Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 2/10/2016: Nga tung thêm chiến đấu cơ đến Syria

authorHòa Dương 05:37 02/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 2/10 gồm: Nga tiếp tục cáo buộc Mỹ hậu thuẫn khủng bố ở Syria, Nga tung thêm chiến đấu cơ đến Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tiếp tục cáo buộc Mỹ hậu thuẫn khủng bố ở Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo điện tử VOV, phía Nga cho rằng, Mỹ vẫn có ý định sử dụng nhóm “Mặt trận Al-Nusra” để chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngày 30/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc Mỹ tiếp tục dung dưỡng cho nhóm thánh chiến Hồi giáo ở Syria nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nguồn tin khu vực dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính quyền Mỹ đã không xem nhóm thánh chiến “Mặt trận Al-Nusra”, một chi nhánh của tổ chức Al Qaeda như một tổ chức khủng bố và vẫn có ý định sử dụng nhóm này để chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tin tức Syria mới nhất hôm nay đề cập đến việc Nga tiếp tục cáo buộc Mỹ hậu thuẫn khủng bố ở Syria. Ảnh: FARS

Trước đó, Nga đã nhiều lần chỉ trích Mỹ không thực hiện cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn, bao gồm việc thuyết phục phe nổi dậy Syria tách khỏi các nhóm thánh chiến Hồi giáo như “Mặt trận Al-Nusra” – nhóm này đã đổi tên thành “Mặt trận Fateh al-Sham” từ hồi tháng 7 vừa qua.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, nước này sẵn sàng cho khả năng nối lại các cuộc đối thoại với Mỹ nhằm giải quyết “tất cả các vấn đề quan trọng” liên quan đến tình hình tại Syria, bao gồm cả việc bình thường hóa các hoạt động chiến sự đang diễn ra ở Aleppo.

Nga tung thêm chiến đấu cơ đến Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Người  Lao động, báo Nga Izvestia hôm 30/9 cho biết Moscow đã điều thêm nhiều chiến đấu cơ đến Syria nhằm đẩy mạnh chiến dịch không kích trong bối cảnh Mỹ tuyên bố thực hiện nỗ lực đàm phán hòa bình đang “nguy kịch” nhưng chưa kết thúc.

Nguồn tin từ báo Nga Izvestia hôm 30/9 cho hay một nhóm chiếm đấu cơ Su-24 và Su-34 đã hạ cánh ở căn cứ Hmeymim của Syria. Cả Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về báo cáo này.

Điện Kremlin cùng ngày tuyên bố không có khung thời gian cho hoạt động quân sự của Moscow ở Syria. Theo ông Dmitry Peskov, kết quả chính của các cuộc không kích Nga tiến hành trong suốt 1 năm qua ở Syria “khiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và Nusra Front (có liên hệ với al Qaeda) hiện tại không còn hiện diện ở thủ đô Damascus, Syria”.

 Nga tung thêm chiến đấu cơ đến chiến sự Syria. Ảnh: Reuter

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp phía Nga, Sergei Lavrov, đã điện đàm liên tiếp 3 ngày và Moscow tuyên bố sẵn sàng xem xét nhiều phương án khác nhau nhằm bình thường hóa tình hình ở TP Aleppo, Syria.

Mỹ hôm 30/9 tuyên bố không từ bỏ nỗ lực đàm phán hòa bình, ít nhất là đến thời điểm hiện tại, nếu Nga thực hiện các biện pháp ngăn chặn bạo lực. “Nỗ lực đàm phán hòa bình đang đi vào bế tắc. Với những gì chứng kiến, chúng tôi không muốn vĩnh viễn đóng lại cánh cửa này” – Phát ngôn viên ngoại giao Mỹ, Mark Toner, cho biết.

Dự báo thời tiết: Áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết mới nhất cho thấy, một vùng áp thấp hình thành trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ và có xu hướng di chuyển phía Nam.

Chiến sự ở Syria vẫn diễn ra ác liệt. Moscow và quân Assad đã chính thức hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ nhất trí hồi tháng 9/2016, tấn công các khu vực phiến quân nổi dậy chiếm đóng ở Aleppo. Lực lượng chính phủ Syria và quân nổi dậy đụng độ ở phía Bắc và trung thâm TP Aleppo vào hôm 30-6. Trước đó một ngày, quân chính phủ Syria đã chiếm lại trại tị nạn của người Palestine.

Hiện có nhiều báo cáo khác nhau về kết quả trận đánh hôm 30/6. Ở phía Bắc Aleppo, lực lượng chính phủ Syria tuyên bố chiếm lại được lãnh thổ khu vực xung quanh bệnh viện Kindi gần trại tị nạn người Palestinian. Tuy nhiên, quân nổi giậy bác tuyên bố trên.

Trong khi đó, báo New York Times hôm 30/9 tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc gặp hồi tuần trước với một số nhóm người dân Syria đã nói rằng ông đã thất bại trong các cuộc tranh cãi trong nội bộ chính quyền Obama về tăng cường nỗ lực ngoại giao để kết thúc đổ máu ở Syria bằng cách sử dụng lực lượng quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ tố bị Nga lừa trong vấn đề Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Tin tức (TTXVN), tờ "New York Times" (Mỹ) trích dẫn nguồn băng ghi âm dài 40 phút được thực hiện bên lề Đại Hội đồng Liên hợp quốc cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng trong vấn đề Syria “người Nga đã lừa” ông.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại khóa họp 71 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York ngày 21/9 vừa qua. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo báo trên, cuộc gặp của người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ và khoảng 20 đại diện các tổ chức nhân đạo Syria cũng như các nhà ngoại giao 4 nước diễn ra hôm 22/9. Trong đoạn ghi âm nêu trên, ông Kerry công khai than phiền rằng người Nga đã "lừa" ông, cũng như bày tỏ bất đồng với quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama và nói rằng Quốc hội sẽ không bao giờ đồng ý việc sử dụng vũ lực".

Báo trên dẫn lợi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Chúng tôi đang cố gắng để giải quyết bằng con đường ngoại giao, và không ai thất vọng hơn chúng tôi". Một tuyên bố khác của ông Kerry cũng gây sốc không kém, khi ông cho rằng trong cuộc bầu cử ở Syria nên để Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad tham gia, bất chấp quan điểm chính thức của Tổng thống Obama vẫn không có ý như vậy. Nhà Trắng khẳng định rằng nhà lãnh đạo Syria phải từ chức. Ông Kerry kết thúc bằng việc thừa nhận Mỹ không có căn cứ pháp lý để tấn công chính phủ của Tổng thống Assad, trong khi lực lượng Nga đang hiện diện tại đó theo lời mời của nhà cầm quyền quốc gia Trung Đông này.

Trong một diễn biến khác, đại diện Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến ở Syria, ông Daniel Rychkov cho hay quân đội Nga đã vận chuyển 1,5 tấn viện trợ nhân đạo vào thành phố Aleppo của Syria.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang