày hôm nay đã bị hoãn lại. Lý do chính là tình trạng tiếp tục bắn phá dọc theo đường giới tuyến. Tôi có thể nói rằng đã có sự gia tăng việc sử dụng pháo hạng nặng trong vài ngày qua".

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Ukraine trì hoãn rút quân ở miền Đông. Ảnh: EPA/TTXVN

Động thái trì hoãn này là một bước thụt lùi nữa trong tiến trình hòa bình đang gặp trắc trở, giữa lúc hai bên cáo buộc nhau hầu như ngày nào cũng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký 18 tháng trước.

Hồi tháng 9, các đại diện của Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập đã nhất trí thí điểm một kế hoạch hạ nhiệt căng thẳng tại 3 thị trấn nhỏ (gồm cả Petrovske thuộc khu vực Donetsk và Zolote thuộc khu vực Lugansk) ở miền Đông nước này, một phần của nỗ lực nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn và chấm dứt cuộc xung đột đã làm hơn 9.600 người thiệt mạng kể từ đầu năm 2014. Kế hoạch thí điểm này do các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát.

Ukraine xem xét khả năng rút khỏi SNG

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine trên báo Infonet, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận định việc Ukraine tuyên bố rời khỏi SNG là điều không mong muốn, tuy nhiên điều này cũng giảm gánh nặng cho nguồn ngân sách của tổ chức này.

Phát biểu trên kênh truyền hình “112 Ukraine", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin cho biết, nước này đang xem xét các vấn đề liên quan đến việc chấm dứt tư cách thành viên trong Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG.

Ý định rút lui khỏi SNG được đưa ra sau sự kiện lật đổ chính phủ tại Ukraine vào tháng Hai năm 2014. Ông Anatoly Dron, đại diện của Kiev cũng đã rút khỏi ban điều hành của tổ chức này.

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

 Ukraine xem xét khả năng rút khỏi SNG

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cũng cho biết thêm, nước này đang hoàn tất các thỏa thuận liên quan đến việc ra khỏi SNG, ví dụ như việc công nhận bằng cấp, lương hưu… Các thỏa thuận này có thể được xem xét một cách độc lập. Ông mong muốn việc rút lui hoàn toàn khỏi SNG được ủng hộ.

Vào giữa tháng 4/2015, ông Klimkin đã tuyên bố việc rút lui khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập là không có mục đích nào khác. Ông này cho biết Kiev chỉ tham gia vào các hoạt động của SNG khi cần đạt được mục tiêu nào đó.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận định việc Ukraine tuyên bố rời khỏi SNG là điều không mong muốn, tuy nhiên điều này cũng giảm gánh nặng cho nguồn ngân sách của tổ chức này.

Donald Trump dọa bỏ tù bà Hillary Clinton nếu đắc cử(VietQ.vn) - Donald Trump tin rằng đối thủ của ông trong cuộc đua giành ghế vào Nhà Trắng thuộc đảng Dân chủ Hillary Clinton có thể phải ở trong tù nếu ông thắng cử.

Nhóm "Bộ tứ Normandy" về Ukraine lên kế hoạch nhóm họp

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine trên báo Vietnam Plus, ngày 10/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết các nhà lãnh đạo của nhóm "Bộ tứ Normandy" về vấn đề Ukraine (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) có thể sẽ nhóm họp chính thức vào ngày 19/10 tới tại Paris (Pháp).

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 11/10/2016

 Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault. Ảnh: 20minutes.fr

Ngoại trưởng Pháp nêu rõ: "Khả năng tổ chức hội nghị cấp nguyên thủ quốc gia (của nhóm Bộ tứ Normandy) nhằm tạo tiến triển về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine vào cùng ngày (19/10 - ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Paris) đã được dự tính."

Ông Ayrault cho biết thêm Nga và Pháp cùng chung nhiều mục tiêu bất chấp một số căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh Moskva là đối tác hơn là kẻ thù của Paris.

Hòa Dương (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang