Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 30/9/2016: Nga - Ukraine tranh cãi nảy lửa về vụ MH17

authorHòa Dương 06:42 30/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 30/9 gồm:Nga - Ukraine tranh cãi nảy lửa về vụ MH17, Tiết lộ đơn giá xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga - Ukraine tranh cãi nảy lửa về báo cáo mới nhất vụ MH17

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo điện tử VOV, trong khi phía Ukraine đánh giá cao bản báo cáo mới nhất về vụ MH17 của JIT thì Nga cho rằng, bản báo cáo này là không khách quan.

Sau khi các nhà điều tra quốc tế JIT công bố báo cáo mới nhất về vụ MH17, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 28/9 lên tiếng cho rằng, danh tính thủ phạm của vụ việc phải được xác định càng sớm càng tốt.

Reuters dẫn lời ông Poroshenko: “Theo chỉ đạo của tôi, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp tiếp tục công việc kiên trì của họ và chúng tôi quyết định rằng, trường hợp thảm kịch MH17 sẽ được giải quyết bằng cách áp dụng luật trong nước.

Đó là lý do tại sao tôi hướng dẫn các Bộ Ngoại giao, cơ quan dịch vụ an ninh, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp hành động để cùng với nhóm điều tra quốc tế đưa ra kết quả điều tra cuối cùng và danh tính của thủ phạm càng sớm càng tốt”.

Trước đó cùng ngày, các nhà điều tra quốc tế tuyên bố rằng, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi năm 2014 là do trúng tên lửa Buk được bắn đi từ miền Đông Ukraine.

 Tin tức chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến Nga - Ukraine tranh cãi nảy lửa về báo cáo mới nhất vụ MH17. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo điều tra, tên lửa Buk đã được bắn từ làng Pervomaysk do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine kiểm soát. Hệ thống tên lửa này được cho là do Nga cung cấp.

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời nhóm điều tra của Hà Lan cho biết, máy bay MH17 đã bị bắn hạ cách đây 2 năm ở miền Đông Ukraine là do một tên lửa Buk thuộc loại 9M83 được chuyển từ Nga.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Thông tin này một lần nữa đã chỉ ra sự dính líu trực tiếp của quốc gia gây hấn trong vụ bắn hạ chiếc máy bay. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine được cho là ám chỉ tới Nga.

Phía Nga ngay lập tức cũng đã có phản ứng với bản báo cáo khi mô tả kết luận về vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine của nhóm điều tra quốc tế JIT là “thiên vị” và “mang động cơ chính trị”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Nga thất vọng về cuộc điều tra thảm họa máy bay Boeing. Kết luận này cho thấy cuộc điều tra là thiên vị và mang động cơ chính trị”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thì khẳng định, dữ liệu radar của quân đội Nga cho thấy máy bay MH17 chắc chắn không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng lãnh thổ do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho rằng, tên lửa đất đối không Buk của Nga chưa bao giờ được đưa qua biên giới Nga – Ukraine.

Ông Konashenkov khẳng định: “Không một giàn tên lửa nào của Nga, trong đó có tên lửa Buk, vượt biên giới Nga - Ukraine. Chúng tôi đã khẳng định điều đó ngay sau thảm họa diễn ra ngày 17/7/2014 và đưa ra tuyên bố một cách có trách nhiệm”.

Ông Konashenkov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã nghiên cứu kết luận của nhóm điều tra do Hà Lan đứng đầu. Nga nghi ngờ tính khách quan trong các kết luận đưa ra ngày 28/9, do nó chỉ dựa vào hai nguồn tin là Internet và cơ quan tình báo Ukraine, mà không hề nghiên cứu thông tin do phía Nga cung cấp dù Moscow luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả những gì cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra khách quan về thảm họa MH17. 

Tiết lộ đơn giá xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo điện tử Trí thức trẻ, BTR-4 hiện là dòng xe bọc thép chở quân bánh hơi hiện đại nhất do Ukraine chế tạo. Mẫu xe này cũng được Ukraine chào bán đến nhiều quốc gia trên thế giới.

BTR-4 là mẫu xe bọc thép chở quân bánh hơi 8x8 do Viện Thiết kế chế tạo Kharkiv Morozov phát triển và được giới thiệu lần đầu trước công chúng vào năm 2008.

So với các mẫu xe bọc thép chở quân bánh hơi thời Liên Xô (ví dụ BTR-60/70/80), thiết kế của BTR-4 có nhiều điểm khác biệt như vị trí ngồi của lái xe và trưởng xe đặt phía trước, động cơ và phần truyền động đặt ở giữa và khoang chở lính ở phía sau. Binh lính ra vào xe qua cửa phía sau và cửa nóc, lái xe và trưởng xe ra vào qua 2 cửa bên hông xe.

Hiện nay, BTR-4 có nhiều phiên bản khác nhau, mới đây thông tin về đơn giá của các phiên bản này đã vô tình được tiết lộ.

 Xe bọc thép chở quân BTR-4 với tháp pháo 30mm.

Theo website diana-mihailova.livejournal.com, đây là báo giá của các phiên bản BTR-4 khác nhau do Công ty nhà nước Ukrspetsexport của Ukraine đưa ra vào tháng 07/2012, sau chuyến thăm của đại diện Bộ Quốc phòng Colombia đến Ukraine vào tháng 06 cùng năm.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý mạnh 'hung thần' chở hàng cồng kềnh (VietQ.vn) - Chiều 28/9, Chủ tịch Hà Nội vừa ký chỉ thị về việc tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh…, gây mất an toàn giao thông.

Chi tiết đơn giá các biến thể của xe BTR-4:

- BTR-4E trang bị súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm, lô 30 xe có đơn giá 1,45 triệu USD/chiếc.

- BTR-4E trang bị tháp pháo cỡ nòng 30mm, lô 9 xe có đơn giá 1,45 triệu USD/chiếc.

- BTR-4S phiên bản xe cứu thương chiến trường, đơn giá 1,345 triệu USD/chiếc.

- BTR-4MN trang bị súng cối (chưa rõ cỡ nòng), đơn giá 1,498 triệu USD/chiếc.

- Xe chỉ huy BTR-4KSH, đơn giá 1,472 triệu USD/chiếc.

- BTR-4RK với tháp pháo lắp tên lửa chống tăng, đơn giá 1,626 triệu USD/chiếc.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn một trong số các loại động cơ dưới đây để trang bị trên xe BTR-4 gồm: động cơ diesel Deutz BF6M1015CP hoặc TCD 2015 V 06 do Đức chế tạo, động cơ 3TD-3A của Ukraine, động cơ YaMZ-7511.10 của Nga, động cơ CURSOR-10 của hãng Iveco Italia, động cơ QSM11 Cummins do Mỹ chế tạo.

Tuy nhiên, cho dù phiên bản động cơ nào đi nữa thì xe BTR-4 vẫn dùng bộ truyền động Allison 4500 RDS.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang