Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 22/9/2016: Ukraine vẫn kiên quyết ‘đòi tiền’ Gazprom

authorHòa Dương 06:42 22/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 22/9 gồm: Tòa án Tối cao Ukraine ‘đòi tiền’ Gazprom, Ukraine và phe ly khai nhất trí rút quân cùng vũ khí,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga phản đối thành lập phái bộ vũ trang OSCE tại vùng chiến sự Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 20/9, Nga đã lên tiếng phản đối việc thành lập phái bộ vũ trang của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine, cho rằng việc này là không thực tế, vì xét theo tính chất dân sự của chính OSCE cũng như thực tế lịch sử tồn tại, tổ chức này chưa có bất cứ hoạt động nào liên quan đến thành tố vũ trang.

Phát biểu với báo giới, Đại diện thường trực của Nga tại OSCE Aleksandr Lukashevich nhấn mạnh khả năng OSCE trong tương lai sẽ nỗ lực thành lập phái bộ vũ trang tại Đông Nam Ukraine là một đề tài hết sức nhạy cảm. 

Tin tức chiến sự Ukraine hôm nay đề cập đến việc Nga phản đối thành lập phái bộ vũ trang OSCE tại vùng chiến sự Ukraine. 

Ông Lukashevich cho rằng Moskva không nhìn thấy triển vọng về kế hoạch như trên, sau khi xem xét tới tính chất dân sự của OSCE cũng như các Phái bộ giám sát đặc biệt của tổ chức này, theo đó không có bất cứ thành tố vũ trang nào có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện gói biện pháp được các bên xung đột cùng nhóm Bộ Tứ Normandy và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua".

Theo ông Lukashevich, hiện nhiều quốc gia đang đưa vấn đề này ra thảo luận, trong đó có Ukraine.

Tòa án Tối cao Ukraine vẫn kiên quyết ‘đòi tiền’ Gazprom

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo An ninh thủ đô, Tòa án Tối cao Ukraine vừa ra quyết định bác đề nghị thực hiện thủ tục tố tụng của Tập đoàn khí đốt số 1 nước Nga – Gazprom – để tập đoàn này tránh được khoản tiền phạt khổng lồ.

Vào hồi tháng 2 vừa qua, Ủy ban Chống độc quyền Ukraine đã tố cáo Gazprom lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường để o ép các đối tác Ukraine suốt gần 6 năm qua trong quá trình vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine, cũng như khiến công ty Ukraine Naftogaz phải nhận nhiều điều khoản ký kết bất lợi.

Trước tình hình đó, ủy ban này quyết định phạt Gazprom khoản tiền lên tới 3,4 tỷ USD.

Tòa án Tối cao Ukraine vẫn kiên quyết ‘đòi tiền’ Gazprom

 

Tuy nhiên, tập đoàn khí đốt số 1 của Nga không chấp nhận án phạt, và đã kháng cáo lên nhiều cấp tòa áon tại Ukraine, song bất thành.

Với kết luận cuối cùng của Tòa án Tối cao Ukraine, nếu Gazprom vẫn muốn phản đối thì hãng này sẽ phải nộp đơn lên tòa án quốc tế, vì mọi cấp tòa án ở Ukraine đều đã đứng về phía Ủy ban Chống độc quyền của nước này.

Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập nhất trí rút quân và vũ khí

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Quân đội nhân dân, trong một động thái nhằm cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn mong manh, các đại diện của Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ngày 21/9 đã nhất trí rút binh lính và vũ khí khỏi một số khu vực ở miền Đông nước này.

Bà Daria Olifer - Thư ký báo chí của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, người đại diện cho phía Chính phủ Ukraine trong Nhóm Tiếp xúc về Ukraine, thông báo trên trang mạng Facebook rằng thỏa thuận ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus sẽ được áp dụng tại 3 khu vực ở miền Đông Ukraine và các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ giám sát .

Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập nhất trí rút quân và vũ khí. Ảnh: AFP

 

Theo bà Olifer, ông Kuchma cùng các đại diện của Nga Boris Gryzlov và đại diện OSCE Martin Sajdik đã ký thỏa thuận nói trên. Các đại diện của lực lượng đòi độc lập cho biết những người đứng đầu khu vực Donetsk và Luhansk sẽ thực thi thỏa thuận này. Bà Olifer cũng cho biết thỏa thuận mới nhằm giảm tình hình căng thẳng dọc giới tuyến và tạo điều kiện để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí của các bên xung đột.

Những thú chơi "ngông" đốt tiền của đại gia Việt: Chi chục tỷ lo cưới(VietQ.vn) - Đại gia Việt nổi tiếng với thú chơi ngông "đốt tiền', người chi 14 tỉ làm đám cưới, người bỏ 2 tỷ mua một vết xước, người chi 6 tỷ để mua giường,...

Hồi tuần trước, một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày cũng đã được nhất trí sau khi Ngoại trưởng Đức và người đồng cấp Pháp có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine ở thủ đô Kiev hôm 14-9 vừa qua. Thỏa thuận này được đánh giá là đã giúp giảm số lượng các vụ xung đột và hối thúc các bên tiến tới rút vũ khí và binh lính khỏi một số khu vực nóng để giúp ổn định tình hình. Tuy nhiên, sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các bên xung đột tại miền Đông Ukraine vẫn cáo buộc lẫn nhau vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, cuộc xung đột bùng phát từ tháng 4/2014 đến nay ở miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.600 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang